Thu hồi hết số áo 'đồng phục lưỡi bò' của du khách Trung Quốc

14/05/2018 - 18:30

PNO - Trong ngày 13, 14/5, trên Facebook lan truyền nhiều hình ảnh du khách Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam tại cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) đã mặc “đồng phục lưỡi bò” trắng trợn xuyên tạc về chủ quyền biển Đông của...

Có thể nói đây là một “chiêu hèn kế bẩn” rất quen thuộc.

Còn nhớ cách đây gần hai năm, nhiều đoàn du khách Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam theo các cửa khẩu Móng Cái, Lào Cai mang theo hộ chiếu có “đường lưỡi bò” và đã bị cơ quan chức năng Việt Nam từ chối đóng dấu lên hộ chiếu đó.

Và giải pháp là đóng dấu thị thực lên một trang rời. Đó là một hành động xử lí cần thiết, đúng đắn và khéo léo khẳng định chủ quyền trên biển Đông của Việt Nam và cũng không làm phương hại đến quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia.

Thu hoi het so ao 'dong phuc luoi bo' cua du khach Trung Quoc

Hình ảnh du khách Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam tại cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) đã mặc đồng phục đường "lưỡi bò” chín đoạn. Ảnh Facebook.

Du khách nhập cảnh vào Việt Nam phải tuân thủ luật pháp Việt Nam, không riêng gì du khách Trung Quốc mà cả đối với du khách đến từ các quốc gia khác. Nhưng trên hết là sự thật: Sự thật Bắc Kinh luôn có ý đồ bành trướng mà rõ ràng nhất với bản đồ hình “lưỡi bò” muốn “liếm” hết biển Đông.

Sự thật là Việt Nam có chủ quyền không thể chối cãi trên biển Đông với lãnh hải gồm thềm lục địa và các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa… đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép toàn phần hoặc một phần.

Còn nhớ vào tháng 7/2016, khi Tòa trọng tài Quốc tế (PCA) tại The Hague (Hà Lan) bác yêu sách đường lưỡi bò của Bắc Kinh trong vụ kiện của Philippines, thì chiêu thức “hộ chiếu đường lưỡi bò” lộ diện. Cứ mỗi thời điểm, chúng ta lại thấy những ngụy chiêu khác nhau chỉ nhằm một mục đích là xuyên tạc sự thật cho dù sự thật đó đã được PCA phán quyết.

Từ “hộ chiếu đường lưỡi bò” đến “đồng phục lưỡi bò” thể hiện ý đồ thâm hiểm, không chỉ thăm dò, thách thức, lấn từng bước một, mà còn chờ chực, rình rập nếu cơ quan chức năng Việt Nam sơ hở thì sẽ tạo cái cớ cho truyền thông Trung Quốc rêu rao về chủ quyền “đường lưỡi bò” trên biển Đông.

Chính vì thế chúng ta càng cần phải cảnh giác. Đó không chỉ là nhiệm vụ của các cơ quan chức năng mà cũng là nhiệm vụ của từng người dân Việt Nam.    

Theo báo Tuổi Trẻ, trưa 14/5, Công an cửa khẩu sân bay Cam Ranh đã xác nhận lúc 23h20 tối 13/5 có đoàn khách khoảng 10 người Trung Quốc làm thủ tục nhập cảnh tại cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) mặc áo in hình bản đồ nước này kèm ranh giới đường "lưỡi bò" chín đoạn bao trùm cả các đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam và một số nước trong khu vực.

Đoàn khách này đi theo tour du lịch của Công ty TNHH TM&DL Aladin (TP Nha Trang). Phía công ty du lịch Aladin cũng xác nhận vụ việc này. Đại diện công ty Aladin cho biết đã thu hồi hết số áo cũng như đã làm báo cáo để cung cấp thông tin số khách Trung Quốc trên gửi công an cửa khẩu.

Lãnh đạo Công an cửa khẩu sân bay Cam Ranh thông tin, hiện đơn vị này đang phối hợp Công an tỉnh Khánh Hòa, Phòng an ninh sân bay Cam Ranh cùng các đơn vị liên quan xử lý vụ việc.

Thụy Du

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI