Thứ trưởng Tạ Quang Đông: Cục Điện ảnh cấm phim "Vị" là đúng

23/02/2022 - 15:30

PNO - Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du Lịch Tạ Quang Đông nói sau khi phim “Vị” được chiếu trên một số nền tảng, phim bị cấm phát hành là đúng.

Tại Hội nghị Góp ý Dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) do Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục tổ chức vào sáng 23/2, tại TPHCM, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du Lịch Tạ Quang Đông đã có những chia sẻ thẳng thắn về vai trò của Hội đồng Duyệt phim Quốc gia và trường hợp của phim Vị.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết mỗi năm, trong số khoảng gần 250 phim nước ngoài nhập vào Việt Nam, có từ 5 – 7 phim bị cấm phát hành, nhưng xu hướng bị cấm ngày càng tăng. Còn với phim Việt, trong gần 10 năm nay, kể cả phim Vị thì chỉ mới có 4 phim bị cấm. Số lượng phim Việt bị cấm rất ít, do đó, ông Tạ Quang Đông cho rằng các nhà làm phim trong nước yên tâm về Hội đồng Duyệt phim quốc gia, không nên tạo ra dư luận xấu về vai trò và trách nhiệm của Hội đồng.

Hội nghị
Tại Hội nghị có hơn 10 ý kiến của các đơn vị, chuyên gia, đạo diễn được đưa ra.

Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du Lịch lấy ví dụ về 2 trường hợp của phim Ròm và phim Vị, ông nói: “Chúng tôi luôn muốn một bộ phim ra rạp với những gì tốt nhất, đẹp nhất, đạt được sự yêu mến của khán giả. Chúng tôi không có lý do nào khác để làm méo mó, cắt khúc. Ví như Ròm, sau khi phim được Cục Điện ảnh góp ý thì bản cuối cùng ra rạp tốt hơn rất nhiều so với bản chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Busan. Đó là điều phải công nhận. Còn với phim Vị, lúc trước, có lẽ vì nhiều anh chị em chưa được xem phim nên chúng ta có những dư luận không tốt về việc tại sao Cục Điện ảnh lại cấm phim Vị. Vừa mới đây, có 6 kênh cả trong và ngoài nước chiếu phim Vị, nhiều người đã xem và phản hồi cho chúng tôi thấy rằng quyết định cấm phim Vị của Cục là quyết định đúng đắn nhất từ trước đến nay”.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định Hội đồng Duyệt phim Quốc gia nói riêng và Cục Điện ảnh nói chung đã hoàn thành công việc dựa trên góc độ quan điểm về nghệ thuật và chính trị. Thứ trưởng cho biết khi nào ông còn đương nhiệm vị trí Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du Lịch cùng với Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành, những vấn đề mà các nhà làm phim ý kiến sẽ được lắng nghe trực tiếp và giải quyết nhanh chóng nhất.

Hình ảnh trong phim Vị.
Hình ảnh trong phim Vị. Trong khoảng 1 tuần trở lại, phim được đưa lên các nền tảng chiếu phim trực tuyến, người xem truyền tay nhau link để xem miễn phí.

Phim Vị thời gian qua nhận được sự chú ý lớn từ giới làm phim và người hâm mộ phim ảnh. Vị là sản phẩm đầu tay của đạo diễn Lê Bảo, phim tham dự Liên hoan phim Berlin vào tháng 3/2021. Rời liên hoan, phim thắng hạng mục Encounters (Những cuộc gặp gỡ) nhưng lập tức bị Thanh tra Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch phạt 35 triệu đồng vì gửi phim đi dự thi khi chưa xin cấp phép phổ biến.

Không lâu sau thông tin phạt, Cục Điện ảnh ban lệnh cấm phát hành phim. Quyết định do ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh, ký vào chiều 12//7/2021. Vụ việc được chú ý, tạo ra làn sóng tranh cãi, cho rằng Cục Điện ảnh cứng nhắc và về mặt Luật hiện hành chưa có quy định, cơ chế riêng đối với dòng phim nghệ thuật, được làm ra để đi dự thi tại các liên hoan phim lớn của thế giới.

Vào cuối tháng 9, đạo diễn Lê Bảo và nhà sản xuất Đồng Thị Phương Thảo có thông báo rằng đã từ bỏ quyền sở hữu để “đổi quốc tịch” cho phim Vị từ Việt Nam thành Singapore. Hành động của cả hai tiếp tục gây chú ý vì trước đó, khi gửi phim đến Cục Điện ảnh để kiểm duyệt, nhà sản xuất không nhắc đến yếu tố đây là phim hợp tác nước ngoài, chỉ ghi đây là phim Việt Nam, do Công ty Lê Biên sản xuất năm 2019.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI