Thực khách suýt chết vì so biển

02/03/2018 - 19:32

PNO - Một thực khách đến nhà hàng gọi món sam biển nhưng lại được phục vụ con so biển – một loại động vật có độc tố cực cao.

Sự cố hy hữu này xảy ra tại một nhà hàng ở quận 8, TP.HCM mới được các bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) báo cáo ngày 2/3. Thực khách là một người đàn ông năm nay 48 tuổi, ở quận Bình Tân, là thợ cơ khí.

Trước đó, nam thực khách đến nhà hàng, gọi món sam biển. Tuy nhiên, 15 phút sau khi thưởng thức món ăn lạ miệng, người đàn ông cảm giác tê ở vùng môi, miệng; tay chân co cứng. Sau đó là các cảm giác chóng mặt, tức ngực khó thở.

Thuc khach suyt chet vi so bien
Một trong 4 nạn nhân ngộ độc do ăn so biển được điều trị tại BV Chợ Rẫy vào năm 2016

Nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại một phòng khám tư và sau đó chuyển gấp lên Bệnh viện Thống Nhất. Tình trạng lúc nhập viện được ghi nhận là lơ mơ, đồng tử 2 bên giãn 3mm, bụng chướng nhẹ, rối loạn cảm giác, yếu tứ chi, tê tay chân, nhịp tim nhanh.

Theo tiến sĩ bác sĩ Hoàng Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Thống Nhất, đồng tử của người bình thường chỉ là 2-2.5mm nhưng vị thực khách này đã giãn tới 3mm.

Thuc khach suyt chet vi so bien
Hình ảnh con sam biển và so biển

Các bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất xác định tình trạng của bệnh nhân là bị ngộ độc do độc tố tetrodotoxin có trong thịt và trứng con so biển. Đây là độc tố thần kinh khiến con người bị liệt cơ hô hấp, ngưng thở dẫn đến tử vong nhanh chóng.

Chỉ cần độc tố này có trong 100 g thịt, trứng con so biển cũng đủ làm chết một người. Độc tố này hiện chưa có thuốc giải độc.

Sau khi được điều trị tích cực, 3 ngày sau đó, vị thực khách  may mắn được cứu sống và xuất viện.

Thuc khach suyt chet vi so bien


Theo một số bác sĩ, đặc trưng để phân biệt con so và con sam là ở đuôi. Đuôi sam biển có gờ rất rõ, khi cắt ngang thì có hình tam giác. Đuôi của so tròn và khi cắt ngang thì tiết diện hình tròn. Một trường hợp ngộ độc so biển tương tự cũng được ghi nhận tại tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An, với 4 nạn nhân bị ngộ độc sau khi ăn so biển do tưởng nhầm là con sam.

 Đặc điểm lâm sàng khi bị ngộ độc so biển:

Thời gian ủ bệnh ngắn, diễn biến nhanh. Nếu thời gian ủ bệnh kéo dài thì tình trạng ngộ độc lại nhẹ và hiếm khi tử vong.

Mức độ nặng tùy thuộc vào lượng thức ăn mà nạn nhân tiêu thụ.

Biểu hiện quan trọng là giai đoạn sau ăn 20 phút đến 3 giờ: môi và lưỡi hơi tê, tiếp đó các ngón tay tê cứng có thể kèm theo đau đầu, đau bụng, nôn mửa à tê liệt vận động, khó thở, huyết áp tụt nhanh rồi rơi vào trạng thái mất ý thức và ngưng thở nhanh sau đó.

Bác sĩ Hoàng Văn Quang

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI