"The Florida Project": Những sắc màu cuộc sống

18/07/2020 - 07:30

PNO - The Florida Project khai thác những chi tiết đời thường, giản dị. Thế giới ấy chân thực và gần gũi đến mức trở nên phổ quát, vượt khỏi phạm vi của một quốc gia.

Nước Mỹ luôn là hình ảnh phóng chiếu của một giấc mơ đủ đầy, hạnh phúc, trong rất nhiều bộ phim và trong suy nghĩ của rất nhiều người. Thì ở đây, The Florida Project đưa người xem đến một thế giới khác. Đó là thế giới của những người nghèo, vật lộn trong cuộc chiến sinh tồn - hình ảnh có thể phóng chiếu ra ngoài nước Mỹ. 

The Florida Project được đạo diễn kiêm biên kịch Sean Baker đặt theo tên của dự án xây dựng Disney World ở thập niên 60. Dự án hoàn thành đã vẽ nên một đại công trình công viên giải trí rực rỡ và vui nhộn cho trẻ em và người lớn. Song dường như nó vẫn chưa kết thúc bởi kéo theo những mảng màu đối nghịch theo nghĩa bóng.

Một khu trọ tồi tàn, phòng ốc hạng bét mang cái tên “lâu đài diệu kỳ” (Magic Castle) dành cho dân nghèo tứ xứ, đa chủng tộc đổ về, nằm nép mình dưới hàng cọ thẳng tắp trên đường đến Disney World. Bobby, quản lý khu trọ, là một người đàn ông trung niên tận tụy và nghiêm khắc, luôn cố gắng quan sát và bảo vệ lũ trẻ khỏi sự rình rập từ đủ trò nghịch ngợm của chúng và từ các cạm bẫy do người lớn quanh chúng dựng nên.

Cô bé Moonee sống tại đây với người mẹ trẻ thất nghiệp Halley - mưu sinh bằng đủ thứ nghề, kể cả những trò bịp bợm để trụ lại ở Magic Castle - dĩ nhiên không thể đến được Disney World dù chốn thiên đường ấy chỉ cách thế giới của cô một con đường. Cùng những đứa trẻ trong khu trọ, Moonee chỉ có thể nhìn ngắm thế giới cổ tích đẹp đẽ kia từ phía xa khi bày các trò chơi con trẻ.

Là phim phản ánh hiện thực, The Florida Project khai thác những chi tiết đời thường, giản dị. Thế giới ấy chân thực và gần gũi đến mức trở nên phổ quát, vượt khỏi phạm vi của một quốc gia. Bởi ở nơi nào trên thế gian này cũng có những khu giải trí, những đô thị hào nhoáng mọc lên và cách đó không xa, đôi khi chỉ một con đường, là một thế giới hoàn toàn đối lập, tương phản đến nghiệt ngã.

The Florida Project gây ấn tượng ngay từ những phút đầu phim bởi tông màu sặc sỡ, từ cảnh trí đến trang phục nhân vật. Nhưng tông màu ấy hỗn độn như sắc màu hội chợ, mang nhiều nỗi lo lẫn sự chật vật. Và rồi một nụ cười chua xót hiện lên.

Điều thú vị nhất của bộ phim nằm ở cách khai thác góc nhìn của đạo diễn. Ông dựng nên hai thế giới từ hai góc nhìn của Halley và cô bé Moonee. Góc nào cũng đầy đặn nên ấn tượng bộ phim để lại thật khó phai. Thế giới của Moonee cùng đám trẻ trong khu phố nghèo gợi lên khá nhiều kỷ niệm cho những ai đã từng trải qua một tuổi thơ dẫu thiếu thốn vật chất nhưng thừa sự hồn nhiên và trí tưởng tượng. Trong khi đó, thế giới của Halley và những người lớn khác là thế giới của cuộc đấu tranh sinh tồn mỗi ngày. Họ phải làm mọi thứ nếu muốn tồn tại. Không có sự lựa chọn nào khác dành cho họ. 

Trailer phim The Florida Project:

 

 

Ẩn sâu trong những thước phim là niềm tin và sự cảm thông mà đạo diễn dành cho những con người khốn khó ở dưới đáy xã hội. Họ có thể giở đủ trò bịp bợm nhưng tâm hồn họ chưa bao giờ vấy bẩn. Như tình thương vô điều kiện Halley dành cho Moonee và cậu bé hàng xóm. Như cách quan tâm của người quản lý Bobby dành cho dân cư và đám trẻ của khu nhà… Một vẻ đẹp ấm áp lạ kỳ mà chưa hẳn bạc tiền hào nhoáng có thể mua được.

Phim nhận được đề cử giải Oscar cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (2018) và nhận về nhiều giải thưởng lớn khác: giải Sự lựa chọn của các nhà phê bình điện ảnh cho Diễn viên trẻ xuất sắc nhất (2018), giải của Hiệp hội Phê bình phim quốc gia cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (2018), giải của Hội phê bình phim New York cho Đạo diễn xuất sắc nhất và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (2017)…

Minh Nguyễn 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI