Thầy cô "tung chiêu" giúp học sinh bắt nhịp việc học sau tết

28/01/2023 - 06:35

PNO - "Lì xì điểm"; cùng đặt mục tiêu phấn đấu cho năm mới... là các "chiêu" mà nhiều giáo viên sẽ áp dụng để giúp học sinh bắt nhịp lại với việc học sau kỳ nghỉ tết dài.

 

Sau kỳ nghỉ tết kéo dài, giáo viên sẽ có những chiêu để kéo học sinh bắt nhịp lại với việc học
Giáo viên sẽ có những "chiêu" giúp học sinh bắt nhịp lại với việc học sau kỳ nghỉ tết dài

Cô Ngô Thị Thu Thủy - giáo viên chủ nhiệm lớp 10A1, Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP Thủ Đức) - chia sẻ, sau kỳ nghỉ tết kéo dài, khi quay trở lại trường học, sẽ có một số học sinh rơi vào tình trạng "chậm bắt nhịp" do phải thay đổi thói quen sinh hoạt, vui chơi trong thời gian nghỉ tết. Sự đổi mới không khí học tập đầu năm của giáo viên sẽ kéo học sinh ra khỏi sự uể oải, dễ dàng bắt nhịp lại với việc học thường nhật...

"Chính không khí học tập của lớp trong những ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ dài, sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc khích lệ mỗi học sinh chủ động quay trở lại với bài vở, bắt nhịp nhanh chóng với chương trình học. Sự háo hức gặp lại bạn bè sau thời gian dài nghỉ tết; sự chăm chỉ học hành với tâm lý phấn đấu đạt kết quả cao trong học kỳ II sẽ thúc đẩy các em vào việc học" - cô Thủy nhìn nhận.

Để tạo không khí sôi động, vui tươi cho lớp trong ngày đầu trở lại trường, giáo viên này "bật mí" đã chuẩn bị 50 bao lì xì câu hỏi bài tập để "lì xì điểm" cho 50 học sinh trong giờ sinh hoạt chủ nhiệm.

Qua các câu hỏi lì xì, cô trò sẽ cùng đối thoại, chia sẻ về các câu chuyện, văn hóa, phong tục trong dịp tết, để vừa đổi mới không khí lớp học, vừa trò chuyện về những trải nghiệm của các em, đồng thời mỗi học sinh còn có điểm cộng đầu năm.

"Các câu hỏi chỉ đơn giản như bạn đã chúc tết ai đầu tiên? Bạn đã đi chơi những đâu và nơi nào có cảnh đẹp/ sinh hoạt tết ấn tượng nhất? Bạn đã làm gì trong ngày đầu năm mới? Bạn sẽ làm gì với tiền lì xì tết của mình?... Các câu hỏi sẽ được lấy điểm cho môn hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp.

Ngoài ra, mặt sau của mỗi câu hỏi sẽ là lời chúc, mỗi học sinh sẽ tự viết ra những lời chúc của mình gửi đến bạn bè trong lớp. Những hoạt động, trò chơi đầu năm như thế này sẽ tạo ra không khí lớp học vui vẻ, gắn kết tình cảm bạn bè, cô trò" - cô Ngô Thị Thu Thủy nói thêm.

Tương tự, nhằm kéo học sinh ra khỏi "bánh, mứt, lì xì" ngày tết, giáo viên Trường tiểu học Trần Hưng Đạo (quận 1) đã chuẩn bị nhiều bao lì xì cũng như các trò chơi vui nhộn đón học sinh trong ngày đầu tiên trở lại trường vào tuần tới.

Cô Lê Thị Thanh Hương - Hiệu trưởng nhà trường - chia sẻ: Học sinh tiểu học sau kỳ nghỉ dài, khi trở lại trường phần lớn sẽ còn dư âm của những ngày tết. Các em sẽ thích thú chia sẻ với bạn bè về tiền lì xì, về việc ba mẹ đưa đi chơi, mặc quần áo đẹp... Học sinh các khối lớp nhỏ như lớp Một, Hai trở lại trường sẽ không tránh khỏi cảm giác hụt hẫng. Vì vậy, trong ngày đầu tiên các em đi học lại, nhà trường, giáo viên thiết kế các hoạt động học tập, vui chơi để giúp các em khởi động lại việc học một cách nhẹ nhàng nhưng hứng khởi, thích thú.

Ngoài các hoạt động vui chơi trên lớp, trên trường, cô Hương cho hay chính gia đình, phụ huynh phải cùng hỗ trợ để đưa các em trở lại nhịp sinh hoạt thường nhật. Trong những ngày tết, có thể các em được ngủ nướng một chút, ăn uống vô tư hơn một chút, nhưng khi trở lại nhịp sinh hoạt bình thường, thì ba mẹ phải làm gương, hỗ trợ giúp các con dậy sớm, ăn uống điều độ. Ba mẹ có thể cùng con lên kế hoạch cho năm mới, đặt ra các mục tiêu nhỏ để con phấn đấu thực hiện, khích lệ con trở lại trường.

Trong năm mới, phụ huynh có thể cùng con đặt ra các mục tiêu phấn đấu khi trở lại trường học
Trong năm mới, phụ huynh có thể cùng con đặt ra các mục tiêu phấn đấu khi con trở lại trường học

"Chiêu" được cô Nguyễn Tiến Thùy - giáo viên chủ nhiệm lớp 9/6, Trường THCS Hà Huy Tập (quận Bình Thạnh) - áp dụng để kéo học sinh nhanh chóng trở lại với việc học sau kỳ nghỉ tết, lại chính là những trải nghiệm của học sinh trong dịp tết.

Cô tiết lộ, ngày đầu trở lại trường, trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm đầu năm, cô trò sẽ cùng sinh hoạt về những việc mà các em đã làm trong dịp tết, kể lại các câu chuyện thú vị, ý nghĩa cùng gia đình trong dịp tết. Cô trò cùng lì xì nhau, gửi đến nhau những lời chúc năm mới an lành, cùng đặt ra những mục tiêu để nỗ lực trong năm mới.

Không khí lớp học đầu xuân gần gũi, ấm áp sẽ là "liều thuốc" hữu hiệu để kéo các em ra khỏi cảm giác uể oải khi phải đi học lại sau thời gian nghỉ ngơi kéo dài.

"Học sinh cuối cấp đối diện với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới nên các em cũng rất lo lắng và có ý thức học tập. Trong ngày đầu năm mới, một lời chúc của cô cũng sẽ trở thành động lực để các em bắt nhịp với việc học, nỗ lực đạt được các mục tiêu mà các em đã đặt ra..." - cô Nguyễn Tiến Thùy bày tỏ.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI