Thành công của phim Việt tại Cannes: Nhờ sự nhiệt thành của tuổi trẻ

29/05/2023 - 07:36

PNO - Cannes 2023 là kỳ liên hoan phim khó quên với giới mộ điệu điện ảnh tại Việt Nam vì cùng lúc nhận về nhiều tin vui, khiến công chúng trong nước không khỏi tự hào.

30 năm kể từ phim Mùi đu đủ xanh, đạo diễn Trần Anh Hùng (người Pháp, gốc Việt) một lần nữa được vinh danh tại Cannes. Lần này, chiến thắng của anh đáng giá hơn nữa vì đã vượt qua nhiều đạo diễn cừ khôi của thế giới. Cùng với anh là đạo diễn Phạm Thiên Ân (Việt Nam) nhận giải thưởng Camera vàng (Caméra d’Or) cho phim Bên trong vỏ kén vàng.

Phạm Thiên Ân lập nên lịch sử cho điện ảnh Việt tại Cannes với giải Camera vàng
Phạm Thiên Ân lập nên lịch sử cho điện ảnh Việt tại Cannes với giải Camera vàng

Cannes 2023 là kỳ liên hoan phim khó quên với giới mộ điệu điện ảnh tại Việt Nam vì cùng lúc nhận về nhiều tin vui, khiến công chúng trong nước không khỏi tự hào.

Ngược về cột mốc cách đây đúng 30 năm, tại Cannes 1993, đạo diễn Trần Anh Hùng với phim Mùi đu đủ xanh đã thắng giải Camera vàng. Cho tới trước khi có Bên trong vỏ kén vàng, Mùi đu đủ xanh là phim nói tiếng Việt duy nhất từng thắng hạng mục Camera vàng danh giá.

Từ 1993 đến 2023, phải mất 30 năm, đạo diễn Trần Anh Hùng mới lại được Cannes vinh danh cùng với tác phẩm mà anh tâm đắc: The Pot au Feu, bộ phim thi vị về tình yêu, cuộc đời được khắc họa qua văn hóa ẩm thực. Và cũng phải chờ đợi chừng đó thời gian mới có một đạo diễn gốc Việt khác, sau Trần Anh Hùng nhận được giải Camera vàng. Con số 30 năm chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên nhưng đâu đó, cột mốc này cũng gợi nhiều suy nghĩ về sự kế thừa của các thế hệ làm phim Việt. 

Về sự hết lòng của những nhà làm phim, có thể thấy rõ ở dự án Bên trong vỏ kén vàng. Khá bất ngờ khi một thành viên trong ê kíp bật mí rằng cả đoàn làm phim cùng Phạm Thiên Ân đều tự học, tự nghiên cứu thông qua việc xem phim, cọ sát với các dự án nhỏ, chưa ai được đào tạo bài bản, chính quy. Họ đến với phim ảnh cùng tình yêu, sự mơ mộng và sự nhiệt thành của tuổi trẻ. 

Đạo diễn Trần Anh Hùng được vinh danh là Đạo diễn xuất sắc nhất tại Cannes 2023.
Đạo diễn Trần Anh Hùng được vinh danh là Đạo diễn xuất sắc nhất tại Cannes 2023.

Trước hàng ngàn khán giả bao gồm nhiều nhà làm phim, diễn viên lừng danh, Phạm Thiên Ân đã cảm ơn những cộng sự cùng anh hoàn thành dự án. Trong phát biểu của vị đạo diễn trẻ có rất nhiều sự chân thành, xúc động: “Chúng ta đã đi một hành trình rất dài để tới được đây và điện ảnh là đức tin gắn kết chúng ta lại”. Từ lời chia sẻ này, chắc chắn hành trình mà nam đạo diễn cùng những nhà làm phim trẻ đã đi sẽ còn tiếp tục bởi giờ đây, tác phẩm mà họ làm ra đã được công nhận. 

Nếu muốn tạo kỳ tích tại Cannes nói riêng hay bất cứ giải thưởng uy tín nào khác trên thế giới, thời gian là yếu tố mà điện ảnh Việt đang cần để các nhà làm phim thế hệ sau trau dồi, nâng cấp kỹ năng và trình độ. So với trước, các nhà làm phim trẻ Việt Nam hiện tại táo bạo, có ý tưởng độc đáo và tiệm cận hơn với hơi thở của điện ảnh thế giới. Với thế hệ những nhà làm phim trẻ tiềm năng này, tin rằng trong tương lai gần, họ sẽ tiếp tục tạo ra những kỳ tích ấn tượng cho điện ảnh Việt. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI