Thực hư thông tin bác sĩ bao làm dịch vụ mai táng với giá "cắt cổ" ở Phú Yên

16/08/2021 - 13:54

PNO - Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Yên vừa thông báo về trường hợp có thông tin cho rằng bệnh viện tỉnh này làm dịch vụ mai táng bệnh nhân COVID-19.

Theo đó, vụ việc được Sở Y tế tỉnh Phú Yên xác minh như sau: khoảng 4g30 ngày 9/8, bệnh nhân Tr.Th.Th, (SN 1964, phường 5, TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) tử vong tại khu cách ly điều trị bệnh nhân dương tính COVID-19. Bác sĩ Hoàng Việt - Trưởng khoa Giải phẫu bệnh - BVĐK tỉnh được thông báo phụ trách tư vấn, hướng dẫn, tẩm liệm, bàn giao thi hài.

Khoảng 7g34, bác sĩ Việt đã liên hệ với ông Võ Ngọc Hạnh, là chồng của bà Th. để thông tin, trao đổi về quy trình xử lý theo quy định. Biết gia đình ông Hạnh đang gặp khó trong xử lý thi hài bà Th. (ông Hạnh đang là bệnh nhân COVID-19, hai người con đều ở xa) nên bác sĩ Việt đã chủ động trao đổi về những nơi làm dịch vụ mai táng để gia đình phối hợp xử lý thi hài nhanh chóng, thuận tiện, theo quy định và đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Theo đó, bác sĩ Việt đã cung cấp số điện thoại về nơi bán quan tài, đồ phụ kiện để gia đình tự liên lạc, thỏa thuận, không hề trao đổi về giá tiền dịch vụ mai táng. Bác sĩ Việt cũng giới thiệu 2 người chuyên tẩm liệm thi hài mà bệnh viện đã từng thuê từ bên ngoài với giá 4 triệu đồng/trường hợp. Bác sĩ Việt hứa sẽ cung cấp số điện thoại hai người trên để gia đình có thể thỏa thuận nếu có nhu cầu. Bác sĩ Việt đồng thời cho biết bệnh viện sẽ hỗ trợ test nhanh COVID-19 miễn phí cho hai người nhà vào bệnh viện để phối hợp xử lý thi hài.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên

Vì đang là bệnh nhân COVID-19 nên sau khi trao đổi với bác sĩ Việt, ông Hạnh đã liên hệ với ông Võ Ngọc Châu - là em trai của ông Hạnh - và ông Trần Thế Vinh là cháu của bà Th. để giúp. Khoảng 9g45 ngày 9/8, ông Châu đến cổng bệnh viện, được bác sĩ Việt hướng dẫn vào Khoa Giải phẫu bệnh (ông Vinh vào sau đó khoảng 30 phút).

Tại đây, ông Châu và bác sĩ Việt trao đổi trực tiếp những nội dung liên quan đến việc tẩm liệm. Bác sĩ Việt khẳng định không hề trao đổi về giá cả dịch vụ mai táng. Sau đó, ông Châu đã đồng ý thuê người tẩm liệm, những việc khác do gia đình tự sắp xếp.

Khoảng 10g35 ngày 9/8, xe chở quan tài đến bệnh viện, tài xế được yêu cầu ở trên xe, không mở cabin. Lúc này, do ông Vinh bị đau lưng không thể phụ khiêng quan tài được nên bác sĩ Việt có gợi ý ông Châu nhờ nhân viên quét rác gần đó giúp đỡ. Khi ông Châu cùng người quét rác này định khiêng quan tài thì bác sĩ Việt hướng dẫn trượt xuống nền, vì nền nhà đại thể BVĐK tỉnh cao gần sàn xe nên chỉ cần trượt xuống nền sảnh, khi nào nhân viên cô lập thi hài xong sẽ cùng đưa lên bộ ngựa kê quan tài.

Trong lúc tẩm liệm thi hài, do chuẩn bị chưa đầy đủ nên người nhà phải đi mua thêm trà, keo mất khoảng 30 phút để phục vụ công việc tẩm liệm.

Về nội dung này, ông Châu cho rằng, khi ông đề nghị huy động người hỗ trợ đưa quan tài xuống, bác sĩ Việt nói “đã bảo để tui lo không chịu, giờ tự lo đi”. Tuy nhiên, bác sĩ Việt phủ nhận thông tin này, ông không nhớ chính xác lời đã nói, nhưng hàm ý trách gia đình đã không thực hiện theo hướng dẫn của mình là phải lo quan tài, tẩm liệm trước mà lại lo việc hỏa táng trước, gia đình đã liên hệ với nơi hỏa táng từ sáng nhưng đến bệnh viện phối hợp xử lý chậm, không kịp giờ đưa đi hỏa táng lại gây áp lực cho bệnh viện.

Đến khoảng 15g, ông Châu liên hệ bác sĩ Việt để nhờ hỗ trợ khiêng quan tài lên xe tang nhưng bác sĩ Việt không giúp được.

Lúc này, ông Châu ra cổng bệnh viện thì thấy có xe tang đậu, báo giá 4 triệu đồng, hai bên thỏa thuận thống nhất 3 triệu đồng để vận chuyển thi hài, nhưng không có người khiêng quan tài. Ông Châu vào nhà đại thể và nhờ hai người tẩm liệm cùng ông và người quét rác khiêng quan tài lên xe.

Điều này khiến ông Châu cho rằng, do gia đình không sử dụng dịch vụ mà bác sĩ Việt giới thiệu nên bác sĩ Việt đã gây khó khăn, không cho nhiều người nhà vào để cùng khiêng quan tài và đặt nghi vấn tại sao những người ngoài cổng có thể vào được.

Nội dung này, bác sĩ Việt giải thích rằng, đối với tất cả các trường hợp đều chỉ có 2 người nhà vào bệnh viện được test COVID-19 miễn phí, những người còn lại nếu muốn vào phải được test nhanh và tự chịu chi phí. Ngoài ra, bác sĩ Việt cho rằng đã luôn hỗ trợ nhiệt tình cho gia đình mà không hề có thái độ gì khác. Việc gia đình cho rằng bác sĩ Việt gây khó khăn khi hỗ trợ gia đình xử lý thi hài bệnh nhân là do hiểu nhầm, vì quá trình xử lý thi hài gặp một số vấn đề như phải chờ đợi, trong khi cơ sở hỏa táng hối thúc phải đưa ra nhanh để kịp hỏa táng.

Người mất do dịch bệnh COVID0-19 xử lý theo nhiều quy trình đảm bảo an toàn phòng chống dịch (ảnh: minh họa)
Thi hài người mất do COVID-19 được xử lý theo nhiều quy trình đảm bảo an toàn phòng chống dịch 

Theo Sở Y tế tỉnh Phú Yên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên không có nhà tang lễ và không tổ chức dịch vụ mai táng như thông tin phản ánh. Bệnh viện chỉ thực hiện nhiệm vụ cô lập thi hài bệnh nhân và hướng dẫn gia đình thực hiện quy trình tẩm liệm tại nhà đại thể, hướng dẫn cho địa phương nơi cư trú tổ chức đưa đi hỏa táng hoặc mai táng theo quy định.

Do muốn nhanh chóng giải phóng bệnh nhân tử vong khỏi khu điều trị, đồng thời hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh neo đơn trong xử lý thi hài nên bác sĩ Việt ngoài thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công về tư vấn, hướng dẫn, tẩm liệm, bàn giao thi hài người mất do COVID-19, đã chủ động giới thiệu các dịch vụ mai táng và cung cấp số điện thoại để gia đình tự liên hệ thỏa thuận.

Tuy nhiên, việc bác sĩ Việt chủ động giới thiệu các đầu mối làm dịch vụ bên ngoài bệnh viện liên quan đến việc xử lý thi hài trong khi gia đình bệnh nhân chưa hỏi khó tránh khỏi gây hiểu lầm rằng bệnh viện đang làm dịch vụ mai táng, cùng với những hiểu lầm khác liên quan đến thái độ hành xử của bác sĩ Việt.

Việc hạn chế người nhà vào bệnh viện tham gia tẩm liệm là thực hiện theo quy định của Bộ Y tế nhằm hạn chế lây nhiễm. Tuy nhiên, việc vận dụng quy định tối đa 2 người vào viện với mục đích thăm nuôi đối với việc vận chuyển quan tài người mất do COVID-19 là chưa phù hợp.

Trước đó, có thông tin lan truyền trên mạng cho rằng ở BVĐK tỉnh Phú Yên có một bác sĩ pháp y "bao" làm dịch vụ mai táng bệnh nhân với giá kinh doanh cắt cổ. Nếu mua quan tài bên ngoài giá rẻ hơn nhiều thì khi đưa vào bệnh viện "bác sĩ pháp y” có "cái nhìn lạnh lùng và lời nói giận dỗi" là "sao không giao cho tui làm, giờ thì tự lo hết đi, nên khi đẩy quan tài lên xe cũng chỉ một mình em ấy nâng đẩy mà không một ai đỡ giúp…”.

Ngoài ra, bệnh viện chỉ cho 2 người nhà vào nhận thi thể, ông xin bác sĩ Việt cho người tài xế giúp đưa quan tài từ trên xe xuống nhưng bác sĩ không đồng ý vì cho rằng không đảm bảo phòng dịch và còn trách gia đình rằng ở bệnh viện làm hết thì không chịu, giờ thì tự lo…

Đối với tài khoản Facebook đăng thông tin này, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Yên cho rằng, nội dung chưa phản ánh đầy đủ, gây hiểu lầm dẫn đến bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng công tác phòng chống dịch của tỉnh.

Tuyết Dân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI