Thua Mỹ 0-3, các cô gái "vàng" Việt Nam đã làm nên thời khắc lịch sử mới

22/07/2023 - 11:10

PNO - Dù không đưa được bóng vào lưới đội bóng đương kim vô địch, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung đã thành công, giữ không bị thua đậm.

HLV Mai  Chung trở thành HLV bóng đá Việt Nam đầu tiên có mặt tại đấu trường danh giá nhất thế giới, World Cup. Hơn 71 tuổi, 31 ngày, ông là huấn luyện viên cao tuổi nhất trong các HLV đội tuyển quốc gia thi đấu tại mọi giải bóng đá nữ World Cup từ trước đến nay.

Hải Yến (phải) tranh bóng với Ohara. Ảnh: Đức Đồng
Hải Yến (phải) tranh bóng với Ohara. Ảnh: Đức Đồng

Cùng với ông Chung hát vang bài Tiến quân ca trên sân Eden Park là Kim Thanh, Trần Thị Thu Thảo, Thu Thương, Diễm My, Trần Thị Thu, Hoàng Thị Loan, Bích Thùy, Thái Thị Thảo, Tuyết Dung, Hải Linh, Huỳnh Như. Họ đại diện cho nhiều thế hệ nữ cầu thủ bóng đá, bắt đầu cách đây 90 năm. 

Cả thầy cả trò đang trải qua những thời khắc lịch sử của cuộc đời mình và cũng là thời khắc lịch sử của nền bóng đá Việt Nam.

Khi trận đấu bắt đầu, không khác với dự đoán, ngay từ đầu đội Mỹ đá ép sân Việt Nam. Họ liên tục đưa bóng bổng vào vòng 16,50 m gây khó khăn cho các cầu thủ Việt Nam thua kém về chiều cao. Nhưng với đeo bám quyết liệt và lăn xả truy cản và nhất là sự xuất sắc của thủ môn Kim Thanh, tuyển Mỹ không nhanh chóng thực hiện được ý đồ của mình.

Phút thứ 14, từ miếng đánh trực diện với một cái chạm nhẹ Alex Morgan đã bật tường đưa bóng để Sophia Smith băng xuống nhận bóng sút tung lưới Kim Thanh.

Tích cực phòng ngự, Việt Nam cũng có những pha bóng phản công. Phút thứ 17 Bích Thùy và Huỳnh Như có pha lên bóng. Tuy nhiên, Việt Nam không có đủ người để phối hợp.

Phút thứ 19, Savannah Marie Demelo có cú sút trong vòng cấm nhưng không qua được đôi tay Kim Thanh.
Đội tuyển liên tục đưa bóng xuống hai biên, các cô gái 
Việt Nam quyết liệt đeo bám không để cho đối thủ có đường chuyền tốt.

Phút 28, Alex Morgan tung cú sút chéo góc đưa bóng đi chệch cột dọc.

Các cầu thủ Mỹ tiếp tục nhồi bóng bổng liên tục vào vòng cấm, các cầu thủ phòng ngự và thủ môn Kim Thanh quả cảm chống đỡ không để đối thủ ghi bàn.

Phút thứ 40 Hoàng Thị Loan khi cố gắng tranh chấp với để phá bóng đã tác động làm Trinity Rodman ngã trong vòng cấm. VN bị phạt đền sau khi trọng tài tham khảo rất lâu VAR.

Alex Morgan được giao thực hiện quả phạt. Kim Thanh đã xuất sắc phá được bóng. 

Phút 45+7 bóng được Sophia Smith đá bồi từ xa, bóng bất ngờ đi qua 2 chân Kim Thanh vào lưới. Dù phải kiểm tra lại bằng VAR nhưng bàn thắng vẫn được trọng tài công nhận.

Tỷ số 2-0 khi kết thúc hiệp 1 cho đội Mỹ.

Sang hiệp2, đội tuyển Việt Nam có sự thay đổi khi Ngân Thị Vạn Sự vào thay Tuyết Dung.

Đội tuyển Mỹ vẫn tiếp tục kiểm soát bóng phân lớn thời gian. Tận dụng sức mạnh vượt trội, đội Mỹ liên tục đưa bóng và nhồi bóng bổng vào vòng cấm. Các cầu thủ Việt Nam lăn xả phòng thủ quyết liệt. 

Phút thứ 61 Chương Thị Kiều và Mỹ Anh được đưa vào sân thay Thu Thương và Bích Thùy. Đội Mỹ cũng đưa Megan Rapinoe vào thay Alex Morgan, và Rose Lavelle thay Savannah Marie Demelo. Đội Mỹ vẫn tấn công nhưng sức ép đã có phần giảm bớt. Việt Nam cũng có vài pha phản công nhưng vẫn không có cú sút vào khung thành của Mỹ.

Phút thứ 76 Hải Yến được đưa ra sân thế chỗ của Huỳnh Như.

Tình huống hiếm hoi Việt Nam đưa bóng vào cấm địa Mỹ, nhưng Huỳnh Như chậm hơn hậu vệ đối phương một nhịp. Ảnh: Đức Đồng
Tình huống hiếm hoi Việt Nam đưa bóng vào cấm địa Mỹ, nhưng Huỳnh Như chậm hơn hậu vệ đối phương một nhịp. Ảnh: Đức Đồng

Phút thứ 78 Sophia Smith đi bóng bên cánh phải vượt qua Chương Thị Kiều để đưa bóng vào cho Lindsey Horan. Lindsey Horan đưa bóng vào khung thành trống do Kim Thanh chưa kịp quay về khi đã băng ra để cản Smith.

Phút 83 đội Mỹ tiếp tục thay người. O’Hara và Hueta vào sân thay Emily Ann Fox và Crystal Dunn. Tỷ số 3-0 chưa làm đội tuyển Mỹ hài lòng, họ đẩy nhanh tốc độ tấn công.

Phút 86 Rose Lavelle xoay người sút bóng vào khung thành, Kim Thanh kịp dùng đầu ngón tay đẩy bóng chạm xà ngang bật ra, các hậu vệ áo đỏ lập tức bọc lót.

Phút 89 Dương Thị Vân vào sân thay Hải Linh. Các cô gái Việt Nam vẫn tiếp tục căng mình cùng với Kim Thanh giữ vững khung thành.

Phút 90+7 Mỹ Anh nỗ lực đi bóng xuống biên ngang bên trái và sút bóng vào khung thành.  Thủ môn Alyssa Naeher không khó để bắt gọn.

Trận đấu kết thúc với tỷ số 3-0 cho đội Mỹ. Trận kế tiếp của tuyển Việt Nam là với tuyển Bồ Đào Nha vào lúc 14g30 ngày 27/7.

Nguyễn Huỳnh Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI