Thiếu vắc xin COVID-19, Bình Dương gửi văn bản hỏa tốc "cầu cứu" Bộ Y tế

08/08/2021 - 21:49

PNO - Do không có vắc xin, nhiều phường, xã ở Bình Dương đã thông báo hoãn tiêm. UBND tỉnh Bình Dương gửi văn bản hỏa tốc cầu cứu Bộ Y tế.

Ngày 8/8, ông Võ Văn Minh - chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - đã ký văn bản hỏa tốc gửi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị phân bổ thêm vắc xin COVID-19 để tiêm cho những người dân còn lại đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh.

Theo UBND Bình Dương, trong thời gian tới (tháng 8 và 9/2021) tỉnh này phải tiêm vắc xin cho hơn 2 triệu người (dân số Bình Dương hiện tại 2,6 triệu người) trên địa bàn nhằm đảm bảo đủ lao động. 

Đặc biệt, 4 thành phố, thị xã phía nam của Bình Dương giáp hoặc gần với TPHCM (TP. Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một và TX. Tân Uyên) là vùng kinh tế quan trọng khi tập trung số lượng lớn các nhà máy, xí nghiệp sản xuất và cung ứng chuỗi hàng hóa cho trong nước và toàn cầu lại là những khu vực đang có số ca nhiễm cao nhất tỉnh, với tỉ lệ ca mắc không thua kém gì TPHCM.

UBND tỉnh Bình Dương cầu cứu Bộ Y tế
UBND tỉnh Bình Dương gửi văn bản hỏa tốc gửi Bộ Y tế

Về việc triển khai tiêm vắc xin COVID-19 khi được phân bổ, UBND tỉnh Bình Dương cho biết đã khắc phục việc tiêm chậm và có kế hoạch nâng tốc độ tiêm với quy mô tối đa 100.000 liều/ngày, nên cam kết sẽ tiêm đúng tiến độ và đối tượng. 

Được biết, trong ngày 8/8, hàng loạt xã, phường tại Bình Dương thông báo tạm hoãn tiêm vắc xin dù trước đó đã có xã, phường vừa triển khai tiêm được một ngày; có xã, phường đã cho người dân đăng ký nhưng chưa kịp triển khai. 

Mặc dù có số ca mắc cao thứ hai cả nước (tỉ lệ ca mắc trên quy mô dân số xấp xỉ TPHCM) nhưng số vắc xin Bình Dương được phân bổ lại chưa tương xứng với tình hình số ca mắc hiện tại. Do đó UBND tỉnh Bình Dương đã phải cầu cứu Bộ Y tế để được phân bổ thêm vắc xin.

Một điểm tiêm vắc xin sáng 8/8 tại huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương
Người dân chờ tiêm tại một điểm tiêm vắc xin ở huyện Bàu Bàng vào sáng ngày 8/8

Số vắc xin mà Bình Dương được phân bổ hiện tại là hơn 544.000 liều, số vắc xin này chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu.

Toàn tỉnh Bình Dương có gần 30 khu công nghiệp đang hoạt động, nhưng đến ngày 8/8 mới có một vài khu công nghiệp bắt đầu triển khai tiêm vắc xin cho công nhân. Các khu công nghiệp khác có kế hoạch tiêm vào tuần sau, tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư khu công nghiệp cho biết tình hình đăng ký tiêm cho công nhân hiện đang "rất căng" do nguồn vắc xin có thể không đủ tiêm cho người lao động sản xuất "3 tại chỗ" đã đăng ký tiêm.

Siêu thị
Siêu thị Aeon là một trong những điểm tiêm đầu tiên tại Bình Dương

Trước đó, ngày 2/8, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương cũng đã ra thông báo đồng thời khẳng định các công nhân đang sinh sống và làm việc ở lại Bình Dương đều sẽ được tiêm vắc xin COVID-19, hỗ trợ tiền nhà trọ và nhu yếu phẩm không phân biệt hộ khẩu.

 

Phạm Diện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI