6 chất béo lành mạnh cho người ăn chay

13/10/2020 - 09:25

PNO - Chất béo cũng rất cần thiết cho cơ thể vì chứa một nguồn năng lượng tuyệt vời.

 

Nhiều người nghĩ rằng chất béo khiến bạn trở nên béo hơn, nhưng điều đó hoàn toàn sai. Thực tế, cơ thể rất cần chất béo bởi đây là một nguồn năng lượng tuyệt vời, thậm chí nhiều hơn cả carbohydrate và protein.

Chất béo dự trữ trong cơ thể. Khi bạn sinh hoạt, tập thể dục, chất béo sẽ đốt cháy thành năng lượng. Một số vitamin A, D, E & K hòa tan trong chất béo, vì thế có tác dụng giúp các vitamin này dễ dàng được ruột hấp thụ.

Chất béo cũng giúp xây dựng các tế bào cơ thể khỏe mạnh, chúng hoạt động như một lớp vỏ bảo vệ cho từng tế bào. Không chỉ cơ thể, chất béo cũng giúp phát triển các tế bào não. Bên cạnh đó, chất béo còn làm tăng độ căng bóng và sáng cho làn da và mang lại cho bạn một mái tóc khỏe.

Ngoài ra, chất béo có tác dụng bảo vệ một số cơ quan rất quan trọng của cơ thể như tim, thận và ruột. Chúng tạo thành một lớp xung quanh các cơ quan này và hoạt động như một tấm đệm hỗ trợ khỏi những chấn thương.

Có 3 loại chất béo chủ yếu có trong thực phẩm

- Axit béo bão hòa (SFAs).

- Axit béo chuyển hóa bão hòa.

- Axit béo không bão hòa - chất này được chia thành axit béo không bão hòa đơn (MUFAs) và axit béo không bão hòa đa (PUFAs).

Chất béo xấu

Chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa đều là chất béo không lành mạnh, có hại cho cơ thể của bạn. Ngoài việc khiến bạn tăng cân, chúng còn làm tăng mức cholesterol, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. 

Bơ; pho mát cứng; kem; bánh quy; bánh ngọt; nước cốt dừa; thực phẩm chiên là những nguồn chất béo bão hòa.

Chất béo tốt

Chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa rất tốt cho sức khỏe. Chúng làm giảm mức cholesterol trong máu và cũng ngăn ngừa đông máu. Các axit béo không bão hòa đa một lần nữa có thể được phân loại thành axit béo omega-3 và omega-6. Cả hai axit béo này nên có trong chế độ ăn uống của bạn để duy trì một sức khỏe tốt.

Dưới đây là danh sách các nguồn chất béo lành mạnh mà bạn nên kết hợp vào chế độ ăn uống của mình, rất phù hợp với người ăn chay.

1. Hạnh nhân, các loạt hạt

Hạnh nhân, quả óc chó và hạt điều là một nguồn rất giàu axit béo omega 3 và thực sự tốt cho sức khỏe của bạn. Chúng làm tăng mức cholesterol tốt. Mỗi khi cảm thấy đói hãy thử ăn một ít hạt thay vì bánh quy, bánh ngọt... Các loại hạt sẽ giúp bạn no lâu hơn cũng như tăng cường sức khỏe cho bạn.

Hạt lanh cũng là một nguồn giàu chất béo omega 3. Bạn có thể để nguyên hạt hoặc xay thành bột mịn và bảo quản trong hộp kín. Rắc lên trên món sinh tố hoặc trộn với sữa. Đây là nguồn chất béo lành mạnh nhất và tốt nhất.

2. Dầu thực vật

Dầu thực vật, dầu ô liu, dầu hướng dương hoặc dầu hạt cải là nguồn chất béo rất dồi dào và lành mạnh. Bạn nên sử dụng những loại dầu này khi chế biến thực phẩm hoặc dùng để trộn salad.

3. Đậu nành, sữa đậu nành và đậu phụ

Chứa axit béo omega-6 rất tốt cho cơ thể. Ngoài ra, đậu phụ được làm bằng cách đông tụ sữa đậu nành và ép sữa đông để tạo thành. Đậu phụ cũng chứa một lượng lớn omega 6, các chất dinh dưỡng chính như protein, sắt, canxi và mangan.

4. Bắp, bơ và ô liu

Bắp là một nguồn cung cấp chất béo không bão hòa. Bơ và ô liu chứa một lượng lớn chất béo không bão hòa đơn. Ăn nửa quả bơ mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện trí nhớ và tốt cho tim mạch. Ô liu cũng là loại trái cây tốt cho tim với chất béo không bão hòa đơn có tác dụng giúp giảm mức cholesterol trong cơ thể.

5. Sữa chua

Sữa chua giàu protein và tốt cho hệ tiêu hóa, thậm chí còn giúp bạn giảm nguy cơ béo phì.Trong sữa chua cũng chứa nhiều axit béo có lợi cho cơ thể, giảm nguy cơ tụt huyết áp.

Thu Vân (theo Stylecraze)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI