Thêm chống chỉ định cho thuốc nhóm statin

15/04/2013 - 14:27

PNO - PN - Cục Quản lý dược, Bộ Y tế vừa gửi văn bản đến các cơ sở y tế về việc cập nhật thông tin dược lý về nhóm thuốc statin. Trước đó, từ tháng 6/2011 đến tháng 3/2012, Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA)...

Các điểm thay đổi chính trên tờ hướng dẫn sử dụng thuốc như: giới hạn liều dùng, tác dụng không mong muốn, tương tác thuốc, cảnh báo và thận trọng khi sử dụng thuốc nhóm statin. Đặc biệt, một số loại thuốc trong nhóm statin cần hạn chế liều dùng và tránh dùng phối hợp với các thuốc có khả năng tăng nguy cơ mắc bệnh cơ, hội chứng tiêu cơ vân. Đây là bệnh lý có thể gây chết người do các tế bào cơ vân bị phân hủy.

Tại Việt Nam, nhóm thuốc statin hiện lưu hành dưới dạng chế phẩm đơn thành phần (atorvastatin, fluvastatin, lovastatin, pitavastatin, pravastatin, rosuvastatin, simvastatin) và chế phẩm phối hợp (phối hợp simvastatin với ezetimib hoặc atorvastatin với amlodipin). Khi điều trị nhóm thuốc statin, nếu người bệnh cảm thấy bị đau cơ, yếu cơ, cứng cơ... phải báo ngay cho bác sĩ.

Hoàng Sa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI