Ban quản lý chợ Long Biên làm ngơ cho băng nhóm bảo kê hoành hành?

24/09/2018 - 10:46

PNO - Sau khi bị quấy rối, chèn ép không cho buôn bán, một tiểu thương đã nhiều lần gửi đơn lên ban quản lý chợ Long Biên. Tuy nhiên, điều mà họ nhận được sau lá đơn kêu cứu lại là sự chèn ép công khai hơn.

Trong quá trình điều tra, nhóm phóng viên Báo Phụ Nữ tiếp xúc với một tiểu thương. Người này thường xuyên bị nhóm bốc xếp gây khó dễ như không cho xe vào bãi, không cho bốc dỡ hàng hay đậu xe chặn trước cửa lều để cản trở buôn bán.

Tiểu thương này cho biết: “Tôi làm đơn lên ban quản lý rất nhiều lần. Khi đi lên ban quản lý làm việc thì trưởng ban hay phó ban cũng đều nói là đã sắp xếp và đã gọi ông Hưng lên để giao rồi. Nhà tôi cũng như các hộ kia có một chỗ đỗ xe trên bãi nhưng cứ đến tối giờ tôi kinh doanh thì họ lại cho xe khác lên. Giờ đấy mà tôi gọi cho trưởng ban thì trưởng ban bảo đã giao phó ban rồi, xong tôi gọi cho phó ban thì phó ban một là tắt điện thoại, hai là không nghe máy”.

Ban quan ly cho Long Bien lam ngo cho bang nhom bao ke hoanh hanh?
Chiếc xe của nhóm Hưng "kính" chặn trước cổng kiot của một tiểu thương

Bị tiểu thương gửi đơn tố cáo, nhưng thay vì dừng các hành vi quấy rối của mình, nhóm “bảo kê” của ông Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng “kính”) lại tiếp tục dùng nhiều chiêu trò hơn để phá hoại công việc làm ăn của tiểu thương này. 

Trong buổi làm việc với các cơ quan báo chí vào ngày 22/9, đại diện ban quản lý chợ thừa nhận sự việc: “Chúng tôi đã yêu cầu lên cam kết có tường trình, có báo cáo. Chúng tôi đã ra thông báo, có các biên bản cuộc họp chấn chỉnh ngay việc các cá nhân có biểu hiện vi phạm”.

Vị đại diện cũng nói về quy trình ký hợp đồng bốc xếp của chợ Long Biên. Hợp đồng này chính là thứ mà nhóm bảo kê lợi dụng để hợp thức hóa số tiền thu trái phép. 

Ban quan ly cho Long Bien lam ngo cho bang nhom bao ke hoanh hanh?
Đại diện ban quản lý chợ đầu mối Long Biên

Vị này cho biết: “Thực tế chợ Long Biên trong những năm vừa qua đã ký cho tất cả các hộ bán buôn, còn bán lẻ thì không ký vì họ không có nhu cầu bốc dỡ hàng hóa. Chúng tôi đã ký khoảng 60 hộ, con số cũng không thể cụ thể vì có những hộ người ta nghỉ kinh doanh thì hợp đồng không có giá trị. 

Còn các đồng chí phân công bên dưới, kết hợp với cán bộ quản lý khai thác được hộ nào thì không có con số cụ thể. Ở chợ các hộ kinh doanh rất nhiều, từ trước đến nay ký rất nhiều, họ nghỉ thì không ký tiếp mà khai thác các hộ kinh doanh mới”. 

Ban quan ly cho Long Bien lam ngo cho bang nhom bao ke hoanh hanh?
Bảng giá cho xe vào chợ mới được niêm yết ở cổng sau

Đại diện ban quản lý cho biết, sau khi ký hợp đồng với tiểu thương, các tổ bốc xếp sẽ tự khai thác. Việc ban quản lý đứng ra ký hợp đồng với tiểu thương là để tạo công ăn việc làm cho các tổ bốc xếp. Tuy nhiên, khi được hỏi về việc tiểu thương có được quyền lựa chọn việc tự bốc dỡ hàng hóa hay bắt buộc phải do tổ bốc xếp bốc dỡ, đại diện ban quản lý chợ tỏ ra lúng túng. Đến khi các phóng viên gặng hỏi, vị này mới trả lời rằng, việc bốc xếp là tự nguyện.

Ngoài ra, ban quản lý chợ cho biết, những loại phí mà hộ kinh doanh phải đóng khi vào chợ kinh doanh bao gồm tiền dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng, diện tích trông giữ xe vào chợ. Trong các loại tiền phải đóng, không có loại “tiền bãi” mà các tiểu thương phải nộp như đã nêu trong các bài phóng sự Báo Phụ Nữ đã đăng tải.

Ban quan ly cho Long Bien lam ngo cho bang nhom bao ke hoanh hanh?
Một phiếu xác nhận thu tiền bãi của nhóm Hưng "kính"

Nhiều câu hỏi của phóng viên, ban đại diện chợ Long Biên trả lời quanh co, không đi thẳng vào vấn đề. 

Chứng kiến sự thờ ơ của nhân viên an ninh trật tự trước sự chèn ép kéo dài của nhóm người bốc xếp, không thể không nghi ngờ về sự “nhiệt tình” của ban quan lý trong việc giải quyết các vấn đề bức xúc ở chợ đầu mối Long Biên.

Nhóm phóng viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI