Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Giải pháp sắp tới là 5K + vắc xin"

13/07/2021 - 07:06

PNO - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính sau các chuyến thăm và làm việc trực tiếp tại một số cơ sở sản xuất vắc xin, sinh phẩm y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm cơ sở nghiên cứu vắc-xin thuộc Công ty CP Công nghệ sinh học dược Nanogen (Khu công nghệ cao TPHCM). Ảnh: Kim Tuyết.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm cơ sở nghiên cứu vắc xin thuộc Công ty CP Công nghệ sinh học dược Nanogen (Khu công nghệ cao TPHCM) - Ảnh: Kim Tuyết

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng dịch bệnh COVID-19 với biến chủng mới đang tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự báo, có thể bùng phát bất kỳ lúc nào và ở đâu trên đất nước ta. Để thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch hiệu quả với tinh thần đặt nhiệm vụ bảo vệ tính mạng và sức khỏe của nhân dân lên trên hết đồng thời bảo đảm điều kiện và môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội thì giải pháp căn cơ, lâu dài trong thời gian tới vẫn phải là “5K + vắc xin”, trong đó vắc xin có ý nghĩa chiến lược, lâu dài và quyết định.

Tuy nhiên, thực trạng khan hiếm vắc xin trên toàn cầu đã gây rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận, đàm phán và mua vắc xin.

Bên cạnh việc chỉ đạo, đôn đốc tiến độ tiếp cận, đàm phán, mua vắc xin, Chính phủ đã thống nhất chủ trương và Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo Bộ Y tế khẩn trương triển khai các giải pháp cấp bách, cần thiết để đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin phòng, chống COVID-19 trong nước, bảo đảm đúng quy trình, quy định.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với TPHCM về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và đẩy nhanh tiến độ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất vắc-xin trong nước. Ảnh: Kim Tuyết.
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với TPHCM về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và đẩy nhanh tiến độ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất vắc xin trong nước - Ảnh: Kim Tuyết

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, việc chủ động được nguồn vắc xin nói chung và vắc xin phòng, chống COVID-19 nói riêng sản xuất trong nước là một nhiệm vụ chiến lược, nặng nề, khó khăn cần được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và ưu tiên bố trí nguồn lực (cả nguồn lực tài chính và nguồn lực con người) để thực hiện.

Vắc xin có liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người cho nên có yêu cầu rất cao về mức độ an toàn và hiệu quả sử dụng. Do đó, nghiên cứu và sản xuất vắc xin trong nước là một nhiệm vụ chiến lược nhưng rất khó khăn, cần có quyết tâm rất cao, nỗ lực lớn và sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả của các bộ, ngành liên quan.

“Trên tinh thần nghiên cứu phải nghiêm túc, kỹ lưỡng, các bộ ngành, địa phương liên quan cần đề cao trách nhiệm, tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động chuyển giao, nghiên cứu, sản xuất vắc xin với phương châm 3 không: “Không nói không cơ chế, chính sách; không nói không có kinh phí; không nói không có vật tư, thiết bị, cơ sở vật chất”…”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) - Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương. Ảnh: VGP.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - Ảnh: VGP

Trước yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19, phấn đấu chậm nhất là trong tháng 6/2022 có thể sử dụng vắc xin sản xuất trong nước, nhưng phải tuân thủ nghiêm túc, chặt chẽ đúng quy trình, quy định của Việt Nam và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về việc đánh giá và công nhận; Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan xây dựng kế hoạch chuyển giao, nghiên cứu, sản xuất công nhận vắc xin, trong đó có vắc xin phòng COVID-19 theo đúng quy trình, quy định bảo đảm kịp thời, an toàn và nghiên cứu đề xuất theo thủ tục rút gọn về mặt thời gian, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định; đồng thời chủ động, phối hợp chặt chẽ với WHO để tiến hành các thủ tục cần thiết theo quy định về công nhận vắc xin sản xuất tại Việt Nam.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp Bộ Tư pháp rà soát, tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách phục vụ nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vắc xin để có thể sản xuất vắc xin trong nước sớm nhất phục vụ nhu cầu của nhân dân; trực tiếp làm việc với các tổ chức, doanh nghiệp có nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vắc xin trong nước để xử lý các vướng mắc về thủ tục, quy trình, cơ chế chính sách và giải quyết theo thẩm quyền, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo các cơ quan liên quan xem xét, giải quyết.

Nhà nước ưu tiên dành nguồn lực nhất định hợp lý về đầu tư, cơ sở vật chất cho việc chuyển giao công nghệ, phát triển sản xuất vắc xin, trong đó có việc sử dụng Quỹ vắc xin phòng chống COVID-19 để dẫn dắt, huy động, kêu gọi các nguồn lực hợp pháp khác với các hình thức thích hợp, kể cả các dự án hợp tác công tư, huy động mọi nguồn lực hợp pháp ngoài nguồn lực của Nhà nước.

Cùng với đó, Bộ Y tế chủ động có kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện chiến dịch tiêm chủng mở rộng nói chung và chiến dịch tiêm chủng phòng COVID-19 nói riêng, đảm bảo khả thi, kịp thời, an toàn, hiệu quả, lấy sức khỏe, tính mạng của người dân là quan trọng nhất, trên hết và trước hết; chủ trì, khẩn trương phối hợp các bộ, ngành liên quan xử lý các kiến nghị xác đáng, trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 12/7, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 73/NQ-CP về mua vắc xin Sputnik V của Liên bang Nga.

Theo đó, đồng ý đề xuất của Bộ Y tế, Chính phủ có văn bản giới thiệu Tập đoàn T&T với Quỹ đầu tư trực tiếp Liên bang Nga (RDIF) để đàm phán, mua 40 triệu liều vắc xin Sputnik V của Liên bang Nga bằng nguồn kinh phí hợp pháp do Tập đoàn T&T huy động (không sử dụng kinh phí nguồn ngân sách nhà nước và Quỹ vắc xin phòng COVID-19 Việt Nam).

Trên cơ sở yêu cầu của nhà sản xuất vắc xin, ký thỏa thuận miễn trừ trách nhiệm sử dụng vắc xin Sputnik V với nội dung tương tự như nội dung thỏa thuận mà Bộ Y tế đã ký trong các trường hợp mua vắc xin BNT162 của Pfizer và vắc xin AZD1222 do AstraZeneca sản xuất của Công ty CP vắc xin Việt Nam (VNVC).

Chính phủ cũng cho biết toàn bộ 40 triệu liều vắc xin này sẽ được tiêm hoàn toàn miễn phí cho nhân dân theo quy định, đề nghị các Bộ Quốc phòng, Công an và các cơ quan, địa phương liên quan phối hợp Bộ Y tế xây dựng kế hoạch, tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý.

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI