Phim Vị đổi quốc tịch: Nhà sản xuất mập mờ nguồn gốc phim?

27/09/2021 - 19:51

PNO - Theo Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam Vi Kiến Thành, trong hồ sơ nhà sản xuất gửi không đề cập việc phim có hợp tác sản xuất với nước ngoài.

Sau cuộc tọa đàm trực tuyến góp ý cho dự thảo Luật Điện ảnh dài hơn 6 tiếng quy tụ đông đảo các nhà làm phim trong nước và Việt kiều diễn ra ngày 26/9, làng phim tiếp tục “dậy sóng” trước thông tin nhà sản xuất Đồng Thị Phương Thảo và đạo diễn Lê Bảo của phim Vị đã từ bỏ quyền sở hữu để "đổi quốc tịch" cho phim từ Việt Nam thành Singapore.

Liên quan đến vụ việc này chưa có tiền lệ này, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam, cho biết: “Sáng nay Cục đã yêu cầu phía nhà sản xuất là cô Đồng Thị Phương Thảo giải trình toàn bộ công việc sản xuất phim này như thế nào vì trong hồ sơ gửi đến Cục chỉ ghi đây là phim Việt Nam, do Công ty Lê Biên sản xuất năm 2019. Việc hợp tác, liên doanh với nước ngoài mới là thông tin do báo chí đưa. Vì vậy việc cần làm bây giờ là Cục phải xem xét lại quá trình sản xuất phim mới biết được hướng giải quyết tiếp theo như thế nào”.

Phim Vị  hiện mang quốc tich Singapore
Phim Vị hiện mang "quốc tịch" Singapore

Hiện tại, website của Liên hoan phim Busan 2021 (diễn ra từ ngày 6/10 đến 15/10) cũng đã đưa thông tin Vị là phim do Công ty E&W Films (Singapore) sản xuất và là sản phẩm hợp tác của Pháp, Singapore và Việt Nam.

Vị được chiếu trong chương trình Cửa sổ điện ảnh châu Á. Chia sẻ cảm xúc khi nghe tin phim Vị từ bỏ "quốc tịch" Việt Nam, đến Busan với thân phận phim Singapore, đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy, người thắng giải cao nhất tại LHP quốc tế Busan 2019 giải New Currents – với phim Ròm cho biết: “Việc Vị không còn là phim Việt mà thành phim Singapore là lựa chọn đau đớn, tổn thương. Cả nhà sản xuất lẫn đạo diễn phim Vị đều là những người trẻ, họ tự đi xin tiền khắp nơi để làm phim. Việc phim tham dự các liên hoan phim quốc tế  cũng nhằm để tìm danh tiếng cho cá nhân, cho phim Việt hơn là giá trị vật chất giải thưởng nhưng bây giờ thì ngay cả cái danh cũng phải từ bỏ. Mà quốc tịch hay tựa phim có ý nghĩa rất quan trọng vì gắn liền với sự định danh tác phẩm, định danh người làm phim.

Qua vụ việc của Vị, tôi mong muốn giữa cơ quan quản lý và ê-kíp làm phim Vị có thể ngồi lại với nhau để tìm ra giải pháp hòa nhã, tháo gỡ số phận bế tắc của phim. Ngoài ra, tôi cũng mong Luật Điện ảnh sửa đổi có những quy định cụ thể hơn về thời lượng được cho phép của cảnh nude trên màn ảnh để người làm phim không còn gặp khó".

Trailer phim Vị:

Đứng ở góc độ người đã xem phim Vị, nhà báo Việt Văn - thành viên Hội đồng duyệt phim quốc gia - nhìn nhận về câu chuyện đổi "quốc tịch" của phim Vị là thỏa thuận bình thường ở một phim hợp tác: “Vị là một sản phẩm hợp tác của các nước Việt Nam, Singapore, Pháp, Đức. Đối với các phim dạng này thì các nhà sản xuất có quyền thỏa thuận phim mang quốc tịch nào. Tuy vậy, vụ việc phim Vị đổi "quốc tịch" cho thấy Luật Điện ảnh vẫn còn kẽ hở, chưa bao phủ được hết các tình huống vụ việc.”

Nói thêm về phim Vị, anh cho biết “Theo quy định, phim hợp tác phải qua khâu thẩm định kịch bản nhưng những người làm phim Vị không tuân thủ và cũng không có giấy phép phát hành trước khi gửi dự thi liên hoan phim quốc tế như quy định. Về cảnh khỏa thân tập thể trong phim, tôi cho rằng cái quan trọng không phải là thời lượng ngắn hay dài mà phải cho thấy những cảnh đó phục vụ gì cho ý tưởng của phim. Phim Vị làm được, tiếc là ý tưởng phim thiếu nhân văn. Thêm nữa, cái gì quá mức cũng rất dễ trở thành phản cảm".

H.Nhu

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI