Thêm một cô dâu Việt tự tử trên đất Hàn

29/04/2013 - 16:23

PNO - PN - Ngày 26/4, anh Phạm Văn Lực (ngụ tại ấp 3, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) đã nhờ Báo Phụ Nữ giúp làm sáng tỏ cái chết của em gái là Phạm Thị Trúc, một cô dâu Việt ở Hàn Quốc.

Khoảng 11g trưa 25/4, gia đình anh Lực nhận được điện thoại của một người quen đang sống tại Hàn Quốc cho biết Trúc (SN 1982) đã chết. Người này cho hay: “Sáng 25, cũng như mọi ngày, chị Trúc sửa soạn bữa sáng cho con, đưa con đi học rồi về chuẩn bị đi làm thì thấy trong người mệt mỏi và tử vong sau đó không lâu”.

Theo anh Lực, từ lúc xảy ra chuyện, phía gia đình chồng chị Trúc không hề có cuộc điện thoại nào về Việt Nam để thông báo sự việc. Gia đình anh có gọi qua Hàn nhưng vì không biết tiếng nên đành chịu.

Them mot co dau Viet tu tu tren dat Han

Vợ chồng Trúc

Gia đình cô dâu không biết gì về chú rể

Sáng 27/4, bà Trần Thị Chỉ, mẹ chị Trúc khóc kể, Trúc là con gái kế út của bà và ông Phạm Văn Bá. Ông bà có 10 người con, cuộc sống không dư dả nhưng cũng không đến nỗi khó khăn, con cháu lại ở gần nên gia đình cũng đầm ấm.

Cách đây tám năm, Trúc theo bạn bè lên TP.HCM làm việc cho một công ty sản xuất giày da ở Q.6. Hai năm sau, Trúc về thưa với gia đình là có quen một người Hàn Quốc và muốn kết hôn. Gia đình sợ Trúc đi xa nên có ý ngăn cản, nhưng Trúc đã ôm mộng lập nghiệp ở xứ Hàn thơ mộng mà cô thấy qua phim ảnh nên nhất mực xin cha mẹ cho mình lấy Jeong Dong Seok, một người đàn ông đã lớn tuổi làm chồng.

Tháng 8/2006, Trúc cùng sáu cô gái khác làm đám cưới tập thể tại Sài Gòn. Mấy tháng sau, Trúc được bảo lãnh qua Hàn Quốc. Cô sống với mẹ chồng, hòa nhập khá nhanh cuộc sống nơi xứ người và xin được việc làm tại một nhà hàng. Theo lời Trúc kể với gia đình, cuộc hôn nhân của cô khá suôn sẻ, hai bé gái, một cháu lên bảy và một cháu chưa đầy hai tuổi, lần lượt ra đời. Bảy năm xa quê hương, Trúc và chồng về thăm nhà được hai lần.

Them mot co dau Viet tu tu tren dat Han

Bàn thờ Trúc

Năm 2012, khi ông Bá mất, Trúc không về để tang cha, gia đình cô mới biết lâu nay Trúc phải chịu đựng người mẹ chồng khó tính. Cô nghẹn ngào thú nhận qua điện thoại: “Má chồng con không cho về, bả chửi dữ lắm”.

“Tôi nghĩ, có gia đình nào êm thuận hoài đâu, tưởng chuyện qua rồi thì thôi, ai dè, hôm 25/4, nghe Thắm, bạn của con Trúc điện về báo tin con Trúc chết, tôi cũng chết giấc theo, không còn biết gì nữa” - bà Chỉ nức nở nói. Nghe tin con, em mình chết nơi xứ người, gia đình Trúc gom góp tiền bạc cử người con trai tên Phạm Văn Lực đi nhận tro cốt của em. Nhưng, khi “đụng chuyện”, cả nhà mới bật ngửa vì không ai biết tên chàng rể, không biết anh ta bao nhiêu tuổi, sống ở đâu, sống bằng nghề gì bên Hàn Quốc.

Tiếp xúc với chúng tôi, mẹ và anh chị em Trúc khẳng định: “Tôi không tin con Trúc tự tử”. Hai hôm trước khi xảy ra vụ việc, bà Chỉ nhớ con, điện thoại qua thăm, thấy thái độ của Trúc rất bình thường. Bà Chỉ thiết tha: “Tôi mong người ta làm sáng tỏ nguyên nhân vì sao con Trúc chết để nó khỏi bị oan uổng nơi xứ người”.

Them mot co dau Viet tu tu tren dat Han

Mẹ Trúc nghẹn ngào khóc con

Them mot co dau Viet tu tu tren dat Han

Mẹ và chị Hai của Trúc khóc ngất khi nhắc về Trúc

Trước những thông tin quá mơ hồ về chị Trúc, anh Lực đã gặp khó khăn khi xin visa sang Hàn Quốc. Thông qua Báo Phụ Nữ, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Busan đã gửi thông tin về cái chết này và cung cấp đầu mối liên lạc ở Hàn. Nhờ đó, Lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM đã nhanh chóng làm thủ tục cấp visa và sáng 27/4, anh Lực đã bay đến Busan.

Nạn nhân chết do tự sát

Thông tin từ Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Busan cho biết, ngày 26/4, phía cảnh sát Busan đã có kết luận chính thức về cái chết của chị Trúc là do tự sát.

Theo đó, khoảng 5g sáng 25/4, anh Jeong Dong Seok phát hiện chị Trúc nằm chết với tư thế hai tay xiết dây quàng cổ. Gia đình gọi cảnh sát và tìm thấy thư tuyệt mệnh Trúc để lại, cho biết Trúc chết vì buồn bã, bế tắc.

Theo anh Jeong, cuộc sống của vợ chồng anh khá ổn, anh làm công nhân xây dựng, lao động tự do ở các công trình, chị Trúc phụ việc cho một nhà hàng. Vợ chồng sống chung với bố mẹ chồng. Tháng Sáu năm ngoái, vợ chồng Trúc đã đưa hai con về thăm ba mẹ, lúc này ba chị Trúc bị ung thư. Sau khi trở lại Hàn Quốc bốn ngày thì nhận được tin ông cụ qua đời, Trúc buồn luôn từ đó. Từ ngày xảy ra sự việc, anh Jeong đã trực suốt ở nhà tang lễ bệnh viện Seo Ho, Busan. Khi anh Lực sang Hàn nhận thi thể em, anh Jeong mới bật khóc.

Them mot co dau Viet tu tu tren dat Han

Anh Jeong Gong Seok đau buồn trước cái chết của vợ.

Làm việc với cảnh sát quận Suyeong, TP. Busan, anh Lực trình bày những nghi vấn của gia đình về cái chết của em gái mình nhưng trước những biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và tờ di chúc rất rõ ràng của chị Trúc, anh Lực rơi nước mắt, chấp nhận cái chết của em. Di thư để lại, chị Trúc nói rõ sự bế tắc vì bệnh tật, sự buồn bã đến tuyệt vọng vì nhớ nhà, nhớ quê; dặn dò chồng chăm sóc hai con; phần tài khoản của mình ở ngân hàng, chị tự phân chia thành nhiều phần gửi cho những người thân.

Sáng 28/4, gia đình chị Trúc đã tham dự lễ hỏa táng chị. Dự kiến, ngày 29/4, anh Lực sẽ mang tro cốt của em gái về nước.

 Nghi Anh - Hiền Dung - Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI