Thông điệp "nữ quyền" từ trang sức

12/08/2023 - 06:04

PNO - Thông điệp về tự do, quyền bình đẳng cho phái đẹp lan tỏa ngày càng mạnh mẽ nhưng không kém phần uyển chuyển trong thị trường kim hoàn quốc tế. Với không ít thương hiệu trẻ của các nữ doanh nhân giàu nhiệt huyết, khái niệm nữ quyền ở sản phẩm trang sức đương đại đang trở nên sống động hơn bao giờ hết.

Sáng tạo để cùng vượt khó  

Nửa thế kỷ qua, thể loại tranh tường graffiti dần trở thành điểm nhấn quen thuộc của cảnh quan đô thị. Hầu hết mọi người xem graffiti như một hình thái nghệ thuật đại chúng. Một số ý kiến lại chỉ trích chúng phá hoại kiến trúc thành phố. Thế nhưng, với Amy Peterson - nữ doanh nhân người Mỹ - graffiti mang lại cơ hội kinh doanh “độc nhất vô nhị”. 

Amy Peterson (ngồi giữa) cùng các đồng nghiệp tại Rebel Nell - Nguồn ảnh: Rebel Nell
Amy Peterson (ngồi giữa) cùng các đồng nghiệp tại Rebel Nell - Nguồn ảnh: Rebel Nell

Rebel Nell - thương hiệu do Peterson sáng lập - có xuất phát điểm không giống bất kỳ hãng trang sức nào trên thị trường. Từng là cố vấn viên nữ đầu tiên của đội bóng chày chuyên nghiệp nổi tiếng Detroit Tigers (thành phố Detroit, bang Michigan) nhưng môi trường làm việc quá áp lực khiến Peterson không thể thật sự thoải mái phát huy năng lực. Năm 2013, khi chính quyền Detroit đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo Luật Phá sản Mỹ, nữ doanh nhân cũng vừa từ bỏ công việc cố vấn. Cô nhận ra bản thân và cả thành phố thân thương với cô đang đứng trước ngã rẽ quan trọng. 

“Lúc ấy, truyền thông trong nước liên tục trách móc thành phố chúng tôi. Nhưng thay vì thất vọng, tôi lại xem đây như cú hích để chuyển mình. Mỗi ngày, tôi thường đi qua một đoạn đường bộ dưới gầm cầu. Quanh các tòa nhà và dãy trụ cầu 2 bên đường, có rất nhiều tác phẩm graffiti. Tồn tại ngoài trời quá lâu, lớp sơn cũ lẫn mới cứ chồng chất lên nhau. Dưới ảnh hưởng thời gian, chúng rất dễ bị bong ra. Ngày nọ, vì tò mò, tôi nhặt một mảnh graffiti rơi trên mặt đất. Kỳ lạ thay, tôi cảm thấy thứ này thật đẹp” - Peterson kể. 

Xem xét “mảnh vụn nghệ thuật” trong tay, Peterson tình cờ nảy ra suy nghĩ: hồi sinh graffiti thành những món trang sức độc đáo. “Graffiti, theo cách nào đó, cũng giống như thành phố nơi tôi lớn lên - vừa kiên cường vừa lạc quan. Có muôn vàn lớp người với muôn vàn câu chuyện rực rỡ ẩn hiện bên trong” - Peterson bày tỏ.

Oera gồm 15 mẫu vòng tay, hoa tai và nhẫn vàng đính kim cương làm từ chất liệu bền vững, đáp ứng các tiêu chí sản xuất minh bạch và công bằng - Nguồn ảnh: Tabayer
Oera gồm 15 mẫu vòng tay, hoa tai và nhẫn vàng đính kim cương làm từ chất liệu bền vững, đáp ứng các tiêu chí sản xuất minh bạch và công bằng - Nguồn ảnh: Tabayer

Hợp tác cùng một người bạn, Peterson bắt đầu dạo khắp đường lớn ngõ nhỏ, nhặt nhạnh những mảnh vụn graffiti để tìm cách biến chúng thành nhiều mẫu phụ kiện đa dạng. Sau vô số lần thử nghiệm, nhóm thiết kế đã thu được thành phẩm ấn tượng. Nét đặc trưng ở nữ trang Rebel Nell là màu sắc hòa phối bắt mắt theo phong cách kính vạn hoa đi cùng kiểu dáng tối giản thanh nhã.   

Quen biết một mái ấm uy tín chuyên bảo trợ phụ nữ và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong khu vực trung tâm thành phố, Peterson nghĩ ngay đến việc cộng tác cùng họ khi vừa lên kế hoạch xây dựng công ty. Rebel Nell đã trở thành một doanh nghiệp xã hội mang nhiệm vụ ý nghĩa: giúp đỡ những phụ nữ thất nghiệp, vô gia cư tìm lại đam mê và hy vọng sống.   

Nhân viên, thợ thủ công của Rebel Nell không chỉ được tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm về nghề thiết kế trang sức cùng nhiều kỹ năng kinh doanh mà còn được hưởng chính sách phúc lợi vô cùng thỏa đáng: dịch vụ chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ tư vấn pháp lý, tư vấn nhà ở… Như cách các mảnh vụn graffiti được tái sinh, với mỗi mảnh đời cơ nhỡ từng gặp, Peterson muốn làm hết sức có thể nhằm khuyến khích họ đứng dậy, phát triển vì tương lai.

Dù thu nhập hiện tại không bằng công việc cố vấn thể thao trước đó, Peterson vẫn rất hài lòng. Cô cho biết: “Chúng tôi tự hào là một hãng sản xuất nữ trang độc lập, tự chủ về tài chính. Suốt 10 năm hoạt động, dù từng trải qua thăng trầm, khó khăn nhưng chúng tôi luôn lạc quan. Chúng tôi có các sản phẩm chất lượng, có câu chuyện muốn truyền tải và lòng tin từ phía khách hàng - vốn là chỗ dựa vững chắc nhất”.

Trang sức Tabayer phác họa vẻ đẹp nữ tính vừa khỏe khoắn vừa mềm mại - Nguồn ảnh: Tabaye
Trang sức Tabayer phác họa vẻ đẹp nữ tính vừa khỏe khoắn vừa mềm mại - Nguồn ảnh: Tabaye

Sự mạnh mẽ dịu dàng 

Dấu ấn tự do - bình quyền của một số công ty trẻ năng động như Rebel Nell đến từ ảnh hưởng xã hội tích cực họ tạo dựng. Song song đó, thông điệp về bình đẳng giới trong ngành kim hoàn đang được biểu thị đặc sắc không kém qua làn sóng đổi mới thiết kế. 

Pierre Gemme by HUR - thành lập bởi 3 chị em cũng là 3 nữ doanh nhân nhiều hoài bão người Pakistan - đang dần khẳng định vị thế một trong những thương hiệu ghi dấu ấn nữ quyền rõ nét ở châu Á. “Thông qua mỗi sản phẩm, chúng tôi đều cố gắng kết nối tinh thần cùng người yêu trang sức. Chúng tôi không chỉ chú trọng cái đẹp bên ngoài của một món phụ kiện. Ý nghĩa sâu lắng chúng đại diện là điều giá trị hơn cả” - Hina Hafeez-Ur-Rehman - Giám đốc đồng sáng lập Pierre Gemme by HUR - bày tỏ. 

Những bộ sưu tập nữ trang tạo hình cổ điển độc đáo lấy cảm hứng từ hàng loạt nhân vật nữ có tính cách kiên cường trong văn hóa truyền thống Nam Á rất được lòng người tiêu dùng. 
Bộ sưu tập Gaze (Ánh nhìn) ra mắt gần đây tại thị trường Bắc Mỹ lần nữa khẳng định sức hút khác biệt của Pierre Gemme by HUR. Hafeez-Ur-Rehma cho biết: “Chúng tôi tìm cảm hứng cho Gaze từ những phụ nữ bình dị, lương thiện bạn có thể bắt gặp bất kỳ đâu giữa đời thường. Nhiều khó khăn thế giới đối mặt thời gian qua, nhất là cơn đại dịch toàn cầu, càng khiến hình ảnh họ tỏa sáng. Họa tiết đôi mắt ẩn chứa lời nhắn gửi: Hãy nhìn vào vẻ đẹp nội tại xung quanh chúng ta”. 

Các mẫu trang sức cá tính trong bộ sưu tập Gaze của Pierre Gemme by HUR làm từ chất liệu đồng mạ vàng cao cấp - Nguồn ảnh: Sisterhur
Các mẫu trang sức cá tính trong bộ sưu tập Gaze của Pierre Gemme by HUR làm từ chất liệu đồng mạ vàng cao cấp - Nguồn ảnh: Sisterhur

Mỗi thiết kế từ Pierre Gemme by HUR đều được trau chuốt bởi nhóm nghệ nhân lành nghề tại Pakistan. Mục tiêu quan trọng hàng đầu của hãng là vừa thúc đẩy nghệ thuật kim hoàn cổ truyền vừa trao cho các nữ nghệ nhân tài năng cơ hội vươn mình ra thế giới. 

Nhà thiết kế, doanh nhân Nigora Tokhtabayeva muốn truyền đạt ý tưởng tương tự về người phụ nữ hiện đại: kiều diễm, dịu dàng nhưng vẫn ẩn giấu cái tôi mạnh mẽ. Tabayer - thương hiệu nữ trang của Tokhtabayeva - chịu ảnh hưởng lớn từ văn hóa Uzbekistan - quê hương cô - và sự giao thoa văn hóa đặc sắc ở xã hội Mỹ - nơi cô trưởng thành. 

Oera - bộ sưu tập trang sức vàng Tabayer ra mắt mùa hè năm 2022 - thu hút khách hàng với thông điệp về nữ quyền. “Những phụ nữ tôi yêu quý đều từng đề cập đến cách trang sức truyền thống truyền đạt ý nghĩa bảo vệ phụ nữ. Họ đã cho tôi ý tưởng sáng tạo nên Oera” - Tokhtabayeva chia sẻ. 

Hình ảnh xuất hiện xuyên suốt ở Oera là “nút thắt của Inanna”. Biểu tượng này đại diện cho Inanna - nữ thần nổi tiếng trong văn hóa Lưỡng Hà chuyên bảo trợ phụ nữ, sắc đẹp và tình yêu.  
“Nút thắt” tựa như cái bắt tay thân thiện phụ nữ dành cho nhau nhằm san sẻ sức mạnh nội tâm. “Đó chính là điều tôi theo đuổi ngay từ thuở đầu làm nghề. Tôi mong phái đẹp luôn được truyền cảm hứng, khích lệ tinh thần với trang sức. Mỗi chúng ta có quyền cảm nhận sự che chở, ủng hộ để vững tin tiến bước” - nhà thiết kế bày tỏ. 

Như Ý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI