Thí sinh truyền hình thực tế hết bịa đến diễn về nhân thân

06/01/2017 - 15:49

PNO - Tập 10, chương trình Thách thức danh hài mùa thứ ba có một nhân vật khiến khán giả “phát cuồng”: chàng hot boy bán trà sữa ở Long An - người đã đánh bại Trấn Thành lẫn Trường Giang chỉ trong chưa đến 20 giây.

PThi sinh truyen hinh thuc te het bia den dien ve nhan than
Tấn Lợi ở Thách thức danh hài mùa 2. Khi đó anh là một người hoàn toàn khác, hoạt náo đến mức hơi lố

Chàng trai ấy - Lê Tấn Lợi, như lời anh tự giới thiệu, chỉ là người bán trà sữa và bán rất ế. Lợi có vị hôn thê tướng tá đẫy đà mà anh gọi là “Mập”, là người mà nhất cử nhất động anh đều phải xin ý kiến vì sợ bị chửi. Lợi xuất hiện trên sân khấu Thách thức danh hài với vẻ ngoài thư sinh, có phần ngây ngô trong cách trả lời giám khảo.

Anh cho biết mình rất run và liên tục gãi đầu, bẻ ngón tay, nhìn cô vợ Mập để cầu cứu… Tất cả những điều ấy đã giúp Lợi giành được 40 triệu đồng sau bốn vòng thi dù anh chẳng diễn là mấy - như cách khán giả cảm nhận. Ngay cả Trường Giang cũng nói: “Anh cười là vì anh thấy em dễ thương” và “Vì anh nghĩ lại những gì nãy giờ mình trò chuyện với nhau”.

Thi sinh truyen hinh thuc te het bia den dien ve nhan than
Tấn Lợi chân thật và ngây ngô, chiếm cảm tình của hai giám khảo Trường Giang và Trấn Thành nên giànt được 40 triệu

Tuy nhiên, Trường Giang đã không biết một sự thật mà Trấn Thành có thể cũng đã quên: Lê Tấn Lợi không hề ngây ngô, hồn nhiên như những gì anh đã thể hiện. Trên thực tế, Lợi đã từng tham gia Thách thức danh hài mùa thứ hai. Khi ấy, trước mặt giám khảo Trấn Thành và Việt Hương là một Lợi linh hoạt, liên tục tung những miếng hài nhằm thuyết phục giám khảo nở nụ cười.

Rất tiếc cho Lợi, những miếng hài ấy đều thuộc nhóm “hài nhảm” hoặc đã bị các nghệ sĩ hài sử dụng đến mức nhàm chán trên sân khấu nên ngay từ vòng đầu tiên (vòng được xem là cho có, ai cũng sẽ vượt qua), anh phải mất hơn 40 giây mới chọc cười được Việt Hương. Ngày ấy, Trấn Thành đã nhắc nhở Lợi “đừng có lố quá”. Ở vòng thứ hai, vẫn kiểu hài nhảm, giả người đồng tính, lên gân quen thuộc, Lợi đã thất bại thảm hại.

Thi sinh truyen hinh thuc te het bia den dien ve nhan than
Tấn Lợi ở Thách thức danh hài mùa 2. Khi ấy thí sinh này hoàn toàn khác bây giờ, không hề ngây ngô mà hoạt náo đến mức hơi lố

Cách nhau chỉ một năm, ở cùng một chương trình, là hai Lê Tấn Lợi hoàn toàn khác biệt. Chẳng trách sao khán giả không đặt câu hỏi đâu mới thực sự là Lợi. Liệu nhân thân “bán trà sữa” của anh phải chăng cũng chỉ là một màn diễn để mua cảm xúc, sự thương cảm của công chúng như cách rất nhiều chương trình truyền hình thực tế và gameshow đã dùng?

Khán giả hẳn chưa quên một Mai Thái Anh ở X-Factor 2016 - nhân vật với tuổi thơ khổ cực và căn bệnh trầm cảm đã ám ảnh anh. Tiếp sức vẽ lên câu chuyện của Mai Thái Anh là người mẹ khi bà cho biết Thái Anh từng chứng kiến nhiều cảnh bạo hành trong gia đình từ thuở bé dẫn đến rối loạn nhân cách, sợ đám đông, sợ tiếng ồn, luôn la hét và khóc lóc khi phát bệnh…

Câu chuyện thương tâm ấy với niềm đam mê âm nhạc của Thái Anh đã khiến khán giả ngậm ngùi xúc động, để rồi sau đó chuyển sang phẫn nộ khi biết tất cả đều là một màn diễn. Mai Thái Anh chính là Trần Nguyên Bảo - thí sinh từng tham gia Vietnam Idol và tại sân chơi này, Bảo tràn đầy tự tin, vui vẻ, thậm chí có phần hơi quái.

Thi sinh truyen hinh thuc te het bia den dien ve nhan than

Mai Thái Anh khóc trên truyền hình khiến khán giả thương cảm, nhưng sau đó người ta phát hiện anh chính là Trần Nguyên Bảo và có một câu chuyện hoàn toàn khác

Trước đó nữa, cũng tại X-Factor là câu chuyện nhân thân giả và chiếc mặt nạ của ca sĩ Anh Thúy. Ở những cuộc thi (mà đúng ra cũng chỉ là các gameshow), công chúng liên tiếp được chiêu đãi món “số phận” với những chàng trai, cô gái bán kẹo kéo, cuộc đời long đong, vượt lên hoàn cảnh... để thu hút thêm sự chú ý vào chương trình.

Biết rằng truyền hình thực tế hay gameshow là những chương trình giải trí mà ở đấy rất nhiều thứ chỉ là diễn. Nhưng diễn đến mức thay đổi nhân thân, vẽ ra các số phận để mua nước mắt, mua bình chọn, thực chất là lừa dối khán giả thì các “nghệ sĩ” nên xem lại thái độ làm nghề của mình.

Liệu một chiến thắng (Lợi đang được dự đoán sẽ thắng 100 triệu đồng ở tập tiếp theo) dựa trên những điều không thật có giúp nghệ sĩ giành được cảm tình nơi công chúng hay sẽ bị tẩy chay khi khán giả biết mình bị lừa? Khi vẫn còn là thí sinh ở một sân chơi, họ đã có thể lừa khán giả thì mai đây bước vào nghề, họ liệu có tôn trọng khán giả?

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI