Thừa Thiên - Huế: Sạt lở nghiêm trọng, nhiều nơi ngập sâu đến 2m

23/10/2021 - 20:08

PNO - Sau hai đợt mưa lớn ngày 22, 23/10, ngầm ông Đủ (ngầm thôn 4) ở xã Phú Sơn (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế) ngập sâu tới 7m.

Đến 17g ngày 23/10, nước đã rút nhiều nhưng ngầm ông Đủ vẫn còn ngập sâu hơn 2m, nước chảy xiết, không thể đi lại khiến 6 hộ dân ở khu vực này bị cô lập.

Bà Nhâm Thị Hiên - Chủ tịch UBND xã Phú Sơn, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) cho biết, ngầm ông Đủ mỗi khi bị ngập nước rất lâu rút. Đợt mưa bão tháng 10/2020, ngầm này cũng bị ngập và phải hơn 1 tháng sau nước mới rút khiến thôn 4 gần như bị chia cắt làm hai.

 

Cầu ngầm ông Đủ ngập sâu hơn 2m
Đến chiều ngày 23/10, cầu ngầm ông Đủ vẫn còn ngập sâu hơn 2m

Người dân thôn 4 nói riêng, chính quyền xã Phú Sơn nói chung đã nhiều lần kiến nghị xây cầu qua đoạn ngầm này nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Hiện, khu vực ngầm ông Đủ đã được chính quyền xã giăng dây, cắm biển cảnh báo.

 

Taluy dương đường Quốc lộ 49B bị sạt lở tại Km100 +600 đến Km100+800
Taluy dương đường quốc lộ 49B bị sạt lở tại Km100 +600 đến Km100+800

Cũng tại xã Phú Sơn, trên tuyến đường trung tâm của thôn 2 xuất hiện nhiều điểm sạt lở, trong đó, nặng nhất là điểm cách UBND xã hơn 100m đang bị sạt lở khoảng 40 - 50m3 đất. Ngoài ra, ngầm ông Lẹ và ngầm ông Dũng (thôn 2) và một số điểm ở thôn 1 cũng bị ngập.

Đặc biệt, mưa lũ đã gây sạt lở, làm hư hỏng nhiều nơi ở một số tuyến đường tại Thừa Thiên - Huế.

 

Đường về xã Lộc Bình trên Quốc lộ 49B
Đường về xã Lộc Bình, huyện Phú Lộc trên quốc lộ 49B

Mưa lớn trong ngày 23/10 tại Thừa Thiên - Huế khiến nhiều tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng. Lãnh đạo Công ty cổ phần Đường bộ I Thừa Thiên - Huế cho biết, mưa lớn những ngày qua đã làm sạt lở mái taluy dương, xói lở lề đường, đất đá tràn ra mặt đường trên quốc lộ 49B tại Km100 +600 đến Km100+800 (thuộc xã Lộc Bình, huyện Phú Lộc).

 

Nhiều điểm sạt lở tại tuyến Quốc lộ 49B đoạn qua xã Lộc Bình huyện Phú Lộc
Tại tuyến quốc lộ 49B, đoạn qua xã Lộc Bình, huyện Phú Lộc, có nhiều nơi bị sạt lở

Sáng cùng ngày, Công ty cổ phần Đường bộ I Thừa Thiên - Huế đã điều động nhân lực cùng phương tiện khắc phục tạm thời các điểm hư hỏng, bảo đảm lưu thông trên tuyến đường. Đồng thời, đặt biển báo cảnh báo điểm sạt lở nguy hiểm để người đi đường đề phòng.

 

Khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở trên Quốc lộ 49B
Khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở trên quốc lộ 49B

Hiện nay trên tuyến quốc lộ 1 - đoạn qua địa bàn huyện Phú Lộc, Phong Điền - và các tuyến tỉnh lộ 1B, tỉnh lộ 9, tỉnh lộ 17 đi qua địa bàn huyện Phong Điền xuất hiện nhiều hố sâu, gây nguy hiểm cho người đi đường. 

 

Khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở trên tuyến Quốc lộ 49B đoạn qua xã Lộc Bình, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế
Khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở trên tuyến quốc lộ 49B đoạn qua xã Lộc Bình, huyện Phú Lộc

Trước thực trạng trên, lực lượng CSGT - Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chủ động trực tiếp, vận động người dân sinh sống trên tuyến đường cùng nhau khắc phục để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Đồng thời đề xuất các cấp, ngành có giải pháp khắc phục triệt để các điểm hư hỏng trong thời gian tới.

 

Sạt lở nghiêm trọng lề và mặt đường của 2 tuyến đường liên thôn Hạ Long, xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền
Sạt lở nghiêm trọng lề và mặt đường của 2 tuyến đường liên thôn Hạ Long, xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền

Trong khi đó, theo Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) tỉnh Thừa Thiên - Huế, tình trạng mưa lớn, nước chảy mạnh những ngày qua đã làm sạt lở nghiêm trọng lề và mặt đường của 2 tuyến đường liên thôn Hạ Long, xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền với chiều dài khoảng 40m.

 

Đường lên đỉnh Bạch Mã tiếp tục sạt lở nhiều đoạn do lượng mưa nơi đây rất lớn
Do mưa lớn, đường lên đỉnh Bạch Mã tiếp tục sạt lở nhiều đoạn 

Riêng các vị trí sạt lở tại tuyến đường Hồ Chí Minh qua huyện A Lưới và đường quốc lộ 49A nối TP. Huế với A Lưới, ngành giao thông đã huy động phương tiện, máy móc và nhân lực xử lý nhiều khối đất đá trên mặt đường. Đến chiều 21/10 đã thông tuyến trở lại.

 

Về lâu về dài tuyến đường này cần rất nhiều tiền để sửa chữa phục vụ du lịch, vì đây là tuyến đường độc đạo lên đỉnh Bạch Mã
Về lâu về dài tuyến đường này cần rất nhiều tiền để sửa chữa phục vụ du lịch, vì đây là tuyến đường độc đạo lên đỉnh Bạch Mã

Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, chiều ngày 23/10, thượng tá Ngô Nam Cường, UVTV Tỉnh ủy, chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác phòng chống, ứng phó với mưa lũ ở một số địa phương.

 

Thượng tá Ngô Nam Cường, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác phòng chống, ứng phó với mưa, lũ
Thượng tá Ngô Nam Cường kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ tại xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy 

Đoàn công tác Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đi kiểm tra thực tế tại xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc và xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy. Đây là 2 địa phương có nhiều khu vực, nhiều tuyến đường bị ngập nặng. Theo báo cáo của đại diện Ban CHQS huyện Phú Lộc và Ban CHQS thị xã Hương Thủy, hiện nay đơn vị đã chỉ đạo Ban CHQS các xã, phường huy động lực lượng dân quân ứng trực 24/24 giờ tại trụ sở để sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ di dời người dân đến nơi an toàn.

 

Thượng tá Ngô Nam Cường (bên phải), Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh tặng quà cho người dân xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy
Thượng tá Ngô Nam Cường (bên phải) tặng quà cho người dân xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy

Qua công tác nắm tình hình và kiểm tra thực tế một số nơi, thượng tá Ngô Nam Cường yêu cầu lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị tiếp tục nắm chắc tình hình diễn biến của mưa lũ và những khu vực, địa bàn có nguy cơ ngập nặng, sạt lở để nhanh chóng huy động lực lượng xử lý tình huống và giúp người dân di dời đến nơi an toàn.

 

 

Nỗ lực khắc phục sạt lở đất trên quốc lộ 49, đoạn qua xã Lộc Bình, huyện Phú Lộc 

 Thuận Hóa 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI