Thị trường bất động sản các tỉnh vùng ven: Nơi sôi động, nơi lặng lẽ

11/08/2016 - 12:51

PNO - Sau một thời gian dài trầm lắng, thị trường BĐS ba tỉnh vùng ven TP.HCM gồm: Đồng Nai, Bình Dương và Long An bắt đầu bật dậy.

Tuy nhiên, trong khi thị trường BĐS Đồng Nai và Long An rầm rộ thu hút nhà đầu tư thì thị trường BĐS Bình Dương vẫn tiếp tục rơi đìu hiu. Vì sao?

Đồng Nai, Long An bất ngờ “bứt phá”

Sau sự hồi phục của thị trường BĐS TP.HCM, thị trường BĐS ba tỉnh: Đồng Nai, Long An, Bình Dương cũng tìm cách vươn lên. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, đến nay nếu như thị trường BĐS Đồng Nai và Long An đã thực sự hồi phục thì thị trường BĐS vẫn tiếp tục “ngủ đông”.

Với hệ thống giao thông đồng bộ và thường xuyên được nâng cấp, mở rộng thị trường BĐS Đồng Nai gần đây liên tục thu hút nhà đầu tư đến. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 200 dự án BĐS, trong đó có khoảng 10 dự án có vốn đầu tư trên 200 triệu USD. Điển hình, dự án Dreamland City do Donacoop làm chủ đầu tư có quy mô 1.300 ha bao gồm 5 dự án thành phần với tổng số vốn đầu tư ban đầu trên 2 tỷ USD. Trong đó: khu đô thị Long Hưng có diện tích 227ha, đảo Phụng Hoàng có diện tích 286ha, bán đảo Cường Hưng có quy mô 92ha, đặc biệt là dự án Waterfront City có quy mô 366ha liên doanh với tập đoàn Keppel Land (Singapore) và dự án Aqua City có diện tích 305ha liên doanh với tập đoàn Vinacapital.

Thi truong bat dong san cac tinh vung ven: Noi soi dong, noi lang le
Phối cảnh dự án khu đô thị Long Hưng

Vừa qua, dự án đã được Công ty CP dịch vụ BĐS EXIMR (đơn vị độc quyền tiếp thị và phân phối sản phẩm) chính thức công bố. Dự án nằm cạnh khu du lịch sinh thái Sơn Tiên và sân golf Long Thành, cách trung tâm TP. Biên Hòa 7 km, cách TP.HCM 20km, cách sân bay quốc tế Long Thành 15 km, cách khu công nghệ cao Q.9 – TP HCM 9 km và cách trạm cuối của tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên 6 km. Đây là dự án duy nhất sở hữu 45 km đường sông. Khách hàng chỉ cần bỏ 195 triệu đồng (30%) sở hữu ngay một nền đất 100 m2. Người mua có thể trả chậm 6 tháng không lãi suất và được BIDV tài trợ 70% vốn vay trong 20 năm với lãi suất ưu đãi. Dự án đang được xem là “điểm nhấn” của thị trường BĐS Đồng Nai với sự quan tâm đông đảo của khách hàng.

Tương tự, tại Long An, thị trường BĐS ở đây cũng đang sôi động với dự án Khu đô thị thương mại dịch vụ và du lịch sinh thái Cát Tường Phú Sinh. Ngày 7/8, dự án đã được Công ty cổ phần địa ốc Cát Tường Đức Hòa tổ chức mở bán. Dự án có tổng diện tích 79 ha được đầu tư đẳng cấp với công viên cây xanh, hồ sinh thái. Từ dự án chỉ mất 25 phút đến sân bay Tân Sơn Nhất, 35 phút đến chợ Bến Thành. Trong vòng bán kính 3km có đầy đủ các tiện ích như: Trung tâm hành chính, bệnh viện, trường học các cấp, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, ngân hàng … Tại đây, cư dân Cát Tường Phú Sinh có thể dễ dàng làm việc tại Trung Tâm TP.HCM, các khu công nghiệp tại Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh và Long An. Hiện Cát Tường Đức Hòa chào bán hơn 300 sản phẩm, chỉ từ 319 triệu đồng khách hàng có thể sở hữu ngay một nền đất tại dự án. Thanh toán linh hoạt chia làm nhiều đợt trong 12 tháng không lãi suất

Bình Dương tiếp tục “chết lâm sàn”

Trong khi Đồng Nai và Long An khá sôi động, thì thị trường bất động sản Bình Dương thời gian qua hầu như trầm lắng. Ngay từ đầu năm 2014, thị trường bất động sản Bình Dương vẫn còn được giới chuyên môn kỳ vọng sẽ có sự đột phá trong năm 2016 nhờ sự kiện Bình Dương “dời đô” về trung tâm hành chính mới. Tuy nhiên, kể từ đó, thị trường bất động sản Bình Dương gần như bị đóng băng.

Bình Dương hiện có khoảng hơn 200 dự án bất động sản. Theo giám đốc một doanh nghiệp môi giới bất động sản tại Bình Dương, nguyên nhân chính yếu tạo nên sự trầm lắng của thị trường bất động sản tại Bình Dương là quy định tạm ngưng việc bán quyền sử dụng đất cho khách hàng, chờ đến khi đất có sổ đỏ của chính quyền địa phương.

Thực tế, tại Bình Dương, nhiều doanh nghiệp đầu tư bị ngưng trệ hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp môi giới rời bỏ thị trường, trong khi hàng loạt nhà đầu tư nhỏ lẻ đã bỏ tiền vào thị trường bất động sản Bình Dương trước đây bị “mắc cạn” vì không thể bán được hàng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện có không ít nhà đầu tư đang rao bán cắt lỗ sản phẩm đã mua trước đó với mức lỗ 20 - 30%, nhưng vẫn không bán được.

Một nguyên nhân nữa khiến bất động sản Bình Dương đánh mất niềm tin của giới đầu tư sản là bài toán đưa dân về ở các khu đô thị. Thành phố mới Bình Dương sau nhiều năm được hình thành, đến giờ, Thành phố vẫn vắng lặng, nhiều khu đô thị thị khác tại đây cũng đang rơi vào tình trạng nhà có người không.

Hùng Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI