Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Khu Công nghệ cao phấn đấu trở thành 'Thung lũng Silicon' vươn tầm thế giới

29/10/2017 - 18:35

PNO - Khu Công nghệ cao TP.HCM phải là một trung tâm lớn về nghiên cứu và phát triển công nghệ cao, thu hút đào tạo nguồn nhân lực chất lượng hàng đầu về khoa học công nghệ, một đô thị sinh thái và thông minh

Ngày 29/10, phát biểu tại Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Khu Công nghệ cao (KCNC) TP.HCM (2002-2017) và đón nhận Huân chương lao động Hạng nhất, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ vui mừng trước kết quả rất ấn tượng của KCNC suốt thời gian qua, đã qua thu hút nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đến đầu tư như Intel, Microsoft, Nidec, Samsung...

Thủ Tướng cho biết, KCNC đã xây dựng được môi trường thuận lợi trong nghiên cứu và phát triển đào tạo ươm mầm doanh nghiệp công nghệ cao và thực nghiệm.

“Ước tính một đồng vốn cho công nghệ cao đã kích thích 21 đồng vốn khác đầu tư vào phát triển công nghệ cao. Con số này có thể tăng cao trong thời gian tới đây” –Thủ tướng nói.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc: Khu Cong nghe cao phan dau tro thanh 'Thung lung Silicon' vuon tam the gioi
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tai lễ kỷ niệm

Theo Thủ tướng, đứng trước cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Ban Quản lý KCNC TP.HCM cần đổi mới tư duy, năng động hơn nữa, có tầm nhìn theo kịp xu thế của thời đại, phấn đấu trở thành một thung lũng Silicon của khu vực và vươn lên tầm cỡ thế giới.

KCNC TP.HCM phải là một trung tâm lớn về nghiên cứu và phát triển công nghệ cao, thu hút đào tạo nguồn nhân lực chất lượng hàng đầu về khoa học công nghệ, một đô thị sinh thái và thông minh, vườn ươm công nghệ cao, doanh nghiệp công nghệ cao góp phần đưa TP.HCM trở thành đô thị thông minh đầu tiên của nước ta” – ông Phúc nói.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc: Khu Cong nghe cao phan dau tro thanh 'Thung lung Silicon' vuon tam the gioi
Thủ tướng tham quan khu công nghệ cao

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị Ban Quản lý KCNC TP.HCM cần rà soát đánh giá lại các dự án đầu tư, chỉ cấp phép cho các dự án đạt được yêu cầu về công nghệ cao, có năng lực, tài chính, đảm bảo sử dụng đất có hiệu quả quả và đúng mục đích. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách để đẩy mạnh thu hút nguồn nhân lực khoa học công nghệ chất lượng cao, kể cả nguồn nhân lực nước ngoài.

Thủ tướng cũng lưu ý KCNC cần phối hợp tốt với ĐH Quốc gia TP.HCM và các trường đại học, các viện nghiên cứu để hình thành khu đô thị khoa học trong thành phố, sớm đưa TP.HCM trở thành trung tâm lớn khoa học công nghệ của khu vực.

Ông cũng yêu cầu TP.HCM và KCNC đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để kịp thời giải quyết các vướng mắc cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Trước việc TP.HCM chuẩn bị đề án thành lập KCNC thứ hai với mô hình tiên tiến là công viên khoa học – công nghệ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh và đề nghị lưu ý kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ, đồng thời rà soát lại hệ thống văn bản pháp lý liên quan đến việc xây dựng phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc: Khu Cong nghe cao phan dau tro thanh 'Thung lung Silicon' vuon tam the gioi
Thủ Tướng chúc mừng ông Lê Hoài Quốc – Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 15 năm

“Chính phủ tiếp tục thiết kế chính sách và ban hành chính sách pháp luật theo hướng tạo thuận lợi nhất để các KCNC, sản phẩm công nghệ cao có giá trị cao phát triển” – ông Phúc khẳng định.

Tại Lễ kỷ niệm, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng hình thành KCNC đã làm lan tỏa và thúc đẩy phát triển mô hình KCNC cho các tỉnh thành khác trên cả nước. Điều này cho thấy chủ trương và tầm nhìn đúng đắn, sáng tạo, tiên phong để TP.HCM trở thành một trong những trung tâm khoa học – công nghệ cao của cả nước.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Ban Quản lý KCNC TP phối hợp với các sở ngành và các trường đại học để nghiên cứu đề xuất TP hình thành thêm một khu đô thị sáng tạo phía Đông thành phố trên ba địa bàn quận 2, 9 và Thủ Đức.

Ông Lê Hoài Quốc – Trưởng Ban Quản lý KCNC TP.HCM cho biết qua 15 năm phát triển, đến nay Khu Công nghệ cao đã có 127 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư đạt 6,7 tỷ USD.

Khu Công nghệ cao thu hút hơn 10 tập đoàn, công ty công nghệ vào đầu tư sản xuất sản phẩm công nghệ cao như Intel, Microsoft, Nidec, FPT, Samsung... Dự kiến năm 2017 sẽ thu hút khoảng 30 dự án công nghệ cao với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 780 triệu USD.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI