Thế giới này nợ chúng ta một mối tình đầu

28/03/2021 - 16:13

PNO - "Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi" bàng bạc tình yêu đầu đời đầy rung cảm của những con người trẻ tuổi. Họ cùng nhau đi qua những tháng năm trung học. Họ ngỡ ngàng trước những chia ly.

Đã năm lần, à không chắc là hơn thế, tôi xem bộ phim Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi (đạo diễn Cửu Bả Đao, sản xuất năm 2011) - mà chính mình cũng chẳng biết giải thích vì sao. Có lẽ bởi tôi muốn được đắm chìm trong không gian đầy hình ảnh ngày xưa của mình hoặc vì tôi cảm thấy luyến tiếc thời thanh xuân đã qua. Và tôi tin rằng, thanh xuân của tôi, của bạn, của tất cả chúng ta chính là thanh xuân của Kha Cảnh Đằng và Thẩm Giai Nghi trong bộ phim ấy. Bản tình ca đẹp nhất đời mình đôi khi vĩnh viễn nằm lại ở những trang đời tươi xanh đó.

Thanh xuân, tình yêu và sự ấu trĩ - người trẻ nào không từng đi qua?

Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi được chuyển thể từ cuốn bán tự truyện cùng tên do Cửu Bả Đao chắp bút và sản xuất, là bộ phim Đài Loan vượt mức doanh thu 420 triệu Tân Đài tệ chỉ ở một thị trường nhỏ như Đài Loan.

Câu chuyện của hai người bạn chung lớp từ cấp II - Kha Cảnh Đằng (do diễn viên Kha Chấn Đông thủ vai) và Thẩm Giai Nghi (do Trần Nghiên Hy đóng) cũng chính là câu chuyện của tôi, của bạn, của những người thế hệ 7X học năm cuối trung học năm 1994 như bối cảnh phim.

Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi có cậu lớp trưởng học hành xuất sắc, có cậu trai tuy thông minh nhưng nghịch ngợm tày trời. Đó là câu chuyện “đôi bạn cùng tiến” chúng ta từng gặp ngày xưa khi thầy chủ nhiệm giao Cảnh Đằng cho Giao Nghi để cô kèm cậu học. Thì ngày xưa chúng ta cũng thường hay có cảnh ấy mà! Cảnh người ngồi bàn sau hay lấy bút chọc vào lưng người ngồi trước; cảnh thách nhau để cùng học tập. Là vui là buồn, là những trò tếu táo chỉ tuổi trẻ mới có thể nghĩ ra. Một Cảnh Đằng “anh hùng” nhường Giai Nghi cuốn sách tiếng Anh và chịu phạt thay cô, khiến cô thay đổi cái nhìn về cậu, khiến tôi nhớ ngày xưa của mình đến xốn xang. 

Phim bàng bạc tình yêu đầu đời đầy rung cảm của những con người trẻ tuổi ấy. Họ cùng nhau đi qua những tháng năm trung học. Họ ngỡ ngàng trước những chia ly. Cảnh Đằng gục mặt ngủ phía trước và Giai Nghi chăm chỉ học bài phía sau, những buổi tối ở lại trường cùng học, cùng sửa bài... nhanh chóng thành dĩ vãng. 

“Ấu trĩ” chính là từ mà Giai Nghi dành cho Cảnh Đằng lúc họ cãi nhau vì một trò chơi quá trớn của cậu. Từ đó được lặp đi lặp lại nhiều lần trong cuộc hội thoại. Mà như chính tác giả đã tự thốt lên khi cho Cảnh Đằng bỏ chạy trong mưa với nước mắt, rằng “điều tàn khốc nhất của trưởng thành là con gái mãi mãi trưởng thành hơn con trai cùng tuổi. Sự trưởng thành của con gái không đứa con trai nào có thể chống đỡ được”. Có phải vì thế nên như một lời nguyền, mối tình đầu thường chẳng đi đến kết cục tốt đẹp. Nên đôi khi người ta dành trọn cuộc đời mình để nhớ thương.

Chàng trai ấy đã không thể đuổi kịp sự trưởng thành của cô bạn cùng lớp để rồi họ đã bỏ lỡ nhau trong sự tiếc nuối của khán giả. Người ta chảy nước mắt. Người ta nhớ thương cho mối tình đầu của mình. Những nhân vật trong phim như đại diện cho chính chúng ta, cho những ấu trĩ thuở thanh xuân đến giờ còn gây tiếc nuối. Họ chấm hết chuyện tình chưa một lần được xác tín của mình bằng tiếng gào đến đau đớn của Giai Nghi: “Cậu thật ngốc nghếch” và Cảnh Đằng đau đớn bỏ chạy với trái tim tan vỡ...

Và ấu trĩ cả ra ngoài đời thực... 

Sự tinh tế của từng phân cảnh thực sự đánh gục tâm can rất nhiều người từng đi qua những nhớ thương khi ấy. Phim cứ như dòng ký ức quay chậm, nơi có một mảng trời trong xanh của bao người. Lối chuyển tải hình ảnh nhẹ nhàng mà lại rất đặc trưng của tuổi học trò lay động trái tim người xem. 

Âm nhạc là một trong những yếu tố mang đến thành công của bộ phim. Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi đánh dấu lần đầu đạo diễn đa năng này viết lời bài hát. Nên cũng chẳng có gì bất ngờ khi năm đó Những năm ấy - ca khúc chủ đề của phim - được đề cử giải Nhạc chủ đề phim hay nhất tại Liên hoan phim Kim Mã. 

Thành công vang dội ngoài mong đợi của bộ phim đã đường đường đưa Kha Chấn Đông và Trần Nghiên Hy trong chớp mắt trở thành hai ngôi sao nổi tiếng khắp châu Á. Bộ phim cũng mang về hàng loạt giải thưởng trong và ngoài nước. Phim còn thu hút sự chú ý của rất nhiều tờ báo đình đám trên thế giới như Today, Variety...; vào top 3 phim có doanh thu cao nhất trong năm của Đài Loan. 

Sự nổi tiếng quá nhanh dường như đã khiến Kha Chấn Đông lạc lối. Cảnh Đằng là vai diễn đầu tiên trong sự nghiệp của Chấn Đông, khi anh còn là học sinh. Chân ướt chân ráo vào nghề, anh trở thành tân binh xuất sắc tại lễ trao giải Kim Mã danh giá. Cũng trong năm đó, anh đoạt luôn giải thưởng truyền hình của truyền thông Trung Quốc. Sau bộ phim này, sự nghiệp Kha Chấn Đông tiếp tục thăng hoa với series phim Tiểu thời đại 1, 2, 3... Nhưng năm 2014, chàng diễn viên tài hoa đã thổi bay sự nghiệp của mình khi vướng vào scandal ma túy cùng Phùng Tổ Danh (con trai tài tử Thành Long).

Dường như cũng với hình ảnh một thanh niên trẻ, thiếu kinh nghiệm sống và ấu trĩ trong hành động, Kha Cảnh Đằng - Kha Chấn Đông đã không kịp thích ứng với sự nổi tiếng quá nhanh của mình. Câu chuyện về sai lầm của anh từng tiêu tốn biết bao giấy mực của truyền thông, bởi trước đó anh là người tuyên truyền cho chiến dịch “Tôi nói không với ma túy”. Sau sự kiện đó, anh thất nghiệp và sống một cuộc đời khó khăn. Cái tên Kha Chấn Đông chìm vào quên lãng. 

Trong khi đó, Trần Nghiên Hy du học tại Mỹ ngành marketing. Dù tay ngang đi vào con đường diễn xuất, cô vẫn nhanh chóng nổi tiếng. Lúc vào vai Thẩm Giai Nghi, Trần Nghiên Hy đã 28 tuổi nhưng gương mặt thanh xuân đã giúp cô vào vai thật ngọt ngào. Ngay lập tức, cô trở thành “tình đầu quốc dân” của biết bao chàng trai. Sau vai diễn này, cô và Kha Chấn Đông cùng xuất hiện bên nhau trong một bộ phim nữa nhưng không mấy thành công. Trần Nghiên Hy cũng là người lên tiếng bảo vệ Kha Chấn Đông trước những khủng hoảng. 

Liên tiếp những năm sau này, Trần Nghiên Hy liên tục được mời vào các vai người đẹp nhưng không được đánh giá cao. Sự nghiệp liên tục đi xuống, đời sống hôn nhân gặp nhiều thị phi, người đẹp xứ Đài còn vướng tin đồn ngoại tình. Liên tục nhiều năm gần đây, Trần Nghiên Hy dường như vắng mặt ở các mặt trận phim ảnh, truyền thông; chủ yếu ở nhà chăm con và phụ thuộc kinh tế vào chồng. 

Thế nhưng dù cho thế nào, mãi về sau này, khi nói về những bộ phim thanh xuân, về những mối tình đầu, Cô gái năm ấy chúng ta từng theo đuổi vẫn là một trong những cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Dù hàng loạt bộ phim về đề tài này được Hàn Quốc viết kịch bản và sản xuất, khán giả vẫn mãi nhắc đến Kha Cảnh Đằng - Thẩm Giai Nghi như những ngày tháng đã thẳm sâu trong tim họ. Nơi đó, cả thế giới này nợ chúng ta một mối tình đầu - nợ luôn những vụng về ấu trĩ của những người bước thấp bước cao vào đời. 

Lan Khôi

 

 

 


 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI