Thí sinh trúng đề "Chiếc thuyền ngoài xa"

07/07/2022 - 09:44

PNO - Trước đó, nhiều thí sinh dự đoán đề Ngữ văn năm nay câu 5 điểm sẽ liên quan đến tác phẩm văn xuôi. Trong đó, "Chiếc thuyền ngoài xa" là một trong những tác phẩm được các em trông chờ sẽ xuất hiện trong đề thi.

 

Đề thi gồm hai phần, như cấu trúc trước đó Bộ GD-ĐT đưa ra hồi tháng 3.

Một số tác phẩm văn xuôi được thí sinh, cư dân mạng dự đoán, mong chờ sẽ xuất hiện trong đề thi năm nay, gồm: Vợ chồng A Phủ, Chiếc thuyền ngoài xa

Chiếc thuyền ngoài xa được ra đề ở câu 5 điểm, trong phần văn nghị luận. Phần đoạn văn được trích như sau: “Lúc bấy giờ trời đầy mù từ ngoài biển bay vào. Lại lác đác mấy hạt mưa. Tôi rúc vào bên bánh xích của một chiếc xe tăng để tránh mưa, đang lúi húi thay phim, lúc ngẩng lên thấy một chuyện hơi lạ: một chiếc thuyền lưới vó mà tôi đoán là trong nhóm đánh cá ban nãy đang chèo thẳng vào trước mặt tôi.

Có lẽ suốt một đời cầm máy ảnh chưa bao giờ tôi được thấy một cảnh “đắt” trời cho như vậy: trước mặt tôi là một bức tranh mực tàu của một danh hoạ thời cổ. Mũi thuyền in một nét mơ hồ loè nhoè vào bầu sương mù trắng như sữa có pha đôi chút màu hồng hồng do ánh mặt trời chiếu vào. Vài bóng người lớn lẫn trẻ con ngồi im phăng phắc như tượng trên chiếc mui khum khum, đang hướng mặt vào bờ. Tất cả khung cảnh ấy nhìn qua những cái mắt lưới và tấm lưới nằm giữa hai chiếc gọng vó hiện ra dưới một hình thù y hệt cánh một con dơi, toàn bộ khung cảnh từ đường nét đến ánh sáng đều hài hoà và đẹp một vẻ đẹp thực đơn giản và toàn bích khiến đứng trước nó tôi trở nên bối rối, trong trái tim như có cái gì bóp thắt vào. Chẳng biết ai đó lần đầu đã phát hiện ra bản thân cái đẹp chính là đạo đức? Trong giây phút bối rối, tôi tưởng chính mình vừa khám phá thấy cái chân lí của sự toàn thiện, khám phá thấy cái khoảnh khắc trong ngần của tâm hồn.

Chẳng phải lựa chọn xê dịch gì nữa, tôi gác máy lên bánh xích của chiếc xe tăng hỏng bấm “liên thanh” một hồi hết một phần tư cuốn phim, thu vào chiếc Pra-ti-ca cái khoảnh khắc hạnh phúc tràn ngập tâm hồn mình, do cái đẹp tuyệt đỉnh của ngoại cảnh vừa mang lại”.

Từ đoạn trích này, thí sinh phân tích, liên hệ hình ảnh giữa chiếc thuyền trong đoạn trích với hình ảnh chiếc thuyền đang chống chọi với sóng gió giữa phá được miêu tả trong truyện để rút ra thông điệp về mối liên hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống. Ở câu 2 điểm của phần tự luận, thí sinh viết một đoạn văn khoảng 200 chữ, trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước thế hệ đi trước.

Phần 1 là phần đọc hiểu, với tổng 3 điểm. Một đoạn thơ được trích trong bài Con đường của những vì sao (Nguyễn Trọng Tạo) để ra đề cho thí sinh. Thí sinh chỉ ra thể thơ, tính từ mô tả vẻ đẹp và nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh.

P.V

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI