Thu hồi C2, Rồng Đỏ nhiễm chì - quá muộn!

25/05/2016 - 10:09

PNO - Nhiều lô nước uống C2, Rồng Đỏ nằm trong danh sách yêu cầu ngừng lưu thông của Cục An toàn thực phẩm có thể đã được tiêu thụ hết...

Thu hoi C2, Rong Do nhiem chi - qua muon!

Quy trình kiểm nghiệm và công bố kết quả quá chậm, khi có kết luận ngừng lưu thông thì người tiêu dùng đã tiêu thụ sản phẩm độc hại mà không biết

Như báo Phụ Nữ đã đưa tin, sau khi xuất hiện thông tin hai lô nước giải khát của Công ty TNHH URC Hà Nội (URC) có hàm lượng chì vượt ngưỡng quy định, Bộ Y tế đã vào cuộc kiểm tra. Kết quả, Thanh tra Bộ Y tế đã ra quyết định buộc ngừng lưu thông hai lô hàng của công ty là trà xanh hương chanh C2, NSX: 11/01/2016 - HSD: 11/01/2017 và nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng Đỏ: NSX: 14/01/2016 - HSD: 14/10/2016 vì hàm lượng chì vượt ngưỡng công bố.

Cụ thể, lô nước trà xanh hương chanh C2 trên có hàm lượng chì theo công bố là nhỏ hơn hoặc bằng 0,05mg/l nhưng kết quả kiểm nghiệm tại phiếu kiểm nghiệm số 1600/PKN-VKNQG ngày 16/2/2016 do Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia thực hiện là 0,46mg/l (cao hơn chín lần so với mức công bố). Lô nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng Đỏ có hàm lượng chì theo công bố là nhỏ hơn hoặc bằng 0,05mg/l, nhưng kết quả kiểm nghiệm tại phiếu kiểm nghiệm số 1599/ PKN-VKNQG ngày 16/2/2016 do Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia thực hiện là 0,21mg/l (cao hơn bốn lần so với mức đã công bố).

Lý giải về việc tại sao không dừng lưu thông khi phát hiện hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép trong hai lô sản phẩm (SP), Công ty URC cho rằng, sau khi nhận kết quả, công ty này đã tiếp tục gửi mẫu của hai lô SP trên đến Quatest 3 (tại TP.HCM) để kiểm nghiệm nhưng lại không phát hiện vi phạm.

Thanh tra Bộ Y tế cũng yêu cầu Công ty URC báo cáo số lượng SP đã bán, còn tồn, số lượng từng lô nguyên liệu của hai lô SP bị đình chỉ lưu thông. Như vậy, tới nay, đã có năm lô hàng nước giải khát C2 và Rồng Đỏ của Công ty URC đã bị buộc ngừng lưu thông do có hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép nhiều lần so với quy định.

Khảo sát nhiều đại lý nước ngọt, cửa hàng giải khát, tạp hóa, siêu thị… tại nhiều quận, huyện ở TP.HCM trong chiều ngày 23 và sáng ngày 24/5, hầu hết những kênh phân phối, bán lẻ đều không còn bán SP có hạn sử dụng nằm trong danh mục ngừng lưu thông. C2 hương chanh và nước tăng lực Rồng Đỏ tại những điểm bán này đa phần được sản xuất trong vòng hai tháng trở lại đây. Tại siêu thị BigC Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình), chúng tôi chỉ tìm thấy một số SP nước tăng lực Rồng Đỏ hương dâu có ngày sản xuất 11/12/2015, hạn sử dụng 11/9/2016, và một số chai Rồng Đỏ hương nho sản xuất ngày 18/2/2016. Những SP này không nằm trong danh sách yêu cầu ngừng lưu thông.

Tại một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi khác, hai dòng SP này vẫn được bán phổ biến, tuy nhiên đều là những SP được sản xuất trong tháng 3, 4 và 5. Đại diện siêu thị Co.op Mart cho biết, ngay khi có thông tin một số nước uống của URC bị ngừng lưu thông, siêu thị đã rà soát lại toàn bộ SP nhập từ doanh nghiệp này và không phát hiện trong hệ thống có các SP thuộc diện phải thu hồi.

Rất nhiều người tiêu dùng khi được hỏi đều cho rằng quy trình kiểm nghiệm và công bố kết quả quá chậm, khi có kết luận ngừng lưu thông thì họ đã tiêu thụ SP độc hại mà không biết. Anh Nguyễn Trí, ngụ tại Q.Phú Nhuận cho biết, anh theo dõi thông tin thấy C2 sản xuất từ ngày 4/2/2016, Rồng Đỏ sản xuất ngày 6/2/2016, còn thanh tra thì lấy mẫu vào ngày 10/5 và 13/5, đến khi có kết quả thì đã ngày 20/5. Thời gian sản xuất và kiểm tra cách nhau ba tháng, như vậy thì lô hàng bị thu hồi cũng đã tiêu thụ gần hết. “Quá chậm trễ khi ra quyết định ngừng lưu thông. Đáng lẽ từ khi có thông tin, dù chưa biết thực hư đúng sai, là phải cho dừng lưu thông lô SP nghi ngờ đến khi xác minh được”, anh Trí bày tỏ.

Một đại lý nước ngọt tại Q.Bình Thạnh cho biết, C2 và Rồng Đỏ đều là những SP được tiêu thụ mạnh từ sau tết Nguyên đán đến nay do thời tiết nắng nóng, nên những lô hàng được sản xuất cách đây hai ba tháng sẽ chẳng còn bao nhiêu để thu hồi.

Thư Hùng - Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI