Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên: "Dịch bệnh ở Việt Nam đã bước sang cấp độ 3"

30/03/2020 - 18:50

PNO - Ngày 30/3, tại cuộc họp trực tuyến với ngành y tế của 63 tỉnh thành, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định dịch bệnh đã bước sang cấp độ 3. Việt Nam chỉ còn 2 tuần để thực hiện các biện pháp tích cực chống COVID-19.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, việc lây nhiễm bệnh tại Việt Nam sẽ phụ thuộc vào ba yếu tố. Thứ nhất là người mang dịch từ nước ngoài về. Qua tổng hợp sơ bộ, các ca mắc COVID-19 hiện tại ở nước ta cho thấy, có tới khoảng 70% là người từ nước ngoài trở về.

Thứ hai là phụ thuộc vào việc phát hiện người nhiễm và tiến hành cách ly. Phát hiện sớm, cách ly sớm sẽ ngăn chặn được dịch tốt hơn. Và thứ ba là phụ thuộc vào việc điều trị các bệnh nhân bị nhiễm. Điều này cũng liên quan đến việc lây nhiễm trong các cơ sở y tế.

Ngoài ra, tại cuộc họp, vấn đề phòng, chống dịch COVID-19 tại hai ổ dịch lớn là Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và quán bar Buddha (TPHCM) cũng liên tục được nhắc tới.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, cơ quan y tế đã xác định được các khu vực nhiều mầm bệnh là Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Khoa Thần kinh và khu vực nhà ăn do Công ty Trường Sinh cung cấp dịch vụ.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên tại cuộc họp trực tuyến.
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên tại cuộc họp trực tuyến

Qua thống kê của bệnh viện, có năm nhóm đối tượng tại ổ dịch này có nguy cơ lây nhiễm cao, trong đó nhóm nguy cơ cao nhất là bệnh nhân đã xuất viện. Bộ Y tế nhận định, nếu không phát hiện, giám sát chặt chẽ nhóm đối tượng này thì dịch bệnh sẽ lây lan lớn ngoài cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, cần cách ly, tiếp tục theo dõi những bệnh nhân từng điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai đã khỏi bệnh, đã về địa phương, khi có các biểu hiện phải kịp thời phát hiện. Với các bệnh nhân chuyển tuyến điều trị, các cơ sở y tế phải tiến hành cách ly tại chỗ, lập danh sách người tiếp xúc và thông báo cho ban chỉ đạo cấp huyện thể theo dõi sát. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội cũng đã tiến hành rà soát xem Công ty Trường Sinh đã cung cấp dịch vụ cho những bệnh viện nào ngoài Bệnh viện Bạch Mai.

Cũng tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Y tế nhận định, dịch bệnh tại Việt Nam đã chính thức chuyển sang cấp độ 3 nên tất cả cơ sở y tế cần tập trung giải quyết 2 vấn đề: phát hiện ca nhiễm ngoài cộng đồng và hạn chế lây nhiễm ra cộng đồng. Với các đối tượng đi từ nước ngoài về, cơ quan chức năng cần "đi từng ngõ gõ từng nhà" để nắm được danh sách đối tượng. 

Hà Nội bắt đầu xét nghiệm nhanh COVID-19 ngoài cộng đồng, có kết quả trong 10 phút

Ngày 30/3, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã đề nghị thành lập 10 tổ công tác để tổ chức xét nghiệm nhanh trên địa bàn thành phố đối với những nơi tập trung đông người. Trước mắt, chiều nay sẽ triển khai ngay tại các phường xung quanh Bệnh viện Bạch Mai. Sau đó, Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai ở các bệnh viện nội, ngoại thành và một số nơi tập trung đông người khác. 

Ông Chung cho biết, đã nhờ một nhóm người Việt Nam ở Hàn Quốc, Mỹ, những nơi đã thiết kế ra trạm tổ chức test nhanh theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới. Mỗi trạm này có diện tích 3x3m, có đầy đủ bàn, thiết bị cho phép làm việc 24/24. Mỗi trạm được thuê với giá 6-7 triệu/trạm/tháng.

"Trước mắt, ngay chiều nay họ cung cấp cho chúng ta 10 trạm, chúng ta thuê 10 trạm này để triển khai thực hiện test nhanh ở một số phường trong ngày nay và mai", ông Chung cho hay.

Chủ tịch TP. Hà Nội cũng yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố khẩn trương cập nhật về phương pháp, cách lấy mẫu cho trung tâm y tế của các quận, huyện.

Sở Y tế tổ chức hướng dẫn ngay cho các trạm y tế và bệnh viện về việc xét nghiệm nhanh. Đồng thời giao Công an thành phố sắp xếp, bố trí tăng cường cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố 10 xe và cả lái xe để sử dụng.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI