Đọc vị âm nhạc

Tháng Mười: Nhạc Việt với nhiều chiêu trò

31/10/2020 - 14:25

PNO - Trong tháng Mười, nhạc Việt đón chào sự trở lại của một số cái tên từng hoặc ít khi gây tranh cãi, nhưng vô tình hay cố ý, lại chọn cách thức quảng bá ấy trong lần trở lại này.

Tranh cãi - bí kíp của thành công?

Sau lùm xùm với Công ty Superbrothers của Châu Đăng Khoa hồi đầu năm, cả Orange và Lyly đều đóng băng hoạt động một thời gian khá dài. Không biết có hẹn nhau không, cả hai đều trở lại, thời gian phát hành sản phẩm chỉ cách nhau vài ngày.

Với những ẩn ý được cài cắm trong MV, cả Orange và Lyly đều cho thấy họ chưa thực sự bứt ra khỏi ồn ào cũ, vẫn cần chúng làm “mồi” cho truyền thông. Tuy nhiên, về âm nhạc, thật đáng khen khi cả hai đều có nhiều đất để phô diễn cá tính hơn khi ở công ty cũ.

Single Nói chia tay thật khó có một sự chênh lệch quá lớn về giọng hát giữa Thùy Chi và Trấn Thành
Single Nói chia tay thật khó có một sự chênh lệch quá lớn về giọng hát giữa Thùy Chi và Trấn Thành

Với Bởi vì là khi yêu, Lyly có một sáng tác pop pha R&B cực kỳ tươi sáng như bản hit 24H một thời, thỏa sức hát những gì mình muốn mà không phải bán bản quyền cho ca sĩ khác. Còn Orange, single Ok anh đúng là một sự lột xác. Cô vừa sáng tác vừa rap, thay vì chỉ hát những sáng tác đầy toan tính của Châu Đăng Khoa và mời một rapper nổi tiếng để gây chú ý. Cùng sự hỗ trợ của những người bạn từ giới indie như DuongK, Madihu, Hieuthuhai, Ok anh đúng của Orange được xuất hiện dưới hai phiên bản, mang màu sắc dance pop rất thời thượng.

Tháng Mười cũng chứng kiến sự trở lại của hai cái tên lâu năm là Mỹ Tâm và Thùy Chi. Tuy nhiên, cả hai sản phẩm đều nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Với MV Đúng cũng thành sai, bên cạnh một bản ballad cũ kỹ, lần trở lại này của Mỹ Tâm gây tranh cãi rất lớn về hình ảnh: gu thời trang có vấn đề, những cảnh quay sến, vô nghĩa, bối cảnh giả tạo… khiến hiệu ứng bài hát mang lại đến rất ít từ yếu tố âm nhạc. 

Thùy Chi chọn một cách gây tranh cãi khác, là dựa vào những người mà cô kết hợp - hầu như không liên quan tới cô, nhưng lại ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội - là Viruss và Trấn Thành. Song, đã không có bất ngờ nào xảy ra. Single Nói chia tay thật khó tỏ ra rời rạc, thiếu ăn nhập và đẳng cấp trong giọng hát cũng có sự chênh lệch quá lớn giữa Thùy Chi và Trấn Thành. Một bên hát rất nhẹ, chuyển giọng mượt mà, một bên hát rất nặng nề, hoàn toàn bằng giọng ngực, khiến ca khúc như bị “chặt” ra làm hai phần khác nhau. Bất chấp những tranh cãi, hiện, bài hát vẫn thu về lượng người nghe lớn trên các kênh nghe nhạc. 

Orange và Lyly đều trở lại vào đường đua nhạc Việt tháng 10
Orange và Lyly đều trở lại vào đường đua nhạc Việt tháng 10

Hai “trai đẹp” là Isaac và Juun D cũng ghi tên mình vào đường đua nhạc Việt tháng Mười với hai sản phẩm được đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình ảnh. Song, cả hai đều quá hiền, thiếu đột phá, vì thế khá mờ nhạt và không tạo được hiệu ứng nào quá lớn. 

Điểm sáng đến từ các album

Thay vì cố gắng tìm ra chủ đề gây tranh cãi, hay đầu tư quá lớn về mặt hình ảnh, một số ca sĩ vẫn tuân thủ cách thức quảng bá truyền thống: phát hành single mở đường, sau đó là một album. 

Tháng Mười này, Nguyên Hà ra mắt album thứ năm mang tên Hôm qua, hôm nay và sau này. Việc chưa đến mười năm sự nghiệp, có trong tay năm album giữa một thị trường chỉ chuộng single như V-pop hiện nay là điều rất đáng ghi nhận với Nguyên Hà.

Ở album này, cô mang tới một cách thức quảng bá khá bài bản với việc lần lượt phát hành các single mở đường Chờ ngày lời hứa nở hoa, Sau này hãy gặp nhau khi hoa nở Chưa từng yêu trước khi ra mắt album chính thức. Đặc biệt, Chờ ngày lời hứa nở hoa có thể xem là một hit kéo theo sự chú ý dành cho album là khá lớn mà không cần phải sử dụng quá nhiều chiêu trò nào khác ngoài âm nhạc. 

MV mới của Mỹ Tâm gây tranh cãi rất lớn về mặt hình ảnh
MV mới của Mỹ Tâm gây tranh cãi rất lớn về mặt hình ảnh

Hôm qua, hôm nay và sau này không hẳn là một sản phẩm có tính đột phá. Vẫn là những bản ballad êm đềm, đơn giản và được trình bày dịu dàng, trung tính như phong cách lâu nay của cô. Có lẽ khác một chút là album lần này được đầu tư bài bản hơn với những bản phối chất lượng cao của nhạc sĩ Phạm Hải Âu, đem lại những trải nghiệm âm nhạc thoải mái từ đầu đến cuối. 

Một nghệ sĩ khác cũng có hướng đi chuyên nghiệp tương tự là Phùng Khánh Linh. Tiếp nối thành công của single Thế giới không anh hồi tháng Tám, cô tiếp tục phát hành single thứ hai - Gói tình em rồi về. Không nhiều tham vọng như single trước, sản phẩm mới được sản xuất với những âm thanh khá quen thuộc của lo-fi (dạng âm nhạc có nhiều yếu tố không hoàn hảo) cùng một MV animation, tuy nhiên sự gắn kết và kỹ thuật cao trong mặt thu âm, hậu kỳ của sản phẩm này cũng “không phải dạng vừa”. Qua hai bài hát đã ra mắt, album đầu tay của Phùng Khánh Linh có lẽ là một trong những sản phẩm đáng chờ đợi nhất trong những tháng cuối năm.

MV "Gói tình em rồi về", ca sĩ Phùng Khánh Linh:

 

 

 Một đại diện của cộng đồng indie có album đáng chú ý trong tháng Mười là The Flob. Ra mắt hơn một năm, The Flob đã và đang ngày càng trưởng thành trong âm nhạc để sẵn sàng phát hành một album khá chỉn chu về cả chất lượng lẫn concept. Giữa thời điểm mà rock Việt đang bị nghi ngờ về khả năng phát triển, album của The Flob là một trong những điểm sáng quan trọng để người hâm mộ nhạc rock có thêm một lý do để kỳ vọng. 

Nam Trần

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI