Thanh tra trợ giá xe bus, phát hiện thất thoát tiền tỉ

26/10/2016 - 06:52

PNO - Kết quả thanh tra còn cho thấy, đơn vị vận tải chỉ nhận tiền trợ giá , không thu thêm tiền từ phụ huynh học sinh, nhưng vẫn đóng tiền quản lý cho trường.

Kết quả thanh tra toàn diện về công tác trợ giá cho hoạt động của xe buýt ở TP.HCM giai đoạn 2012-2014 vừa được UBND TP công bố cho thấy, đơn vị chủ quản không chỉ quản lý lỏng lẻo mà chạy theo thành tích, chỉ tiêu khiến hoạt động trợ giá cho xe buýt không hiệu quả, chưa kể gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Cụ thể, Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (gọi tắt là Trung tâm) và Sở GTVT đã không triển khai thông tin trợ giá đến các trường học, doanh nghiệp trong hoạt động đưa rước học sinh, công nhân; không khảo sát thực tế lượng hành khách để xây dựng dự toán phù hợp mà chỉ dựa trên thống kê số liệu hằng năm từ các đơn vị vận tải, nên không đảm bảo tính chính xác, trung thực. Do đó, phát sinh trường hợp xã viên xe buýt xé vé khống để đảm bảo chỉ tiêu được giao, gây ảnh hưởng đến hoạt động xe buýt.

Thanh tra tro gia xe bus, phat hien that thoat tien ti

Riêng hoạt động xe đưa rước học sinh có trợ giá từ ngân sách lại càng quản lý lỏng lẻo, chủ yếu dựa trên thống kê của HTX vận chuyển và nhà trường là không hợp lý, không đảm bảo tính khách quan, làm nảy sinh tình trạng kê khống số lượng học sinh để hưởng trợ giá, thậm chí có trường hợp HTX tự làm hợp đồng giả để hưởng tiền trợ giá.

Cụ thể, Công ty TNHH Châu Cường và HTX Phương Lâm đã làm giả hợp đồng với ba trường tiểu học (từ năm 2012-2014), chiếm đoạt khoảng 370 triệu đồng tiền trợ giá. Ngoài ra, có trường hợp học sinh không tham gia đưa rước nhưng vẫn có tên trong hồ sơ quyết toán, nghiêm trọng hơn là việc đối tượng không thuộc diện trợ giá nhưng vẫn được thanh toán trợ giá với số tiền gần 110 triệu đồng (năm 2012-2014).

Kết quả thanh tra còn cho thấy, đơn vị vận tải chỉ nhận tiền trợ giá , không thu thêm tiền từ phụ huynh học sinh, nhưng vẫn đóng tiền quản lý cho trường. Tổng số tiền quản lý các trường nhận được trong các năm 2012- 2014 là bốn tỷ đồng, như vậy tiền quản lý này được chi từ tiền trợ giá của ngân sách.

Để chấn chỉnh hoạt động trợ giá xe buýt, UBND TP yêu cầu đoàn thanh tra liên ngành tiến hành thu hồi gần 110 triệu đồng chi không đúng, chuyển cơ quan điều tra trường hợp làm giả hồ sơ, con dấu của Công ty TNHH Châu Cường và HTX Phương Lâm. Ngoài ra, Sở GTVT phải kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức của Trung tâm trong thời kỳ này.

T.Hồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI