Thâm nhập băng nhóm bảo kê ở chợ Long Biên - Kỳ 5: Cho hình thành chợ tự phát, ung dung thu tiền

01/10/2018 - 05:57

PNO - Theo ghi nhận của phóng viên, người đứng ra thu tiền là Toàn “đen”, Thắng “móm”… Để hợp thức hóa khu chợ tự phát, ông Dũng “cờ” chỉ đạo nộp vào ngân sách hằng năm một phần, nhưng không được UBND Q.Ba Đình chấp thuận.

Bên cạnh việc để cho Hưng “kính” tự tung tự tác, Đàm Đình Dũng (Dũng “cờ”) - nguyên Trưởng ban quản lý chợ Long Biên, chính thức nghỉ hưu từ ngày 1/9 - còn là “tác giả” của khu chợ hải sản tự phát, tổ chức thu tiền trái phép, vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.

Tham nhap bang nhom bao ke o cho Long Bien - Ky 5: Cho hinh thanh cho tu phat, ung dung thu tien
Công trình xây dựng trên bể nước phòng cháy chữa cháy ngang nhiên được tồn tại nhiều năm bất chấp yêu cầu tháo dỡ của các cấp quản lý

Ngang nhiên phạm luật

Năm 2013, ông Dũng về chợ Long Biên, hình thành một khu chợ hải sản tự phát khổng lồ. Khu chợ này ngày càng bành trướng với hàng trăm hộ kinh doanh, buôn bán hải sản hết sức tấp nập với diện tích lớn hơn chợ chính. Chợ kéo dài từ đầu ngõ 187 Hồng Hà đến hết bờ mương Cống Thối. Các tiểu thương ở khu chợ này cho biết, để có một chỗ tại chợ cá tự phát này, mỗi hộ phải nộp hàng chục triệu đồng/tháng. Khu chợ hình thành đã vô tình giết chết chợ hải sản được quy hoạch đàng hoàng trong chợ mà các tiểu thương đã bỏ hàng tỷ đồng đầu tư mua chỗ. Nhiều lần, các cấp quản lý đã có ý kiến, yêu cầu ông Dũng chấm dứt thu tiền và vận động bà con vào chợ chính để họp cho đúng quy định nhưng đến nay, khu chợ tự phát vẫn tồn tại. Tiền thu từ đây chảy vào túi một vài cá nhân “đẻ” ra khu chợ.

Theo ghi nhận của phóng viên, người đứng ra thu tiền là Toàn “đen”, Thắng “móm”… Để hợp thức hóa khu chợ tự phát, ông Dũng “cờ” chỉ đạo nộp vào ngân sách hằng năm một phần, nhưng không được UBND Q.Ba Đình chấp thuận. Dũng “cờ” phớt lờ chỉ đạo của cấp trên, nhưng không hiểu sao, hành vi thu tiền ở chợ hải sản tự phát của ông lại được các cơ quan chức năng bỏ qua. Nghiêm trọng hơn, Dũng “cờ” đã để các hộ kinh doanh, ngang nhiên dựng ki-ốt kiên cố bên trên công trình phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Rất nhiều quyết định xử phạt của cơ quan PCCC “rót” về ban quản lý (BQL) chợ. Ông Dũng đối phó bằng bản báo cáo viện dẫn sự nghiêm túc của BQL chợ đối với công tác PCCC: “Để thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước trong công tác PCCC, đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ trên địa bàn, BQL chợ Long Biên yêu cầu các hộ kinh doanh không tập kết vật liệu dễ cháy như thùng xốp, bìa các-tông, giành nhựa... trên nóc tủ bảo ôn tại quầy, sạp, ki-ốt; nghiêm cấm làm mái che, mái vẩy, biển hiệu quảng cáo, gác xép làm sai lệch thiết kế xây dựng được phê duyệt ban đầu; khu vực ngành hàng vàng mã sắp xếp hàng hóa ngăn nắp, gọn gàng, đảm bảo an toàn PCCC. Không treo hàng hóa vào hành lang an toàn hệ thống dây diện, thiết bị điện, không để hàng hóa che lấp thiết bị chữa cháy; sử dụng điện phải đúng quy định ghi trong hợp đồng… Hộ kinh doanh làm lồng sắt, đề nghị phải tự tháo dỡ trước ngày 17/4. Từ ngày 18/4, BQL chợ tổ chức lực lượng ra quân kiểm tra xử lý các hộ kinh doanh vi phạm. Nếu hộ kinh doanh nào vi phạm, BQL chợ sẽ lập biên bản phối hợp với cơ quan chức năng xử lý theo quy định”.

Trên thực tế, không có cuộc ra quân xử lý nào cả. Những người vi phạm công trình PCCC ở chợ Long Biên không đời nào chấp nhận, bởi họ đã bỏ ra một khoản tiền lớn để mua chỗ từ tay các ông trùm bảo kê. Ông Dũng “cờ” không thể phủi tay khi đã về hưu, bởi đến nay, các công trình vi phạm PCCC vẫn còn trơ trơ. Nếu xảy ra sự cố cháy, nổ, lực lượng cứu hỏa sẽ khó lòng di chuyển vào chợ chính và khó bề lấy được nước từ bể nước vốn đã bị các hộ kinh doanh làm quầy sạp kiên cố sau khi đã mua chỗ từ Hưng “kính”.

Tham nhap bang nhom bao ke o cho Long Bien - Ky 5: Cho hinh thanh cho tu phat, ung dung thu tien
Ông Thanh vô cùng bối rối khi phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM yêu cầu mở tập “tài liệu” ra

Bỏ quên “tài liệu”

Suốt nhiều năm dưới “đế chế” của Dũng “cờ”, ông Hoàng Đình Thanh - khi đó là phó BQL chợ - không có thực quyền trong việc điều hành hoạt động ở chợ Long Biên. Mặc dù được giao phụ trách việc xếp xe, thu vé vệ sinh... nhưng quyền sắp xếp xe lại thuộc về Hưng “kính” và các ông trùm khác. Ông Hoàng Đình Thanh nhận chức quyền trưởng BQL chợ Long Biên từ ngày 1/9, dù rất nỗ lực “dẹp loạn”, nhưng đành phải bó tay trước uy quyền của Hưng “kính”. Sau khi Báo Phụ Nữ TP.HCM đăng loạt bài điều tra này, ông Thanh tìm mọi cách gặp phóng viên để phân trần.

Ngày 23/9, theo lịch hẹn làm việc với phóng viên tại văn phòng đại diện của Báo Phụ Nữ TP.HCM tại Hà Nội, ông Thanh đến, mang theo cặp tài liệu lạ. Vừa xuống xe, ông Thanh mở cốp, nhét vội những cục “tài liệu” vào bên trong, cẩn thận bọc báo bên ngoài, sau đó cầm tài liệu lên lầu.

Phần đầu cuộc làm việc, ông Thanh giải thích: “Hôm nay tôi đến để xin các em. Có gì sai, xin nhờ anh em giúp cho. Thật lòng thì bản thân tôi chẳng có gì sai cả. Thực ra, nhà Nga - Hà trước đây rất thân với ông Hưng, thân lắm đấy, đi đâu cũng bố trí, sắp xếp cùng nhau. Đến nay có mâu thuẫn như thế, chắc mọi người cũng biết bản chất vấn đề rồi. Mâu thuẫn thôi chứ từ trước đến nay có thế đâu. Cái việc ông Hưng làm, không hẳn ông ấy sai đâu. Ông ấy chỉ thu, nộp chưa chuẩn thôi. Có thể ông ấy thu về, nộp lên trên, hóa đơn bảng kê nó chưa phải là chuẩn. Tiền thu về nộp vào trả lương cho công nhân, tự sản tự tiêu. Mình vẫn quản lý, tất cả đều do tôi ký hợp đồng thì tôi phải chịu trách nhiệm. Nhưng việc sai đó không ảnh hưởng đến ngân sách. Tất cả do bên đấy nó tự sản tự tiêu thôi, nộp như thế nào được hưởng như thế. Cái đỗ xe thì trước kia cũng giao cho bên đấy, bảo vệ sắp xếp xe đồng thời bốc dỡ hàng hóa xuống để tạo nguồn thu. Có thể cách thu, cách làm nó cũng chưa đúng, trước kia là thu xong lập bảng kê, bảng kê xong đóng dấu treo cho chủ hàng ký vào rồi xuất hóa đơn”.

Khi được hỏi “anh từng là lính bốc xếp dưới quyền Hưng “kính”, việc lên nắm quyền quản lý chợ có gặp khó khăn gì không?”, ông Thanh đáp: “Tôi làm từ năm 1995, cũng làm cho ông Hưng các dịch vụ trông giữ xe, thu hộ tiền vãng lai… giống như em trai tôi bây giờ. Sau khi phấn đấu, đi học thì chuyển công tác lên BQL chợ. Trước kia, tôi là nhân viên của ông ấy nhưng bây giờ, tôi là lãnh đạo. Tất cả mọi việc phải thực hiện theo hợp đồng lao động, anh ấy phải chấp hành”. Thế nhưng, khi được hỏi vì sao Hưng “kính” để cá thối tra tấn người ta lâu như thế mà không giải quyết được, ông Thanh bèn đá trách nhiệm sang Công an P.Phúc Xá: “Việc cá thối thì công an phường cũng biết được, mời ra, moi ra thì cũng có cái mùi đó, chỉ vài phút là ám vào người mà chẳng ai làm gì được”.

Suốt buổi làm việc, ông Thanh tỏ ra vô cùng lúng túng, nhưng ông không quên khoe trước kia mình là bộ đội xuất ngũ, ông nội mình cũng từng làm Chủ tịch UBND quận, Phó bí thư Quận ủy Q.Ba Đình. Sau một hồi vòng vo, ông Thanh đi thẳng vào vấn đề chính: “Hôm nay tôi sang có lời với chị. Tôi cũng không muốn nói gì nhiều đâu. Tôi muốn là sau này hai bên hỗ trợ giúp nhau, giữ mối liên hệ tốt để tạo điều kiện cho nhau trong công việc, cuộc sống. Tôi chỉ muốn duy nhất một cái là tạo dựng mối quan hệ sau này với chị. Sau này thân hơn thì chúng ta tâm sự thêm nhiều điều. Nhưng hôm nay tôi sang có lời muốn nói là, việc ở chợ nó cũng nhiều cái khó khăn vất vả, cần các chị thông cảm. Mong các chị chia sẻ, có vấn đề ABC gì đấy thì giúp đỡ anh em chúng tôi. Anh Dũng “cờ” về hưu, cũng để lại nhiều việc đau đầu quá, đương nhiên người đi sau là tôi phải làm lại thôi. Làm được hay không thì giờ phải nhờ vả mọi người. Thôi, tôi nói ít các chị hiểu nhiều… Giờ cho tôi xin phép, lúc nào có điều kiện thời gian, sẽ nói tiếp”.

Nói đoạn, ông Thanh đứng dậy, vội vã đi ra phía cửa. Phát hiện ông Thanh không cầm theo cặp tài liệu dày cộm đã mang theo lúc đầu, phóng viên bèn hỏi: “Cái gì đây, anh quên sao ạ?”. Ông Thanh đáp: “Anh có gói quà Trung thu”. Phóng viên nói: “Nguyên tắc của báo là chúng tôi không được nhận quà”. Ông Thanh chữa: “À không, đây là tài liệu anh gửi các em”. Phóng viên nói: “Tài liệu thì phải mở ra xem có nội dung gì bên trong mới được”. Ông Thanh vội vàng giật lấy túi “tài liệu” và chạy ngay xuống cầu thang.

Đi đến giữa cầu thang, ông Thanh dừng lại trấn tĩnh, mồ hôi trên mặt ông vã ra như tắm. Thấy phóng viên, ông chắp tay ra hiệu bằng khẩu hình: “Anh xin các em, nhờ em đưa cái này đến cho ê-kíp điều tra vụ này giúp anh”. Bị từ chối thẳng thừng, ông Thanh lầm lũi ra về.

Những ngày sau đó, UBND TP.Hà Nội liên tiếp chỉ đạo điều tra, làm rõ các vi phạm xảy ra ở chợ Long Biên. Chiều 30/9, UBND Q.Ba Đình ra quyết định đình chỉ toàn bộ đội bốc xếp hàng hóa do Hưng “kính” chỉ huy. Ông Nguyễn Văn Loan - Phó trưởng BQL chợ Long Biên, người đã ký quyết định giao quyền cho Hưng “kính” - bị đình chỉ công tác để phục vụ điều tra. 

Nhóm phóng viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI