Thử thách 7 ngày thuần chay - lan tỏa lối sống tốt cho sức khỏe

15/11/2021 - 21:06

PNO - Tổ chức Sống Thuần chay khởi xướng Thử thách 7 ngày thuần chay với sự đồng hành của nhiều người nổi tiếng như ca sĩ Trọng Hiếu, MC Khánh Vy, nhiếp ảnh gia Lý Thành Cơ, Helly Tống… nhằm giúp cộng đồng có cơ hội trải nghiệm chế độ ăn phong phú, giàu dinh dưỡng, đồng thời lan toả lối sống tốt cho sức khoẻ, bảo vệ môi trường và động vật.

Sau một tuần tham gia Thử thách 7 ngày thuần chay, ca sĩ Trọng Hiếu chia sẻ: “Đây là chế độ có nhiều món ăn phong phú và hấp dẫn chứ không chỉ có rau xanh như nhiều người vẫn nghĩ. Từ trải nghiệm thực tế, mỗi người sẽ biết chế độ ăn đó có phù hợp với bản thân mình hay không cũng như cần làm gì để thích ứng với thay đổi trong thói quen ăn uống này. Thuần chay nói riêng và ăn chay nói chung không chỉ tốt cho môi trường và giúp ích cho các loài động vật, mà trước hết còn giúp nâng cao sức khỏe cho bản thân. Sau hơn 1 năm ăn chay, tôi thấy mình khoẻ hơn, dẻo dai hơn, một ngày vừa làm việc vừa luyện thanh, tập vũ đạo, chơi thể thao... mà lúc nào Hiếu cũng tràn đầy năng lượng”.

Ca sĩ Trọng Hiếu là một trong nhiều người nổi tiếng đồng hành với chương trình cộng đồng “Thử thách 7 ngày thuần chay”
Ca sĩ Trọng Hiếu là một trong nhiều người nổi tiếng đồng hành với chương trình cộng đồng “Thử thách 7 ngày thuần chay”

Ăn thuần chay là một chế độ ăn 100% thực vật, không tiêu thụ bất kỳ nguyên liệu nào có nguồn gốc từ động vật (bao gồm cả trứng, sữa và mật ong). Đây là một chế độ ăn mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Theo một nghiên cứu của Đại học Harvard trên 300.000 người, những người ăn chay thường xuyên có nguy cơ tiểu đường loại 2 thấp hơn những người khác đến 23%. Song song đó, nghiên cứu của một đại học danh tiếng khác là Oxford lại cho thấy những người ăn chay thường xuyên giảm nguy cơ bệnh tim đến 32% so với nhóm còn lại.

Bên cạnh đó, một chế độ ăn nhiều chất xơ cũng được cho là tốt cho hệ tiêu hoá, đồng thời có tác dụng hỗ trợ kiểm soát cân nặng. Bên cạnh lợi ích sức khoẻ, chế độ ăn thuần chay còn được WHO công nhận là giải pháp lớn nhất giúp giảm thiểu tác động tiêu cực của con người lên môi trường, nhờ việc cắt giảm khí thải nhà kính, tiết kiệm nguồn tài nguyên sử dụng trong công nghiệp chăn nuôi và giết mổ (đất đai, nguồn nước, nhiên liệu…). 

Vì những lợi ích đó, từ tháng 6/2020 đến nay, Tổ chức Sống Thuần Chay đã khởi xướng và vận động cộng đồng cùng thực hiện Thử thách 7 ngày thuần chay. Mỗi người đăng ký sẽ nhận được email hướng dẫn và sự cố vấn sát sao từ đội ngũ tư vấn của chương trình. Tính đến nay, cả nước đã có khoảng 8.000 người đăng ký thực hiện thử thách, trong đó, phần lớn là phụ nữ và giới trẻ.

Vì những lợi ích cho sức khoẻ, môi trường và động vật, chế độ ăn thuần chay ngày càng được nhiều người áp dụng
Vì những lợi ích cho sức khoẻ, môi trường và động vật, chế độ ăn thuần chay ngày càng được nhiều người áp dụng

Sống Thuần Chay là một tổ chức phi lợi nhuận, được thành lập từ tháng 3/2018, nhằm chia sẻ kiến thức và khuyến khích lối sống thuần chay lành mạnh, vừa tốt cho sức khoẻ, vừa góp phần bảo vệ môi trường và các loài động vật. Bên cạnh người sáng lập là Scott Green (đến từ nước Anh), từng là một giáo viên tiếng Anh, hiện tổ chức còn có một nhóm các bạn trẻ người Việt cùng chung tay thực hiện các hoạt động ăn chay và bảo vệ môi trường. 

Từ lúc ra đời đến nay, bên cạnh hoạt động chính là “Thử thách 7 ngày thuần chay”, Sống Thuần Chay đã thực hiện được 4 sự kiện với quy mô từ nhỏ đến lớn, trong đó phải kể đến Lễ hội Saigon VegFest, diễn ra vào tháng 11/2019 với sự tham gia của 3.500 người. 

Cúc Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI