Thực hư “đũa thần” vừa bôi trơn, vừa trị viêm nhiễm

30/06/2020 - 06:30

PNO - Gần đây, trên “chợ” mạng rộ lên nhiều sản phẩm có tên “đũa thần” vì vừa trị được nhiều bệnh phụ khoa, vừa là gel (dung dịch) bôi trơn chống “khô hạn”. Nghe quảng cáo lọt tai, nhiều người tìm mua, bất chấp chất lượng, tác dụng thật sự.

“Nổ” công năng

Phỏng vấn nhanh một số bệnh nhân đến khám các bệnh phụ khoa tại bệnh viện Từ Dũ, Hùng Vương, Phụ Sản Sài Gòn… thì thấy không ít người trước đó đều có sử dụng các sản phẩm như thuốc đặt, gel bôi trơn, gel làm hồng và se khít âm đạo, nước hoa vùng kín, bơm thụt âm đạo (gọi tắt chung là sản phẩm phụ khoa). Sau một thời gian sử dụng, bỗng dưng họ cảm thấy ngứa ngáy, có mùi hôi, huyết trắng nhiều, bị lệ thuộc vào sản phẩm. 

Một số bệnh nhân bước ra khỏi phòng khám với gương mặt thất thần vì bác sĩ chẩn đoán: do hay bơm thụt âm đạo, lạm dụng gel bôi trơn nên ảnh hưởng đến độ di động của tinh trùng, phần nào ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. “Tôi bị “khô hạn” nhiều năm nay, thấy trên mạng quảng cáo một loại gel bơm vừa có công dụng bôi trơn, vừa ngăn ngừa viêm nhiễm phụ khoa nên mua về sử dụng. Tôi đâu biết rằng việc lạm dụng lại gây hậu quả như vậy” - bệnh nhân này 
chia sẻ.

Theo tiến sĩ - bác sĩ Lê Thị Thu Hà (Bệnh viện Từ Dũ), phần lớn bệnh nhân đến khám đều cho biết họ hay mua các sản phẩm phụ khoa theo quảng cáo, người này giới thiệu người kia, chỉ quan tâm đến công dụng, mùi hương, cho rằng hàng ngoại nhập là tốt, chất lượng sản phẩm lại là yếu tố ít được quan tâm, không cần sự chỉ định của bác sĩ. 

Thời gian gần đây, trên các diễn đàn lamchame.com, webtretho.com... xuất hiện nhiều bài viết về một loại “đũa thần” có tên Inner gel, nhập từ Hàn Quốc. Gọi là “đũa thần” vì tích hợp nhiều tính năng trong cùng một sản phẩm: vừa là gel bôi trơn trước khi quan hệ, vừa là một loại “thần dược” với đủ công năng trị bệnh như chống và trị viêm, khí hư, mùi hôi, nấm âm đạo, âm hộ, huyết trắng, se khít âm đạo, thậm chí có khả năng chống được ung thư cổ tử cung. Khi sử dụng chỉ cần bơm loại gel này vào âm đạo. 

Trên các trang điện tử cũng rầm rộ rao bán sản phẩm “đũa thần” này với đủ mức giá khác nhau. Cùng là hộp 30 ống, có nơi rao bán giá 900.000 - 1,5 triệu đồng nhưng có nơi rao bán chỉ 525.000 đồng. Tất cả đều quảng cáo tương tự như tại diễn đàn lamchame.com.

Ghé một nhà thuốc chuyên bán online trên đường Yên Đỗ, Q.Bình Thạnh, TPHCM thì thấy dù là hàng ngoại nhập nhưng trên sản phẩm “đũa thần” Inner lại không hề có nhãn phụ, tất cả thông tin và cách sử dụng đều do người bán tự giới thiệu. Nhân viên tại đây còn giới thiệu với chúng tôi thêm một loại “đũa thần” khác có tên Inclear của Nhật Bản, giá 730.000 đồng/hộp 10 ống, cũng không hề có nhãn phụ trên sản phẩm, công dụng cũng đa năng tương tự như “đũa thần” Inner. “Tất cả là hàng xách tay nên không có nhãn phụ” - nhân viên tại đây nói.

 “Đũa thần” Inner thật ra là dung dịch rửa phụ khoa có thêm chức năng bôi trơn
“Đũa thần” Inner thật ra là dung dịch rửa phụ khoa có thêm chức năng bôi trơn

Một số website như mekhoeconthongminh.com còn quảng cáo vi phạm pháp luật, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng khi giới thiệu “đũa thần” Inclear có công dụng điều trị giống thuốc chữa bệnh như trị khí hư huyết trắng, làm se khít vùng kín, trị các loại viêm…

Không chỉ sản phẩm “đũa thần” ngoại nhập, hiện trên thị trường còn có nhiều sản phẩm “đũa thần” được sản xuất trong nước như “đũa thần” Phụ Khang Lan Chi, “đũa thần” Habela… cũng khá thu hút chị em. 

Chỉ là dung dịch vệ sinh phụ nữ dạng bơm

Sản phẩm gọi là “đũa thần” được nhiều chị em truyền tai nhau, được cho có khả năng trị nhiều bệnh phụ khoa và ngừa ung thư cổ tử cung thực chất chỉ là một loại dung dịch vệ sinh phụ nữ dạng bơm (còn gọi là thuốc rửa phụ khoa). Thay vì đóng chai, sản phẩm trên lại được thiết kế dạng ống như chiếc đũa, chỉ cần bơm xịt vào âm đạo. 

Quan sát trong thành phần của “đũa thần” Inner và Inclear thì thấy chứa a-xít lactic hoặc lactoserum - một chất duy trì nồng độ pH được chiết xuất tự nhiên từ sữa tươi, sodium hyaluronat - chất giữ ẩm.

Theo phó giáo sư - tiến sĩ - dược sĩ Nguyễn Hữu Đức, a-xít lactic hoặc lactoserum là các chất phổ biến có mặt trong bất kỳ sản phẩm thuốc rửa phụ khoa nào, chứ không phải hàng ngoại nhập hay “đũa thần” mới có. Ngoài ra, tùy theo công thức của mỗi nhà sản xuất mà có thể thêm vào đó nhiều loại thảo dược khác nhau để làm sạch và hỗ trợ điều trị viêm nhiễm âm hộ, âm đạo. 

Riêng hợp chất sodium hyaluronat là muối natri của a-xít hyaluronic, là một chất làm đầy (filler), mang công dụng dưỡng ẩm, làm lành vết thương nên có khá nhiều ứng dụng trong y tế và thẩm mỹ, như điều trị nếp nhăn tạm thời bằng cách tiêm vào da. Đồng thời đây cũng là một chất thường được nhà sản xuất cho vào các sản phẩm gel bôi trơn do có chức năng giữ ẩm nên “đũa thần” có thêm công dụng bôi trơn; hay cho vào mỹ phẩm có công dụng giữ ẩm, trẻ hóa da. Cũng chính vì vậy, người bán vịn vào đây quảng cáo “đũa thần” có công năng làm trẻ hóa và se khít âm đạo nhưng thực tế thì công dụng không như thế vì hàm lượng được cho vào 
rất nhỏ. 

Có thể thấy rằng “đũa thần” chỉ là một sản phẩm dung dịch rửa phụ khoa “2 trong 1”: vừa rửa làm sạch âm hộ và âm đạo, vừa là gel bôi trơn. Việc lạm dụng hoặc sử dụng không có sự chỉ định của bác sĩ vẫn gây ra tác dụng ngược. 

Theo dược sĩ Nguyễn Hữu Đức, dung dịch vệ sinh phụ nữ nói chung hay được gọi là thuốc rửa phụ khoa nhưng lại không phải là thuốc trị bệnh. Sản phẩm thường được bác sĩ kê đơn kèm theo nếu bệnh nhân có sự viêm nhiễm để hỗ trợ thêm. Việc sử dụng thường xuyên mỗi ngày khi không có bất thường ở bộ phận sinh dục sẽ làm chết các vi khuẩn có ích, từ đó tăng tỷ lệ viêm nhiễm.

Riêng nước rửa phụ khoa dạng bơm xịt như “đũa thần” chính là dạng thụt rửa âm đạo, sẽ làm mất cân bằng hệ vi khuẩn tự nhiên trong âm đạo, tạo môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn gây bệnh. Một số nghiên cứu đã chỉ ra, phụ nữ thường xuyên thụt rửa âm đạo nhiều hơn 1 lần/tuần có thể làm tăng 73% nguy cơ viêm vùng chậu, khó có thai và tăng nguy cơ có thai ngoài tử cung lên 76%. Việc viêm nhiễm kéo dài còn có khả năng tăng nguy cơ phát triển ung thư cổ tử cung.

“Phần lớn bệnh nhân có bệnh lý phụ khoa như viêm nhiễm đều do tự ý sử dụng dung dịch bơm thụt rửa âm đạo thường xuyên” - tiến sĩ - bác sĩ Lê Thị Thu Hà nói. 

Còn chức năng gel bôi trơn, theo bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng - Trưởng khoa Nam học bệnh viện Bình Dân - việc sử dụng “đũa thần” chỉ giải quyết phần ngọn chứ không giải quyết được tận gốc rễ nguyên nhân gây “khô hạn” ở chị em, một khi ngừng sử dụng thì sẽ quay trở lại trạng thái cũ. Nếu trong gel bôi trơn có chứa hoóc-môn sẽ làm tê liệt cơ chế tự bôi trơn của “cô bé”, tạo nhiều bệnh lý như rối loạn nội tiết, phát sinh bệnh teo buồng trứng, viêm nhiễm vùng kín khó mang thai. Thành phần nhớt dính trong gel bôi trơn sẽ ảnh hưởng đến sự vận động của tinh trùng, làm cho tinh trùng khó bơi trong tử cung nên rất khó gặp trứng để thụ thai. 

Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TPHCM phối hợp với Cục Cảnh sát kinh tế - Bộ Công an vừa triệt phát đường dây chuyên sản xuất gel bôi trơn giả tại Q.12, TPHCM với giá trị lô hàng lên đến 6 tỷ đồng. 

Đối tượng cầm đầu là Trương Chí Thành (quê Thanh Hóa) khai nhận, mua hóa chất từ chợ Kim Biên (Q.5, TPHCM), sau đó dùng máy trộn số hóa chất này thành gel bôi trơn giả, rồi đóng vào hộp của các thương hiệu nổi tiếng ghi xuất xứ từ Thái Lan, Malaysia… 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI