Thêm nhiều trường tư thục "gọi" học sinh trúng tuyển sớm: Sở GD-ĐT TPHCM chuyển công an điều tra

22/06/2023 - 21:43

PNO - Sở GD-ĐT TPHCM đã chuyển công an điều tra sau khi liên tiếp học sinh được "gọi" trúng tuyển sớm vào lớp 10 các trường THPT tư thục, cao đẳng, trung cấp nghề.

Cụ thể, chiều tối 22/6, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM Hồ Tấn Minh cho biết, hiện nay Sở GD-ĐT đã tiếp nhận rất nhiều thông tin của phụ huynh học sinh, phản ánh về việc con em mình được "gọi" trúng tuyển sớm vào các trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục phổ thông, trường cao đẳng, trung cấp nghề ngay sau khi vừa có điểm thi tuyển sinh vào lớp 10, và yêu cầu nhập học.

Thêm nhiều trường THPT tư thục gửi tin nhắn gọi học sinh trúng tuyển vào lớp 10
Thêm nhiều trường THPT tư thục gửi tin nhắn "gọi" học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Nhiều phụ huynh bày tỏ sự lo lắng, hoang mang trước những thông tin thông báo trúng tuyển này vì điểm chuẩn lớp 10 THPT công lập chưa được Sở GD-ĐT công bố, đặc biệt là lo sợ thông tin cá nhân của học sinh bị lọt lộ, có thể dẫn đến các hệ lụy về sau như tạo điều kiện cho kẻ xấu lợi dụng lừa đảo.

Các trường gửi tin nhắn thông báo học sinh trúng tuyển, "gọi" học sinh nhập học ngay sau khi có điểm thi vào lớp 10, được phụ huynh phản ánh có thể kể đến như: THPT Hoa Lư, THPT Việt Nhật, Cao đẳng Viễn Đông, Trường cao đẳng Lý Tự Trọng...

Thậm chí, có những học sinh cùng lúc nhận được 3 tin nhắn thông báo trúng tuyển vào lớp 10 của nhiều trường tư thục. Ví dụ như trường hợp em N.C. - học sinh Trường THCS Quy Đức (huyện Bình Chánh) cùng lúc nhận được tin nhắn thông báo trúng tuyển vào Trung tâm Giáo dục phổ thông, Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM; trúng tuyển vào lớp 10 năm học 2023-2024 của Trường THPT Việt Nhật, THPT Hoa Lư. 

Sở GD-ĐT TPHCM đã chuyển các thông tin này cho cơ quan công an điều tra
Sở GD-ĐT TPHCM đã chuyển các thông tin này cho cơ quan công an điều tra

"Dữ liệu học sinh là thông tin luôn được ngành giáo dục bảo mật rất nghiêm ngặt. Các phòng giáo dục, các nhà trường đều được Sở GD-ĐT quán triệt yêu cầu không cung cấp thông tin, dữ liệu học sinh cho các đơn vị đối tác, không công bố thông tin học sinh, tránh các trường hợp đối tượng xấu lợi dụng lừa đảo. Do vậy, trước sự việc liên tiếp các trường hợp học sinh thành phố nhận được tin nhắn thông báo trúng tuyển ngay sau khi có điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 của các trường tư thục, cao đẳng, trung cấp nghề... Sở GD-ĐT đã chuyển cơ quan công an để phối hợp điều tra xem dữ liệu học sinh đã lọt, lộ ra ngoài bằng cách nào..." - ông Hồ Tấn Minh thông tin.

Không chỉ các trường THPT tư thục, phụ huynh học sinh còn nhận được tin nhắn của trường cao đẳng, trung cấp nghề
Không chỉ các trường THPT tư thục, phụ huynh học sinh còn nhận được tin nhắn của trường cao đẳng, trung cấp nghề

Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM nhấn mạnh, Sở GD-ĐT đã công bố rất cụ thể về các mốc thời gian công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT công lập, điểm chuẩn lớp 10 chuyên, tích hợp, cũng như thời gian nộp hồ sơ nhập học. Do vậy, phụ huynh học sinh cần hết sức tỉnh táo, cân nhắc, tìm hiểu thật kỹ trước các thông tin con em mình được "gọi" trúng tuyển sớm.

Trước đó, Trung tâm Giáo dục phổ thông, Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM đã thừa nhận sai, phải dừng gửi thông báo trúng tuyển vào lớp 10 sớm đến học sinh, đồng thời làm giải trình gửi về Sở GD-ĐT TPHCM về sự việc này. 

Các mốc thời gian tuyển sinh lớp 10 phụ huynh học sinh cần ghi nhớ

Sở GD-ĐT TPHCM thông tin, ngày 24/6, Sở sẽ công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên, tích hợp và kết quả tuyển thẳng. 

Từ ngày 25 đến trước 16g ngày 29/6, thí sinh trúng tuyển diện lớp 10 chuyên, tích hợp và tuyển thẳng nộp hồ sơ nhập học vào trường đã trúng tuyển. Sau thời gian này, thí sinh không nộp hồ sơ thì trường sẽ xóa tên trong danh sách trúng tuyển. 

Dự kiến ngày 10/7 sẽ công bố kết quả trúng tuyển vào lớp 10 THPT công lập và danh sách học sinh trúng tuyển vào các trường THPT công lập.

Thời gian từ 11/7 đến 16g ngày 1/8, thí sinh trúng tuyển nộp hồ sơ nhập học vào các trường THPT đã trúng tuyển. Sau thời gian này nếu thí sinh không nộp hồ sơ thì sẽ bị nhà trường xóa tên trong danh sách trúng tuyển.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI