Hoang mang khi nhận thông báo “trúng tuyển lớp Mười công lập” từ trung tâm giáo dục phổ thông

22/06/2023 - 07:47

PNO - Ngay sau khi biết điểm thi lớp Mười ngày 20/6, nhiều phụ huynh học sinh TPHCM bất ngờ nhận được tin nhắn thông báo “trúng tuyển lớp Mười công lập” của Giáo dục phổ thông ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM, yêu cầu nhập học, khiến không ít em và gia đình hoang mang.

Chiều 20/6, sau khi vừa biết điểm thi tuyển sinh vào lớp Mười, phụ huynh của T.N - học sinh Trường THCS Phan Công Hớn (huyện Hóc Môn) nhận được tin nhắn thông báo T.N trúng tuyển lớp Mười công lập của Giáo dục phổ thông Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM. Và thông báo em nhập học trước ngày 30/6 tại địa chỉ E11/D-E-F Thới Hoà, Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh.

Gia đình T.N cho biết khá lo lắng còn T.N thì hoang mang vì không biết các nguyện vọng lớp Mười trước đó có bị “vấn đề gì hay không” mà lại nhận được tin nhắn thông báo trúng tuyển sớm như vậy. Trong khi đó, đây không phải là trường mà T.N đặt nguyện vọng.

Tin nhắn gửi đến điện thoại phụ huynh thông báo học sinh trúng tuyển
Tin nhắn gửi đến điện thoại phụ huynh thông báo học sinh trúng tuyển

“Phải đến khi gia đình đi dò hỏi những phụ huynh xung quanh mới biết cũng rất nhiều người có con vừa thi tuyển sinh lớp Mười xong cũng nhận được tin nhắn tương tự như vậy, mới biết đây là tin nhắn mời chào quảng cáo, còn điểm chuẩn lớp Mười thì chưa hề có”- phụ huynh em T.N cho biết.

Cũng như vậy, trưa 21/6, phụ huynh em N.B - Trường THCS Nguyễn Văn Bứa (huyện Hóc Môn) cũng nhận được tin nhắn tương tự, thông báo con em mình trúng tuyển lớp Mười công lập của Giáo dục phổ thông Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM. Thông báo nhập học trước ngày 30/6 tại địa chỉ 259 Lê Văn Khương, phường Hiệp Thành, quận 12. 

“Trước đó gia đình không hề gửi hồ sơ hay liên hệ để xét tuyển cho con em mình vào trường nhưng ngay khi cháu vừa có điểm thi lớp Mười thì lại nhận được thông báo tuyển sinh như này khiến bé rất lo lắng vì sợ mình đã rớt cả 3 nguyện vọng. Tôi không rõ đơn vị này lấy thông tin của học sinh ở đâu. Hơn nữa, theo tôi tìm hiểu thì đây không phải là trường THPT công lập mà chỉ là một trung tâm, nhưng lại ghi là trường phổ thông công lập, rất dễ gây hiểu lầm cho nhiều phụ huynh, học sinh”- phụ huynh này băn khoăn. 

Nhiều phụ huynh học sinh bất ngờ nhận được tin nhắn gọi nhập học trường công lập
Nhiều phụ huynh học sinh bất ngờ nhận được tin nhắn "gọi" nhập học trường công lập

Trong vai phụ huynh học sinh, phóng viên đã liên hệ vào số điện thoại 0898205300 trong tin nhắn thông báo nhập học. Không cần biết học sinh học trường nào, trước đó đã thông tin gì với trường hay chưa, 1 giọng nữ nhận là nhân viên tư vấn tuyển sinh của trường Giáo dục phổ thông Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM xác nhận: “xét thấy điều kiện của bé là bé đã tốt nghiệp THCS, hạnh kiểm từ khá trở lên thì nhà trường có gửi thông báo là bé đã trúng tuyển hệ phổ thông của trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM”.

Nhân viên này khẳng định, đây là trường công lập, thuộc trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM - trường đại học này trực thuộc Bộ Công thương; đơn vị chỉ xét học bạ chứ không xét điểm thi. Học sinh học tại trường sẽ học như một trường THPT công lập tại thành phố, được học văn hoá 9 môn, bao gồm 4 môn bắt buộc, 4 môn lựa chọn và tiếng Anh giao tiếp. Ngoài ra, học hệ trung cấp với 2 nghề là kế toán, tin học. Học xong lớp 12 vẫn thi tốt nghiệp THPT bình thường và có bằng tốt nghiệp THPT và bằng trung cấp…

Về học phí, nhân viên này cho hay, học phí của trường sẽ tầm 21 triệu/năm học, chia thành 2 học kỳ để phụ huynh đóng. Do trường là trường công lập tự chủ tài chính nên học phí có cao hơn so với học phí các trường công lập bình thường. 

Khi nghe phóng viên thắc mắc là tại sao lại có thông tin của học sinh để nhà trường thông báo trúng tuyển dù học sinh không có đăng ký, nhân viên này cho biết “em chỉ là bộ phận tuyển sinh còn thông tin ở đâu có thì tụi em không biết. Trường hợp chị có nhu cầu thì bên em tư vấn, còn trường hợp chị không có nhu cầu thì chị có thể bỏ qua tin nhắn”. 

Đại diện Sở GD-ĐT TPHCM cho hay, thông tin gửi trong tin nhắn đến phụ huynh là Giáo dục phổ thông Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM là chưa đầy đủ. Bởi trên thực tế, đây chỉ là một Trung tâm giáo dục phổ thông trong trường đại học này, đào tạo chương trình THPT, tương đương như hệ GDTX…

Về việc trường có thông tin của phụ huynh học sinh để “gọi” nhập học dù phụ huynh học sinh không hề đăng ký khiến phụ huynh học sinh lo lắng khi thông tin cá nhân dễ dàng lọt, lộ, đồng thời khiến nhiều học hoang mang, Sở sẽ kiểm tra lại. Đồng thời, cảnh báo phụ huynh học sinh tỉnh táo, cần kiểm chứng lại khi nhận được những thông tin này. Điểm chuẩn vào lớp Mười các trường THPT công lập sẽ được Sở công bố vào ngày 10/7. 

Trước đó, tối 21/6, Sở GD-ĐTTPHCM cũng đã phát đi cảnh báo về việc xuất hiện đối tượng lừa đảo mạo danh trường THPT công lập trên địa bàn thành phố để “gọi” học sinh trúng tuyển, nộp hồ sơ. Hiện, Sở GD-ĐT đang phối hợp với công an để điều tra, xử lý theo quy định.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI