Thành viên duyệt phim bị tố lạm quyền, Cục Điện ảnh nói gì?

05/10/2021 - 16:50

PNO - Nhiều đạo diễn chia sẻ thông tin, cho rằng một thành viên trong Hội đồng duyệt phim quốc gia lạm quyền, ảnh hưởng đến niềm tin của giới làm phim dành cho Cục Điện ảnh.

Trưa 5/10, đạo diễn Trần Thanh Huy, đạo diễn Hữu Tuấn, Võ Thạch Thảo cùng nhiều thành viên làm trong lĩnh vực phim ảnh chia sẻ nội dung có hashtag “Ngưng lạm quyền” trên các tài khoản mạng xã hội. Bài đăng thu hút sự chú ý của cộng đồng, đặc biệt là giới mộ điệu điện ảnh bởi trong thời gian qua, các nhà làm phim đang tích cực góp ý, xây dựng Luật Điện ảnh (sửa đổi).

Cụ thể, nội dung bài đăng của các đạo diễn hướng đến nhà báo, nhiếp ảnh gia Trần Việt Văn, một thành viên nằm trong Hội đồng duyệt phim quốc gia.

Nhiều đạo diễn cho rằng vì vừa là thành viên hội đồng duyệt phim, vừa là nhà báo nên trong quá trình thẩm định các phim gửi đến Cục Điện ảnh để duyệt, ông Việt Văn có một số bài viết (trên báo và mạng xã hội) tiết lộ nội dung và hình ảnh phim. Trong đó có phim Vị của đạo diễn Lê Bảo, và phim Người lắng nghe: Lời thì thầm của đạo diễn Khoa Nguyễn.

Hình ảnh trong phim Vị của đạo diễn Lê Bảo.
Hình ảnh trong phim Vị của đạo diễn Lê Bảo

“Những hành vi này của ông Trần Việt Văn đã khiến niềm tin vào sự nghiêm minh của pháp luật và uy tín của Hội đồng thẩm định phân loại phim quốc gia bị lung lay. Việc lạm dụng vị trí vừa là thành viên trong Hội đồng, vừa là nhà báo để độc quyền thông tin và định hướng dư luận theo ý kiến chủ quan cho thấy rõ ông Trần Việt Văn đang vượt quá xa trách nhiệm, quyền hạn được phép, có dấu hiệu lạm quyền rõ ràng”, trích bài đăng của một số đạo diễn và giới làm phim.

Ở cuối bài đăng, các nhà làm phim đưa ra kiến nghị ông Trần Việt Văn ngưng lạm quyền và mong cơ quan nhà nước sớm vào cuộc để làm rõ những sai phạm của thành viên Hội đồng này. Bài đăng từ phía các đạo diễn đang được chia sẻ nhanh chóng trên mạng xã hội.

Trả lời Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết ông cũng vừa nhận được đơn tố cáo của một số người trong giới làm phim, liên quan đến nhà báo Việt Văn - thành viên thuộc Hội đồng duyệt phim quốc gia. Ông cho rằng vấn đề được giới làm phim được đặt ra trong đơn không đơn giản, do đó Cục cần nghiên cứu trước khi đưa ra câu trả lời chính thức.

Trailer phim Người lắng nghe: Lời thì thầm:

Tuy nhiên, ông cho biết có thể trả lời ngay thắc mắc của một số người về việc nhà báo Việt Văn, với tư cách là thành viên Hội đồng duyệt phim, viết các bài báo liên quan đến nội dung phim đang kiểm duyệt, là sai hay đúng.

“Các ý kiến mà nhà báo Việt Văn nêu trong bài được đưa ra sau khi có các quyết định cấp phép hay không cấp phép đối với phim, và nội dung bài viết cũng không đi ngược với quyết định của đa số thành viên Hội đồng, hay của Cục. Cho nên, nhà báo Việt Văn chỉ đang làm đúng vai trò, quyền và trách nhiệm của người làm báo”, ông Vi Kiến Thành nói.

Cục trưởng Cục Điện ảnh nói thêm, khi mời nhà báo Việt Văn vào Hội đồng duyệt phim quốc gia, Cục muốn trong các thành viên sẽ có thêm ý kiến của giới truyền thông, báo chí. Trường hợp này giống với trường hợp Cục mời đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp tham gia Hội đồng, cũng vì muốn có tiếng nói của các nhà sản xuất phim độc lập. “Nếu mọi người nói nhà báo Việt Văn đang tận dụng quyền là thành viên Hội đồng trong viết báo, nghĩa là mọi người chưa thấy được mục đích của Cục khi mời một nhà báo tham gia vào Hội đồng duyệt phim. Tưởng tượng nếu một Hội đồng duyệt chỉ gồm các nhà quản lý, nghệ sĩ mà không có nhà báo thì liệu có phù hợp với xu hướng công khai, minh bạch mà mọi người hướng đến?”, ông Vi Kiến Thành nói.

Riêng về việc để lộ một số hình ảnh phim Vị ra ngoài, ông Vi Kiến Thành cho biết sẽ rà soát, điều tra để tìm hiểu nguyên nhân vì sao xảy ra sự việc này. Ông cho biết, thông tin để lộ hình ảnh phim trong quá trình duyệt đang ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của Cục, do đó, Cục cần tìm hiểu kỹ trước khi trả lời báo chí.

Liên lạc với nhà báo Trần Việt Văn, anh cho biết không quan tâm đến những ồn ào hiện tại và cũng không muốn đôi co.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI