Thị trường ‘khát’ sách tiếng Anh cho trẻ

04/05/2017 - 00:30

PNO - Trước nhu cầu đầu tư những quyển sách tiếng Anh có chất lượng, giúp trẻ vừa chơi vừa học của các bậc phụ huynh, nhiều nhà sách lớn đã rất nhanh nhạy khi đưa các tựa sách mới trên thế giới về Việt Nam.

Điểm qua các nhà sách lớn tại Sài Gòn như nhà sách Nguyễn Huệ hoặc nhà sách Sài Gòn thuộc hệ thống Fahasa, nhà sách Phương Nam trong hệ thống Phương Nam Corp, một số nhà sách ngoại văn tư nhân khác thì khoảng một năm gần đây, số lượng đầu sách dành cho trẻ em, thanh thiếu niên đã được nhập về ào ạt, phong phú về chất lượng lẫn nội dung. 

Thi truong ‘khat’ sach tieng Anh cho tre
 

Từ các đầu sách chuyên ngành về thiên nhiên, động vật hoang dã và quý hiếm của National Geographic, gọi tắt là Nat Geo đến các bộ truyện dài nhiều tập dành cho tuổi teen đang thịnh hành và bán chạy nhất ở US, UK đều đã có mặt tại thị trường Việt Nam. 

Nếu như cách đây chỉ năm năm, đến một nhà sách lớn, tìm kệ sách ngoại văn thì đa phần chỉ là những tựa sách hướng dẫn học tiếng Anh lỗi thời hoặc rất cơ bản, thì nay, khu vực sách tiếng Anh của những nhà sách này gần như đã trở thành một nhà sách tiếng Anh mini.

Những tựa sách chúng tôi vừa thấy tại Barnes and Noble - hệ thống nhà sách lớn nhất tại Mỹ, khi về  đến Việt Nam cũng đã thấy có. Chứng tỏ thị trường Việt Nam đang rất “khát” sách tiếng Anh và các nhà sách cũng đã rất xông xáo trong việc liên tục đưa các tựa sách mới trên thế giới về giới thiệu cho bạn đọc. 

Thi truong ‘khat’ sach tieng Anh cho tre
 

Ở hệ thống nhà sách Phương Nam, khu vực sách tiếng Anh dành cho trẻ em và thanh thiếu niên từ 2 đến 18 tuổi rất rộng rãi và đa dạng.

Tuy nhiên, vì là sách nhập khẩu, chất lượng in ấn tốt và bản quyền đầy đủ nên giá thành có hơi cao hơn so với sách tiếng Việt hoặc tiếng Anh in tại Việt Nam.

Một bộ sách vừa chơi vừa học dành cho trẻ từ 3 tuổi trở lên như bộ , bao gồm sách và các hình nhân vật bằng nhựa xinh xắn giúp bé tư duy tốt hơn có giá khoảng 235.000 đồng.

Thi truong ‘khat’ sach tieng Anh cho tre
 

Một bộ sách cho bé tầm 4-6 tuổi bao gồm các cuốn truyện tranh mini của Walt Disney có tính tương tác giữa bé và phụ huynh có giá 289.000 đồng.

So với việc mua một con búp bê Barbie hoặc một bộ đồ chơi không độc hại, thì các bộ sách kèm đồ chơi dành cho các bé từ 3-6 tuổi này cũng có thể coi là một món đồ chơi tốt và mang tính học thuật hơn. 

Đối với lứa tuổi lớn hơn từ 6 đến 10 tuổi, các bộ truyện chữ - với nhiều tranh minh hoạ giúp bé tránh nhàm chán như bộ cũng là một lựa chọn tốt.

Bộ có khoảng 10 cuốn, mỗi cuốn có giá khoảng 150.000 đồng. Với cách viết dí dỏm cũng như tác giả rất chú ý chọn sử dụng các từ ngữ không quá khó, phù hợp với trình độ tiếng Anh của các bé từ 6-10 tuổi sẽ khiến các bé thích thú hơn khi đọc tác phẩm. 

Lứa tuổi cấp ba cũng có rất nhiều lựa chọn với các bộ sách nhiều tập được in ấn công phu, bìa sách bắt mắt với kỹ thuật in cao cấp cũng như nội dung hiện đại của lứa tuổi đang dậy thì như bộ Rainbow Beauty hoặc Secret Kingdom đang có trên kệ sách của Phuong Nam Corp. 

Thi truong ‘khat’ sach tieng Anh cho tre
 

Một số nhà sách được đặt trong các khu thương mại lớn như PNC ở Takashimaya rất chú trọng đến mảng sách tiếng Anh vì khách hàng mục tiêu của các khu thương mại hiện đại đắt tiền này là người nước ngoài hoặc người có thu nhập cao.

Phần trưng bày bắt mắt nhất của tiệm sách ở đây được dành cho các đầu sách tiếng Anh, trong đó hơn 70% là sách dành cho trẻ em.

Các cuốn sách chủ đề về du lịch của nhà xuất bản sách nổi tiếng thế giới Lonely Planet cũng được trưng bày ở đây với các banner ghi Lonely Planet Kids. Thế mới biết sách tiếng Anh dành cho trẻ em chiếm một thị trường không nhỏ hiện nay ở các nhà sách.

Một phụ huynh nhà ở quận 1, có con đang học trường quốc tế cho hay, mỗi tháng ngân sách dành cho việc mua sách tiếng Anh của con chị chiếm khoảng 25% tổng ngân sách ăn uống, sữa, quần áo của bé. 

Theo các chuyên gia giáo dục nước ngoài, có năm lợi ích cơ bản khi cho trẻ tập làm quen và đọc sách tiếng Anh từ bé bao gồm phát triển một hệ thống tư duy độc lập bằng tiếng Anh ở trẻ, học được rất nhiều từ vựng từ các quyển sách đã đọc, xây dựng các kỹ năng đọc vững chắc cho trẻ, thiết lập một hệ thống ghi nhớ tốt dựa trên các chi tiết đã đọc từ sách, phát triển kỹ năng viết tiếng Anh của trẻ. 

Phương Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI