Vụ “gọi” học sinh trúng tuyển lớp Mười công lập: Trung tâm thừa nhận sai sót và dừng “gọi” học sinh trúng tuyển

22/06/2023 - 16:11

PNO - Ngay sau khi Báo Phụ nữ TPHCM phản ánh việc phụ huynh hoang mang khi nhận được thông báo trúng tuyển lớp Mười từ trung tâm giáo dục phổ thông, trung tâm này thừa nhận sai sót và cho biết đã dừng “gọi” học sinh trúng tuyển.

Chiều 22/6, về câu chuyện trung tâm giáo dục phổ thông “gọi” học sinh trúng tuyển lớp Mười công lập ngay sau khi vừa có điểm thi lớp Mười, ông Nguyễn Văn Khả - Giám đốc Trung tâm Giáo dục phổ thông Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM - thừa nhận nhà trường đã có sai sót trong chuyện này.

“Bản thân tôi khi là phụ huynh khi tiếp nhận thông tin thông báo con em mình trúng tuyển lớp Mười công lập ở một đơn vị mà không hề đăng ký như thế này cũng sẽ hiểu lầm, hoang mang, vì không đúng thời điểm và chưa rõ ràng. Bởi trong lúc phụ huynh đang đợi điểm chuẩn cho con em mình mà lại nhận được tin nhắn như thế này thì rất lo lắng hoang mang”- ông Khả bày tỏ. 

Tin nhắn gửi đến phụ huynh học sinh ngay sau khi có điểm thi lớp 10
Tin nhắn gửi đến phụ huynh học sinh ngay sau khi có điểm thi lớp Mười

Giám đốc Trung tâm này cho biết, hiện nay trường đã cho ngưng việc thông báo trúng tuyển đến phụ huynh học sinh, nếu phụ huynh nào có nhu cầu đến trường thì nhà trường sẽ tư vấn, còn sẽ không gửi bất kỳ thông tin nào nữa. Cạnh đó, trung tâm đang làm giải trình để gửi cho Sở GD-ĐT TPHCM.

Lý giải về sai sót này, ông cho hay: "Do sơ xuất, tôi giao cho bộ phận tuyển sinh với mong muốn cung cấp thêm 1 kênh đào tạo sau THCS để phụ huynh tham khảo nhưng việc thông tin sớm như này sẽ khiến phụ huynh học sinh hoang mang. Đáng lẽ là sau khi có điểm chuẩn rồi, những phụ huynh học sinh có liên quan thì mình mới gửi. Còn gửi như này thì chưa hợp lý". 

Về thông tin ghi trong tin nhắn gửi đến học sinh là “trúng tuyển vào lớp Mười công lập” của trung tâm giáo dục phổ thông, ông Nguyễn Văn Khả cho biết, hiện tại Trung tâm Giáo dục phổ thông Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM là đào tạo chương trình giáo dục phổ thông theo chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX), chứ không phải là theo chương trình THPT công lập như thông tin mà nhân viên tư vấn tuyển sinh tư vấn cũng như gửi trong tin nhắn đến phụ huynh học sinh. 

“Chỉ có trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM là trường công lập thôi, còn chương trình phổ thông là đào tạo giảng dạy theo chương trình GDTX, nhà trường đã đào tạo hệ này mười mấy năm rồi. Đây là điều rất đáng tiếc khi tin nhắn gửi đến học sinh và nhân viên tư vấn tuyển sinh của trường lại tư vấn rằng đào tạo chương trình THPT công lập. Đây là tin nhắn chưa phù hợp, thông tin chưa rõ ràng, mập mờ, rất dễ khiến phụ huynh học sinh hiểu lầm…”- ông nói thêm.

Trung tâm này thừa nhận sai sót và cho biết đã dừng gọi học sinh trúng tuyển lớp 10 công lập
Trung tâm này thừa nhận sai sót và cho biết đã dừng "gọi" học sinh trúng tuyển lớp Mười công lập

Ông Khả cũng cho hay, hàng năm đơn vị luôn phối hợp với các trung tâm GDNN, GDTX tổ chức các ngày hội hướng nghiệp. Khi học sinh tới tham quan thì nhà trường cũng có làm các phiếu khảo sát để có thể hỗ trợ học sinh về định hướng phân luồng. Trong quá trình tổ chức trường đều làm công tác khảo sát học sinh xem các chuyên đề có phù hợp hay không. Qua đó thì cũng có tương tác với học trò để hỗ trợ tư vấn.

“Khi có điểm thi tuyển sinh vào lớp Mười, trung tâm có rà soát để tư vấn cho phụ huynh học sinh, mong muốn cung cấp thêm thông tin tuyển sinh để phụ huynh tham khảo. Vì ở Bình Chánh, Tân Phú thì trường lớp cũng còn khó khăn. Trường lại có 3 cơ sở đào tạo trung tâm giáo dục phổ thông ở quận 12, Tân Phú, Bình Chánh. Tuy nhiên, đáng lẽ bộ phận tuyển sinh chỉ đưa thông tin xét tuyển thôi và phải ghi rõ ràng là trung tâm thuộc trường đại học công lập nhưng học theo hệ GDTX chứ không phải là thông báo trúng tuyển vào lớp Mười công lập một cách lập lờ như vậy”- Giám đốc Trung tâm này thừa nhận.

Trước đó, vào các ngày 20, 21/6, ngay sau khi vừa biết điểm thi lớp Mười THPT, nhiều phụ huynh học sinh khối Chín TPHCM bất ngờ khi nhận được tin nhắn thông báo “trúng tuyển lớp Mười công lập” của Giáo dục phổ thông Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM và yêu cầu nhập học trước ngày 30/6 khiến nhiều phụ huynh, học sinh hoang mang.

Hiện Sở GD-ĐT TPHCM đã yêu cầu đơn vị này báo cáo sự việc và dừng gửi tin nhắn thông báo cho phụ huynh học sinh.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI