Thanh Hằng mang phim điện ảnh ra trang sách

18/12/2021 - 06:45

PNO - Sau gần 5 năm kể từ khi phim điện ảnh "Mẹ chồng" ra mắt, Thanh Hằng giới thiệu tiểu thuyết cùng tên khiến công chúng bất ngờ.

Ra mắt đầu tháng 12/2017, Mẹ chồng là một trong những phim được công chúng chú ý vào thời điểm đó. Phim đạt doanh thu 39 tỷ đồng và có sự góp mặt của nhiều mỹ nhân như: Diễm My, Thanh Hằng, Lan Khuê, Mi Du, Ngọc Quyên… 

Trong đó, Thanh Hằng vào vai nữ chính - cô Ba Trân từ thuở làm dâu cho đến khi trở thành mẹ chồng, với nhiều oan trái trong xã hội còn đặt nặng chuyện trọng nam khinh nữ. Kịch bản phim khá kịch tính. Phim được chú ý bởi phần phục trang mới mẻ, nhưng cũng gây không ít tranh cãi. 

Phim Mẹ chồng ra mắt năm 2017, được chú ý
Thanh Hằng vào vai chính trong phim Mẹ chồng, ra mắt năm 2017

Đánh giá câu chuyện còn nhiều đất để khai thác, nữ diễn viên nuôi ý định cho ra mắt tiểu thuyết từ bộ phim này. Thanh Hằng vừa đóng vai trò sáng tạo nội dung, vừa định hướng nghệ thuật và đầu tư cho tác phẩm. Phần chấp bút được giao cho tác giả Kim.

Theo tiết lộ ban đầu, văn phong của tác phẩm đậm chất miền Tây Nam bộ, lối kể chuyện chậm rãi, điềm tĩnh như đưa người đọc trở thành nhân chứng, chứng kiến từng biến cố của gia đình Hội đồng Lịnh, đồng thời là sự thay đổi của người con gái tên Ba Trân xinh đẹp, ngoan hiền thành con dâu, rồi mẹ chồng hà khắc, độc đoán. Đó còn là câu chuyện của thế hệ làm dâu tiếp theo khi Tư Thì, Tuyết Mai… tìm cách thoát khỏi cuộc sống chỉ có thể cúi đầu dạ, thưa, không có hạnh phúc, tự do cho riêng mình.  

Với tiểu thuyết Mẹ chồng, độc giả có thể khám phá tâm lý từng nhân vật, điều mà ở bản phim điện ảnh chưa thể kể hết. Thanh Hằng chia sẻ: “Tôi bị ám ảnh bởi những con chữ có sức mạnh thực sự lớn, bị ám ảnh bởi chính trí tưởng tượng của mình. Trong văn học, không chỉ thị giác mà tất cả các giác quan của bạn đều mở ra dưới sự dẫn dắt của con chữ và trí tưởng tượng không giới hạn của chính bạn”.Tiểu thuyết được chính người viết kịch bản phim Mẹ chồng chấp bút. Cả hai đã mất hơn 6 tháng để hoàn thiện tác phẩm. 

Thanh Hằng và tiểu thuyết
Thanh Hằng và tiểu thuyết Mẹ chồng

Trước câu hỏi liệu có lo ngại phim đã ra mắt trước nên độ “nóng” của tiểu thuyết sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều, Thanh Hằng cho hay khi làm bất kỳ dự án nào đều đặt những áp lực mà dư luận thường nghĩ như: tên tuổi bản thân, doanh số… sang một bên. Cô nói việc quan trọng nhất là tập trung hết sức, học hỏi hết mình để cho ra tác phẩm tốt nhất.

Ở vai trò nhà đầu tư, Thanh Hằng cũng quan tâm đến việc làm sao để tác phẩm tiếp cận được với số đông bạn đọc. Cô nói độ hot của phim trước đó chỉ là yếu tố cộng thêm để độc giả chú ý, điều cần nhất là chất lượng của tác phẩm văn học.

Lần đầu lấn sân sang lĩnh vực văn chương, Thanh Hằng cũng có nhiều tâm tư. Cô bộc bạch: “Tôi thích đọc. Tôi không đọc trên diện rộng, theo kiểu càng nhiều càng tốt mà đọc theo chiều sâu, nghĩa là chọn tác phẩm bản thân thấy hứng thú, đọc từ tốn, chậm rãi để cảm nhận hết thông điệp tác giả gửi gắm. Tôi mong các bạn trẻ, đặc biệt người hâm mộ của mình sẽ có thói quen đọc và yêu thích việc đọc hơn. Sách giúp chúng ta trưởng thành, làm giàu cảm xúc… Đó là những điều rất đẹp”.

Cận cảnh tiểu thuyết Mẹ chồng
Cận cảnh tiểu thuyết Mẹ chồng

Tiểu thuyết được NXB Tổng Hợp Đà Nẵng phát hành với hai phiên bản bìa cứng và bìa mềm, dày 236 trang. Ban đầu, được in 5.000 bản. Thanh Hằng nói cô hy vọng con số này sẽ nhiều hơn nữa, nhưng phải căn cứ vào tình hình thực tế.

Tiểu thuyết Mẹ chồng được bán trước vào ngày 16/12, phát hành rộng rãi vào ngày 19/12. Tác phẩm này cũng được phát hành dưới dạng sách nói trên một ứng dụng.

Tác giả Kim sinh năm 1975 tại Thái Nguyên. Chị nhận bằng cử nhân báo chí năm 1997 và có 12 năm làm phóng viên, biên tập viên tại nhiều báo. 

Năm 2009, chị chuyển hướng, theo học khoa đạo diễn Trường cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TPHCM, tốt nghiệp năm 2012. Chị là biên kịch của các phim: Lô tôMẹ chồngHạnh phúc của mẹQuỳnh hoa nhất dạ (đều đồng biên kịch với biên kịch Ngọc Bích - Totochan). 

Năm 2019, chị nhận giải thưởng Cánh diều vàng ở hạng mục Biên kịch xuất sắc phim truyện điện ảnh với phim Hạnh phúc của mẹ

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI