Thông tư “đá” nghị định, doanh nghiệp kêu trời

24/03/2014 - 07:44

PNO - PN - Nhiều doanh nghiệp đang kêu trời vì Thông tư 219/2013/TT-BTC (ngày 31/12/2013) hướng dẫn thi hành Nghị định 209/2013/NĐ-CP (Quy định thi hành một số điều Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT).

edf40wrjww2tblPage:Content

Thong tu “da” nghi dinh, doanh nghiep keu troi

Ảnh minh họa: internet

Nghị định 209 có hiệu lực từ 1/1/2014, thế nhưng mới đây, tức khoảng ba tháng sau, các doanh nghiệp tại TP.HCM mới được hướng dẫn thực hiện, khiến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp bị trì trệ vì phải loay hoay tìm cách áp dụng nghị định mới.

Đã thế, Thông tư 219 lại “vênh” với Nghị định 209. Theo đó, Nghị định 209 cho phép điều chỉnh thuế GTGT 5% còn 0% đối với các sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, hải sản, hải sản chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường. Tuy nhiên. Thông tư vẫn yêu cầu "phải kê khai, tính nộp thuế GTGT theo mức thuế suất 5%". Hiện cơ quan thuế và doanh nghiệp đều đang “rối” với sự tréo ngoe này.

Ngoài ra, việc triển khai này chưa được đồng bộ ở các tỉnh, thành phố, nên có nơi thực hiện theo Thông tư 219, nơi thì vẫn xoay xở với Nghị định 209, dẫn đến nhiều doanh nghiệp thời điểm này không dám xuất hóa đơn. Có doanh nghiệp đành phải viết biên nhận tạm, ảnh hưởng không ít đến giao dịch.

Mới đây, một số doanh nghiệp tưởng đã “khỏe” sau khi được Cục Thuế TP.HCM đồng ý cho áp dụng điều chỉnh hóa đơn GTGT đã xuất từ ngày 1/1-7/3 (trước thời gian doanh nghiệp được triển khai thông tư hướng dẫn). Nhưng lại xảy ra tình trạng, nhiều đối tác của doanh nghiệp chưa chuẩn bị kịp hoặc chưa được sự đồng ý cho điều chỉnh thuế của cơ quan thuế tại địa phương nên các bên không thể thống nhất về mã hàng, ngày điều chỉnh. Vì thế, doanh nghiệp buộc phải tạm ngưng giao hàng, việc chờ đợi điều chỉnh này còn làm mất thời gian và chi phí của doanh nghiệp bởi có nhiều doanh nghiệp xuất 1.000 hóa đơn/tháng.

Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Vissan cho biết, trong tuần rồi nhiều doanh nghiệp đã gửi văn bản đề nghị Cục Thuế TP.HCM làm rõ thông tư này. Cục Thuế lại phải chờ Tổng cục Thuế giải thích. Trong khi chờ đợi mọi việc sáng tỏ, thì doanh nghiệp cứ phải áp dụng mức thuế GTGT là… 5%!

 Đ. P.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI