Thông tin mới nhất về tiêm kích Su-30 Việt Nam bị mất tích

14/06/2016 - 14:46

PNO - Tiêm kích Su-30 của Sư đoàn Không quân 371 thực hành huấn luyện ở vị trí cách Hòn Mát 30km, Nghệ An thì mất liên lạc hiện đang nỗ lực tìm kiếm.

Sáng 14/6, Trung tướng Lê Huy Vịnh (Tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân) và Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn (Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân) đã trực tiếp vào sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa để chỉ huy tìm kiếm chiếc tiêm kích Su-30 xuất phát từ sân bay Sao Vàng mất liên lạc tại phía Đông Nghệ An khi đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên biển.

"Nguyên nhân máy bay mất liên lạc chưa được xác định, các đơn vị đang phối hợp tìm kiếm", Thiếu tướng Tuấn xác nhận.

Thong tin moi nhat ve tiem kich Su-30 Viet Nam bi mat tich
Tiêm kích Su-30 của Việt Nam trong một lần huấn luyện

Vùng biển vịnh Bắc Bộ vào thời điểm máy bay mất liên lạc có gió mạnh cấp 6-7, tương đương cấp gió của áp thấp nhiệt đới, biển động nhẹ.

Thiếu tướng Tuấn xác nhận, hai phi công trên chiếc máy bay mất tích có Thượng tá Trần Quang Khải (43 tuổi), Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923 và Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi), Phó phi đội trưởng Phi đội bay Su-30, phi đội trưởng của Trung đoàn 927 được tăng cường về Trung đoàn 923 để bay huấn luyện, tiếp cận với máy bay tiêm kích mới, hiện đại.

Cả hai đều là những phi công dày dạn kinh nghiệm của Trung đoàn không quân 923.

Nguồn tin cập nhật mới nhất từ lúc 1h30 phút cho hay, sau khi máy bay rơi xuống biển phi công Nguyễn Hữu Cường đã thoát khỏi máy bay và được đưa vào bờ. Tung tích của phi công Trần Quang Khải tiếp tục được tìm kiếm.

Thong tin moi nhat ve tiem kich Su-30 Viet Nam bi mat tich
Phi công Nguyễn Hữu Cường đã thoát khỏi máy bay và được đưa vào bờ.

Báo cáo của Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng cho biết, chiếc tiêm kích Su-30 số hiệu 8585 mất liên lạc lúc 7h29 tại khu vực đảo Hòn Mắt, cách thành phố Vinh (Nghệ An) 40 km.

Theo một lãnh đạo của Trung đoàn Không quân trực thăng 916 thuộc Sư đoàn 371, 2 tổ bay Mi 171 và Mi 172 của Trung đoàn cũng đang tham gia công tác cứu hộ.


Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An đã điều động 3 tàu cùng 35 chiến sỹ phối hợp với đơn vị liên quan tiến hành tìm kiếm cứu nạn.

Thong tin moi nhat ve tiem kich Su-30 Viet Nam bi mat tich
Đội cứu hộ vẫn đang ráo riết tìm kiếm Thượng tá Trần Quang Khải cũng là phi công trên chiếc Su-30 bị mất tích

Ít nhất 6 tàu đang làm nhiệm vụ tìm kiếm ngoài khơi biển Nghệ An, quanh khu vực đảo Hòn Mắt. Hải đội 3 tàu CN09, BP 061901, BP 061201 cùng 35 chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tìm kiếm ở khu vực trên. Các đồn biên phòng tuyến biển, chính quyền địa phương và ngư dân gần đảo Hòn Mắt cũng được thông báo để phối hợp.

Ghi nhận tại vùng biển Cửa Lò, Cửa Hội, thời tiết nắng nóng, có gió lớn cấp 3, 4. Tại cầu cảng hải đội 2 đang có hai tàu ứng trực sẵn sàng tìm kiếm, cứu nạn.

Trước đó, ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (VietNam MRCC), cũng cho biết vừa nhận được thông tin chỉ đạo sẵn sàng từ Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn để phối hợp với Bộ quốc phòng nhằm tìm chiếc Su-30MK2 gặp nạn trên vùng biển Nghệ An.

“Hiện anh em chúng tôi đã chuẩn bị mọi phương tiện cần thiết, khi có chỉ đạo sẽ sẵn sàng phối hợp tìm kiếm”- ông Vũ nói.

Thong tin moi nhat ve tiem kich Su-30 Viet Nam bi mat tich
Vị trí đảo Hòn Mắt cách TP Vinh, Nghệ An khoảng 40km.

Một chuyên gia hàng không phân tích, Su-30 hay các máy bay khác, khi gặp nạn tùy theo hoàn cảnh ở độ cao, tốc độ, hướng bay, phi công phải chủ động ấn nút nhảy dù để thoát ra. Bản thân máy bay không thể tự phóng dù, bởi tính năng này có thể gây nguy hiểm trong quá trình điều khiển.

Được biết, sau khi tiếp nhận 2 chiến đấu cơ Su-30MK2 cuối cùng hồi đầu năm 2016 theo hợp đồng được ký năm 2013, Việt Nam trở thành quốc gia sở hữu nhiều phiên bản tiêm kích Su-30MK2 nhất thế giới.

Đây là 2 chiến đấu cơ cuối cùng (có số khung là 88520 và 88521) nằm trong khuôn khổ hợp đồng mua sắm 12 máy bay loại này được ký kết giữa Việt Nam và Liên bang Nga từ tháng 8/2013, với giá trị ước tính nằm trong khoảng 450 - 600 triệu USD.

Chiếc máy bay mất tích thuộc 12 chiếc sơn rằn ri xanh lá tiếp nhận trong năm 2010 thuộc đợt thứ ba.

Khánh Ly 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI