Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh

29/11/2021 - 11:17

PNO - Theo số liệu từ Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam), trong bối cảnh nhiều hoạt động kinh tế bị tác động bởi giãn cách xã hội, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt vẫn đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm ngoái.

Thống kê đến hết tháng 9/2021 cho thấy, tổng số lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 1,88% về số lượng và tăng tới 42,58% về giá trị so với cùng kỳ; qua internet tăng tương ứng hơn 51% và 29%; qua điện thoại di động tăng hơn 76% và 88,3%; qua kênh QR Code tăng 64% và 128%. Số lượng tài khoản thanh toán của cá nhân đạt 110,92 triệu, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, từ tháng 3/2021 đến cuối tháng Chín có hơn 1,8 triệu tài khoản thanh toán mở bằng phương thức điện tử (eKYC). Số lượng giao dịch đạt hơn 4,6 triệu món.

Trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều người chuyển sang mua bán online, hạn chế tiếp xúc... nên các phương thức thanh toán không tiền mặt gia tăng - Ảnh minh họa
Trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều người chuyển sang mua bán online, hạn chế tiếp xúc... nên các phương thức thanh toán không tiền mặt gia tăng - Ảnh minh họa

Riêng tại TPHCM, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt đến 89% tổng thanh toán, dẫn đầu cả nước. Tổ chức Visa Việt Nam nhận định, tần suất thanh toán bằng tiền mặt đã giảm đáng kể từ đại dịch COVID-19 và được dự đoán sẽ tiếp tục giảm mạnh trong tương lai. Người Việt Nam ngày càng có thiện cảm hơn đối với thanh toán không dùng tiền mặt. Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng Giám đốc Saigon Co.op - dẫn chứng trước đây tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tại siêu thị chỉ chiếm khoảng 4%, nhưng từ khi dịch COVID-19 bùng phát thì tỷ lệ này tăng lên 40-50%. 

Hiện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi số. Đặc biệt phương thức Mobile Money được triển khai sẽ góp phần tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và có thể bao phủ đến vùng sâu, vùng xa. Mới đây hai nhà mạng VNPT và Mobifone đã được cấp phép thí điểm Mobile Money. Dịch vụ này cho phép khách hàng dùng tài khoản viễn thông để thực hiện nhiều giao dịch khác nhau như: thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ, chuyển tiền, nạp/rút tiền trực tiếp tại hệ thống cửa hàng, điểm giao dịch rộng khắp trên toàn quốc… mà không yêu cầu phải có tài khoản ngân hàng, không yêu cầu phải sử dụng smartphone, không cần kết nối internet.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI