Thiếu sân chơi cho người mẫu nhí

04/12/2022 - 07:05

PNO - Tại Việt Nam, sân chơi cho người mẫu nhí hiện tại vẫn còn khá ít, chưa tương xứng với nhu cầu của trẻ và gia đình. Nhưng dù còn hạn chế số lượng, một số sân chơi vẫn tạo được uy tín nhờ chất lượng, cách tổ chức bài bản.

Phụ huynh đưa trẻ ngược xuôi tìm sàn diễn 

Cuối tuần qua, sự kiện thời trang Búp bê show 2 của nhà thiết kế (NTK) Phương Hồ diễn ra, thu hút đông đảo sự tham gia của dàn mẫu nhí. Điều đáng nói là dù sự kiện tổ chức tại TPHCM, nhưng trong 60 mẫu nhí, nhiều em đến từ các tỉnh miền Trung, miền Bắc. Các em được gia đình hỗ trợ tuyệt đối để tham gia biểu diễn trong sự kiện, từ sắp xếp thời gian đồng hành cùng con, cho đến chi phí đi lại, ăn ở.

Người mẫu nhí trình diễn trong  sự kiện thời trang Búp bê show 2 của nhà thiết kế Phương Hồ
Người mẫu nhí trình diễn trong sự kiện thời trang Búp bê show 2 của nhà thiết kế Phương Hồ

Nhiều năm qua, NTK Phương Hồ thành lập 1 câu lạc bộ (CLB), tập hợp các bé có đam mê trình diễn thời trang từ mọi miền đất nước. Cho đến nay, CLB đạt số lượng hơn 100 em tham gia, ở nhiều độ tuổi, hoàn cảnh. Mỗi khi có tổ chức các sự kiện thời trang ở tỉnh, thành bất kỳ, NTK Phương Hồ sẽ thông tin để phụ huynh có thể sắp xếp lịch phù hợp, hỗ trợ các bé tham gia. Việc tham gia hoàn toàn phụ thuộc vào lịch làm việc của cha mẹ và thời khóa biểu của các con, không có sự ép buộc nào. 

“Trong CLB, số lượng các cháu từ miền Trung, đặc biệt ở TP Vinh, Nghệ An khá đông, chiếm khoảng hơn 40 đến gần 50. Ở phía Bắc, chúng tôi mới bắt đầu xây dựng, phát triển dự án, nhưng sau show Hoàng thành Thăng Long tại Hà Nội vừa qua, cơ duyên đưa ê kíp đến TP Việt Trì, Phú Thọ. Về đó, chúng tôi thấy các em thiếu sân chơi chuyên nghiệp. Khi tổ chức sự kiện đưa người mẫu chuyên nghiệp về tập luyện miễn phí, ngày hôm đó, chúng tôi đón gần 1.000 cháu tham gia. Vì thấy được tiềm năng, sự đam mê của các em và mong muốn từ gia đình, nên dù chi phí di chuyển của ê kíp rất lớn, chúng tôi vẫn quyết định đến với Việt Trì” - NTK Phương Hồ cho biết.

Ngoài Búp bê show 2, Sàn diễn thời trang quốc tế (International Fashion Runway) do Maya Hồ - cựu thí sinh Vietnam Next Top Model mùa đầu tiên - tổ chức cũng là 1 trong những sự kiện thời trang được chờ đợi. Vào cuối tháng Sáu năm nay, Sàn diễn thời trang quốc tế đã diễn ra với sự góp mặt của 120 mẫu nhí. Các bé trình diễn 7 bộ sưu tập (BST) đến từ các thương hiệu trong và ngoài nước như BST Tạ ơn của NTK Sĩ Hoàng, BST Dặm đường hoa bay của Jessica Princess, BST Những nàng tiên nhỏ trên thảo nguyên của Minime by Sheila… 

Trong năm, nếu yêu thích trình diễn, người mẫu nhí có thể tham gia các sự kiện thời trang như Tuần lễ thời trang trẻ em Việt Nam (Vietnam Junior Fashion Week) do siêu mẫu Xuân Lan tổ chức. Cô thường thực hiện các show dành riêng cho trẻ em hoặc kết hợp giữa trẻ em và người mẫu chuyên nghiệp. Nhiều năm qua, siêu mẫu Xuân Lan xây dựng được uy tín, thương hiệu cho các sự kiện thời trang mà cô tổ chức, tạo sân chơi quen thuộc cho các mẫu nhí thường vào dịp nghỉ hè.

Cần chất lượng hơn số lượng 

Việc thiếu sân chơi cho người mẫu nhí đã được nhiều cá nhân, tổ chức nhìn thấy và không ít đơn vị “nhảy” vào tổ chức các hoạt động. Tuy nhiên, không phải sự kiện nào cũng được thực hiện bài bản, chất lượng và giữ được sự hồn nhiên của trẻ. Cho đến nay, nhiều sự kiện thời trang trẻ em đã bị phản ứng, vì cho rằng các cháu ăn mặc và trang điểm già hơn tuổi, đánh mất sự hồn nhiên vốn có. Điều này cũng được người mẫu Maya Hồ thừa nhận.

Người mẫu nhí với vẻ ngoài đáng yêu tại sự kiện Sàn diễn thời trang quốc tế 2022
Người mẫu nhí với vẻ ngoài đáng yêu tại sự kiện Sàn diễn thời trang quốc tế 2022

“Khi dạy các bé tại trường, tôi nói với các phụ huynh rằng chúng tôi muốn giúp các bé tự tin hơn, tìm thấy được đam mê của mình với các loại hình nghệ thuật khác nhau mà không can thiệp đến hành trình lớn lên của con. Sự kiện Sàn diễn thời trang quốc tế 2022 cũng thế, các con chỉ nên mặc trang phục phù hợp, trang điểm nhẹ nhàng. Những cú xoay người, lắc hông, hay động tác nháy mắt như người lớn chúng tôi không khuyến khích. Các con có cả quãng thời gian sau này để thực hiện những điều đó, còn hiện tại, chỉ có vài năm tuổi thơ, các con nên sống đúng với lứa tuổi của mình” - Maya Hồ chia sẻ.

NTK Phương Hồ cho biết trong CLB, các mẫu nhí luôn tích cực tập luyện. Có nhiều bé gọi cho cô hằng ngày để nói rằng bản thân muốn đi diễn, muốn gặp lại bạn bè. “Tôi rất thương khi nhiều bé thực sự yêu thích sàn diễn thời trang nhưng lại không có đủ sân chơi. Tuy nhiên, khi cho các con đi diễn sớm, trước ánh đèn sân khấu và đông đảo khán giả cổ vũ, dễ khiến các con mang tâm lý mình là ngôi sao. Ngay chính một số ít phụ huynh, bằng các cử chỉ, sự quan tâm thái quá cũng vô tình tạo cho con em cảm giác mình là người nổi tiếng. Với tôi, tôi không ủng hộ và cũng từng nói thẳng với nhiều phụ huynh rằng sàn diễn chỉ là nơi để con em hoàn thiện các kỹ năng, được thỏa niềm đam mê, không phải là nơi thi thố, tị nạnh nhau”.

Theo NTK Phương Hồ, tại Việt Nam, hiện có một số sân chơi cho mẫu nhí, nhưng đa phần tập trung ở các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội, thỉnh thoảng tổ chức ở Đà Nẵng. Do đó, các em muốn tham gia phải di chuyển khá xa, hoặc tại địa phương cũng không có các trung tâm tập luyện, đào tạo đúng chuẩn. Tuy nhiên, giữa việc tăng số lượng hoạt động, sự kiện để mẫu nhí tham gia, nhiều NTK, người mẫu vẫn mong muốn sự tăng lên về số lượng phải đi cùng chất lượng. Nếu chỉ tăng thêm hoạt động mà không quan tâm đến khâu tổ chức, tuyển chọn, tính chất sự kiện - nơi các mẫu nhí xuất hiện, thì tốt nhất là ít mà chỉn chu, bài bản. 

Ngoài nỗ lực, cái tâm từ những cá nhân, đơn vị tổ chức, người mẫu Maya Hồ và NTK Phương Hồ đều mong chính phụ huynh biết chọn lọc sự kiện trước khi cho con em tham gia. Bởi bên cạnh người tổ chức, nếu cha mẹ dành sự quan tâm, chọn lọc kỹ lưỡng sẽ giúp con em mình có được những trải nghiệm tốt, có ích cho sự phát triển của trẻ trong tương lai. 

Diễm Mi

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI