Thành lập hội đồng chuyên môn vụ 'ngộ độc' sữa ở Tân Phú, Đồng Nai

11/04/2018 - 11:00

PNO - Thêm 6 bệnh nhi liên quan vụ “uống sữa học đường” còn các triệu chứng ngộ độc đã được Ban giám hiệu Trường tiểu học Phạm Văn Đồng (H.Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) thuê xe chở đến BV Nhi Đồng 1 để khám và làm các xét nghiệm.

Hôm nay (11/4), Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 TP.HCM tổ chức hội chẩn cùng các chuyên gia từ các BV Nhi Đồng 2, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM và BV Nhi Đồng tỉnh Đồng Nai về trường hợp 9 bệnh nhi ở H.Tân Phú, tỉnh Đồng Nai bị ói, đau bụng, tiêu chảy, táo bón, sụt cân… sau khi uống sữa tươi nguyên chất, hiện đang điều trị tại khoa Tiêu hóa BV Nhi Đồng 1 TP.HCM. 

Thanh lap hoi dong chuyen mon vu 'ngo doc' sua o Tan Phu, Dong Nai
Bé Đoàn Nguyễn Quỳnh Như trong cơn đau bụng khi chờ được nhập Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM ngày 9/4

Trước đó, ngày 9/4, thêm 6 bệnh nhi liên quan vụ “uống sữa học đường” còn bị các triệu chứng trên đã được Ban giám hiệu Trường tiểu học Phạm Văn Đồng (H.Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) thuê xe chở đến BV Nhi Đồng 1 TP.HCM để khám và làm các xét nghiệm. Chiều 9/4, cả 6 bé đã được nhập viện, ở cùng các bé Như Ý, Ngọc Mai và Ngọc Lan - là những bé đang được theo dõi, điều trị tại BV này. 

Tối 8/4, Như Ý phải chuyển vào phòng cấp cứu; Ngọc Lan, Ngọc Mai vẫn còn những cơn đau bụng, ói trong ngày. Các bệnh nhi mới nhập viện đa phần vẫn còn đau bụng, táo bón, có bé được xác định bị viêm phổi. Ngoài nôn ói, các bé Nhật Minh, Huỳnh Như, Thanh Trâm còn có thêm triệu chứng đau nhức các khớp chân tay, có bé còn phải khám thận. 

Chiều 9/4, tiến sĩ - bác sĩ Hoàng Lê Phúc - Trưởng khoa Tiêu hóa của BV Nhi Đồng 1 TP.HCM - đã đề nghị gia đình đưa bé Như Ý đến phòng khám tâm lý của BV. Bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc BV Nhi Đồng 1 - cho biết: “Ngày 10/4, chúng tôi đã khám và hội chẩn trong nội bộ khoa Tiêu hóa của BV về các trường hợp này. Tuy nhiên, để có cái nhìn khách quan, đầy đủ và rõ ràng hơn, chúng tôi quyết định thành lập hội đồng, hội chẩn với các chuyên gia. Sau khi có kết luận chính thức, chúng tôi sẽ thông báo về từng trường hợp bệnh nhi cũng như hướng điều trị”.

Thanh lap hoi dong chuyen mon vu 'ngo doc' sua o Tan Phu, Dong Nai
Phụ huynh và các bé tại phòng 6, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM chiều 10/4

Ngày 10/4, ông Lê Quang Trung - Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai - cũng cho biết, sở sẽ chờ kết luận từ hội đồng chuyên môn để có hướng xử lý tiếp theo. Ông Trung khẳng định: “Ngành y tế có trách nhiệm giải quyết vấn đề này, có kết luận chính xác, đầy đủ về vụ việc, bởi sức khỏe của các trẻ là quan trọng”.

Trong những ngày này, phụ huynh của các bệnh nhi cũng như những người có liên quan vụ nghi ngộ độc sữa đang nóng lòng chờ đợi câu trả lời từ phía ngành y tế. Bà Trương Thị Kim Huệ - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai - nói: “Tôi rất trông chờ kết quả cuối cùng mà ngành y tế đưa ra. Nhiệm vụ này đã được bà Nguyễn Hòa Hiệp - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - giao cho ngành y tế.

Chỉ có câu trả lời của ngành y mới có thể giúp cho các trẻ tốt nhất. Có câu trả lời chính xác về vụ việc này (các trẻ bị bệnh gì, hướng chữa trị ra sao) mới có hướng điều trị tốt nhất cho các bé, giúp các bé trở lại việc học tập, đồng thời giúp phụ huynh có thể yên tâm quay trở lại với nhịp sống bình thường”. 

Như Báo Phụ Nữ TP.HCM đã thông tin (bài 38 ngày sau vụ học sinh “ngộ độc” tập thể ở Phú Lộc, Tân Phú, Đồng Nai: Phụ huynh cầu cứu Thủ tướng, đăng ngày 9/4), ngày 2/3, gần 100 học sinh ở Trường tiểu học Phạm Văn Đồng và Trường mầm non Phú Lộc (xã Phú Lộc, H.Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) lần đầu uống sữa tươi nguyên chất 100% trong chương trình sữa học đường ở trường đã bị nôn ói, đau bụng, phải nhập viện cấp cứu vì nghi ngộ độc.

Trong khi các cơ quan chức năng kết luận nguyên nhân vụ việc là do trẻ bị hội chứng kích thích dạ dày, ruột với sữa tươi và kết quả kiểm định chất lượng sữa là phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm sữa dạng lỏng (Quy chuẩn QCVN 5-1: 2010/BYT do Bộ Y tế ban hành ngày 2/6/2010), thì đến ngày 8/4, 11 trẻ trong số đó vẫn phải thường xuyên nhập viện do nôn ói, tiêu chảy, táo bón, viêm đường hô hấp. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này. 

Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI