Thanh Ngân, Nguyễn Văn Khởi tái hợp trong "Chuyện tình Lan và Điệp"

26/04/2022 - 06:18

PNO - Hai nghệ sĩ tiếp tục kết hợp với nhau, sau thành công từ vở "Tiếng trống Mê Linh" trước đó.

Sáng 25/4, NSND Thanh Ngân, nghệ sĩ Nguyễn Văn Khởi và các nghệ sĩ thuộc đoàn 1 của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang lên sàn tập vở Chuyện tình Lan và Điệp. NSND Thanh Ngân đóng vai Lan, vai Điệp được giao cho nghệ sĩ Nguyễn Văn Khởi - Chuông Vàng vọng cổ 2017. Trước đó, hai nghệ sĩ này đã kết hợp trong vở Tiếng trống Mê Linh, tạo được hiệu ứng tốt. Các suất diễn đều đông khán giả. 

 NSND Thanh Ngân và nghệ sĩ Nguyễn Văn Khởi trong vở Tiếng trống Mê Linh
NSND Thanh Ngân và nghệ sĩ Nguyễn Văn Khởi trong vở Tiếng trống Mê Linh

Đại diện nhà hát cho biết việc chọn dựng lại vở Chuyện tình Lan và Điệp nhằm giúp khán giả trẻ có thể xem, tiếp cận với tác phẩm này trong thời điểm hiện tại. Thành công từ Tiếng trống Mê Linh cũng tạo động lực để nhà hát dựng tiếp vở kinh điển này. Việc chọn nghệ sĩ Nguyễn Văn Khởi, gương mặt trẻ đóng cùng NSND Thanh Ngân nhằm tạo điều kiện để học hỏi, cọ xát nhiều hơn. 

Nghệ sĩ Nguyễn Văn Khởi cho biết rất hạnh phúc, nhưng cũng không kém phần áp lực khi tham gia vở diễn lần này. "Đây là vở cải lương kinh điển, gắn liền với tên tuổi của nhiều tiền bối. Vì thế, rất khó để tránh được sự so sánh. Tuy nhiên, tôi sẽ cố gắng hết mình. Tôi mong sẽ được khán giả đón nhận qua vai diễn này. Dẫu có áp lực nhưng tôi xem đây là cơ hội quý giá". Đã từng đóng chung, đi diễn chung với NSND Thanh Ngân nhưng với dự án này anh vẫn hồi hộp, lo lắng nhất định. Những ngày qua, anh xem lại những băng video, tài liệu về vở này để học tập thêm từ các tiền bối. 

Đảm nhận vai trò đạo diễn, NSND Trần Ngọc Giàu chia sẻ: "Mỗi đạo diễn sẽ có cách dựng khác nhau. Vì thế, khán giả cũng sẽ có cơ hội đón nhận những điều mới mẻ từ tác phẩm kinh điển này. Hôm nay là lần tập đầu tiên. Sau buổi tập, tôi sẽ có sự nhận xét, đánh giá chính xác nhất về sự ăn ý của các nghệ sĩ, để từ đó có sự điều chỉnh hợp lý hơn".

NSND Thanh Ngân và nghệ sĩ Nguyễn Văn Khởi
NSND Thanh Ngân và nghệ sĩ Nguyễn Văn Khởi thường đi diễn cùng nhau

Chuyện tình Lan và Điệp được chuyển thể từ tiểu thuyết Tắt lửa lòng của nhà văn Nguyễn Công Hoan, do soạn giả Trần Hữu Trang dựng lần đầu năm 1936. Trong quá khứ, vở cải lương này từng được NSND Năm Phỉ, NSƯT Thanh Nga thể hiện thành công. Thập niên 70, soạn giả Loan Thảo thu âm vở này, với sự tham gia của cố NSƯT Thanh Kim Huệ, nghệ sĩ Chí Tâm... Đến nay, đây được xem là bản thu âm chuẩn mực nhất với Chuyện tình Lan và Điệp. Năm 2019, NSƯT Thanh Kim Huệ và nghệ sĩ Chí Tâm tái ngộ, diễn trên sân khấu, sau gần nửa thế kỷ thu âm.

*Trích đoạn Lan và Điệp - NSƯT Thanh Kim Huệ, nghệ sĩ Chí Tâm (năm 2019):

 

Vở cải lương này cũng từng được quay video với các cặp nghệ sĩ nổi tiếng: NSND Lệ Thuỷ - NSND Trọng Hữu, NSƯT Vũ Linh - nghệ sĩ Tài Linh, ca sĩ Phi Nhung - ca sĩ Mạnh Quỳnh. Năm 1970, Lan và Điệp cũng được NSND Kim Cương dựng thành kịch nói tại đoàn kịch Kim Cương. Bộ 3 nhạc sĩ Lê Dinh, Minh Kỳ, Anh Bằng sáng tác 3 bài tân nhạc Chuyện tình Lan và Điệp, ký tên Nam Phong Thiết Lĩnh. Hãng phim Dạ Lý Hương từng dựng phim từ câu chuyện này, do Lê Dân làm đạo diễn. Năm 1990, một phim khác mang tên Lan và Điệp ra mắt, với sự tham gia của NSND Như Quỳnh, diễn viên Trần Thạch, Thu An...

Vở Chuyện tình Lan và Điệp sẽ công diễn vào ngày 15/5, tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI