Đại biểu Quốc hội đề nghị xử lý nhanh vụ bảo kê ở chợ Long Biên

14/11/2018 - 06:31

PNO - “Vụ cưỡng đoạt tài sản tại chợ đầu mối Long Biên chỉ được xử lý khi dư luận và báo chí phản ánh” - báo cáo của Ủy ban Tư pháp Quốc hội nêu.

Sáng 13/11, bà Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội - đọc báo cáo thẩm tra các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án và các báo cáo công tác của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao năm 2018.

Dai bieu Quoc hoi de nghi xu ly nhanh vu bao ke o cho Long Bien

Bên cạnh nhận định tình hình tội phạm giảm về số lượng nhưng gia tăng tính chất nguy hiểm, nạn xâm hại tình dục, hiếp dâm trẻ em khiến người dân bức xúc… bà Lê Thị Nga còn nêu lên thực trạng bảo kê cho vi phạm đang diễn ra công khai tại các bến xe, chợ đầu mối.

Điều đáng nói, hoạt động này kéo dài nhiều năm nhưng không được cơ quan chức năng phát hiện và xử lý kịp thời. Điển hình là vụ việc bảo kê tại chợ đầu mối Long Biên (TP.Hà Nội). “Vụ cưỡng đoạt tài sản tại chợ đầu mối Long Biên chỉ được xử lý khi dư luận và báo chí phản ánh” - báo cáo của Ủy ban Tư pháp Quốc hội nêu.

Ủy ban Tư pháp đề nghị Chính phủ có giải pháp mạnh mẽ để ngăn chặn tội phạm, tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng bảo kê cho vi phạm, tội phạm, nhất là tại bến xe, các chợ đầu mối.

Cùng ngày, tại nghị trường Quốc hội, đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Phương (tỉnh Quảng Bình) cho biết, thời gian qua, ông nhận được nhiều đơn thư cũng như theo dõi trên báo chí, thấy có nhiều vụ việc dù đã khởi tố nhưng quá trình xử lý còn chậm chạp. Một trong những trường hợp cụ thể là vụ bảo kê tại chợ Long Biên. “Những vụ việc này cần điều tra, xử lý nhanh, đừng có kiểu khởi tố rồi để rề rà khiến người dân phản ánh” - đại biểu Nguyễn Ngọc Phương đề nghị.

Trước đó, từ ngày 21/9 - 3/10/2018, Báo Phụ Nữ TP.HCM đã đăng loạt phóng sự điều tra Thâm nhập băng nhóm bảo kê ở chợ Long Biên, vạch trần sự thật nhức nhối về tình trạng bảo kê lộng hành tại chợ đầu mối này. Sau khi loạt phóng sự đăng tải, cơ quan điều tra Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án "cưỡng đoạt tài sản" xảy ra tại chợ Long Biên, nhưng đến nay, vẫn chưa có kết luận chính thức về vụ việc, đồng thời chưa có bị can nào bị khởi tố.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI