Tình yêu trong MV nhạc Việt: Bao giờ thôi bạo lực và những mối tình đồng tính bi thảm?

11/09/2020 - 10:45

PNO - Không hiếm câu chuyện tiêu cực vẫn được thể hiện trong MV nhạc Việt dù nghệ sĩ, nhà sản xuất hoàn toàn có thể lựa chọn những điều tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Noo Phước Thịnh trở lại làng nhạc Việt sau thời gian im ắng với MV Em đã thương người ta hơn anh (Vương Anh Tú sáng tác), ra mắt tối 9/9.         

Thuận theo xu hướng chung, không chỉ đầu tư phần nghe, Noo Phước Thịnh còn thoả mãn khán giả phần nhìn. Câu chuyện trong MV là mối tình tay ba giữa nhân vật do Noo Phước Thịnh đảm nhận và hai nhân vật khác do Hồ Thu Anh, Ji Hyuk Lim đóng.                                                           

Đoạn cuối MV khiến người xem không khỏi rùng mình với cảnh nhân vật do Hồ Thu Anh thủ vai dùng súng bắn chết nhân vật nam do bạn diễn người Hàn Quốc đóng. Cảnh quay này là kết quả của một câu chuyện dài, nhiều ẩn khuất, nhưng suy cho cùng đó vẫn là một hành động bạo lực, không đẹp mắt

Cảnh nhân vật nữ dùng súng bắn một nhân vật khác trong MV của Noo Phước Thịnh
Cảnh nhân vật nữ dùng súng bắn một nhân vật khác trong MV của Noo Phước Thịnh

Chất giọng trầm, ấm, có độ vang của Noo Phước Thịnh lay động người nghe với những giai điệu buồn đặc trưng của ballad. Nhưng tiếng súng nổ cùng hình ảnh máu me ở cuối MV khiến chất trữ tình, da diết của ca khúc vơi đi ít nhiều.               

Điều này cũng từng xảy ra với MV Sao em nỡ vậy? của Khắc Việt hay Chuyện loài hoa dang dở của Đàm Vĩnh Hưng ra mắt trước đó không lâu. 

Bạo lực là một hình thức ứng xử xấu xí, là sự khốn cùng trong cách giải quyết vấn đề của con người. Triết gia Marcus Tullius Cicero từng nói: “Có hai cách để giải quyết xung đột, nhờ bạo lực hoặc thương thuyết. Trong đó, bạo lực là con đường của động vật, còn con người dùng sự thương thuyết”. Trong một sản phẩm văn hóa giải trí, nơi vốn để truyền tải, lan toả cái đẹp, có đáng để bạo lực xuất hiện?

Cũng trong MV mới của Noo Phước Thịnh, một tình huống “bẻ lái” bất ngờ khi nhân vật do Ji Hyuk Lim đóng là người đồng tính nam, đem lòng yêu thương nhân vật do Noo Phước Thịnh thủ vai.         

Để giữ được người mình thương, nhân vật này tính kế trở thành người thứ ba phá vỡ mối quan hệ giữa nam và nữ chính. Kinh khủng hơn, nhân vật của Ji Hyuk Lim được dùng làm bia hy sinh cho một kế hoạch trả thù. Mối tình đơn phương chưa kịp nói thành lời đã chết trong tức tưởi.

Yếu tố đồng tính cũng được sử dụng trong MV mới của Noo Phước Thịnh
Yếu tố đồng tính cũng được sử dụng trong MV mới của Noo Phước Thịnh

Trước đó ít ngày, Trung Quân Idol cũng trở lại làng nhạc sau gần 3 năm vắng bóng với Tình nào không như tình đầu, cũng lấy chất liệu đồng tính làm chủ đạo. Đó là câu chuyện tình yêu dở dang của hai cậu học trò, yêu nhưng không đến được với nhau. Cho đến khi gặp lại, ai cũng mang trong lòng sự tiếc nuối khi một bên đã có gia đình, bên còn lại vẫn lẻ loi với mớ ký ức còn lại.                     

Thật tâm em rất yêu anh của Đào Bá Lộc ra mắt hồi tháng 7 cũng mang đến cái kết khá đau lòng cho chuyện tình đồng tính khi một người buộc phải lập gia đình, một người ôm mối tình tan vỡ. Ngày cưới, cô dâu hứng chịu niềm đau khi phát hiện ra sự thật, rằng người đàn ông bên cạnh mình thương một người khác. MV đem đến cái kết mở, liệu cô gái sẽ buông bỏ cuộc hôn nhân này hay vẫn chấp nhận bước vào một gia đình mà nơi đó, không có tình yêu thật sự. 

MV Muộn màng (từng được ra mắt trên một kênh âm nhạc) được Dương Triệu Vũ phát hành lại trên kênh YouTube riêng của anh trong thời gian gần đây, khiến người xem day dứt về hình ảnh cộng đồng LGBT. Hai chàng trai yêu nhau đậm sâu nhưng một người buộc phải lập gia đình, người còn lại chọn kết liễu cuộc đời trong đau khổ. Người ở lại cũng ôm niềm đau day dứt trong nhiều năm.

Chuyện tình của cộng đồng LGBT được khai thác khá tinh tế trong MV của Trung Quân Idol
Chuyện tình của cộng đồng LGBT được khai thác khá tinh tế trong MV của Trung Quân Idol

Vài năm trở lại đây, hình ảnh cộng đồng LGBT thịnh hành trong các sản phẩm giải trí, đặc biệt ở phim, MV ca nhạc. Hầu hết chúng đều tạo hiệu ứng lan toả mạnh nhờ chất liệu mới lạ, kích thích sự tò mò của khán giả. Khi được hỏi, hầu hết nghệ sĩ, nhà sản xuất đều cho rằng muốn mang một điều gì đó nhân văn đến cộng đồng LGBT.               

Nhưng có thể thấy, giữa mục tiêu và cách thể hiện có độ vênh nhất định. Nhiều người cho rằng sự xuất hiện của gam màu tím trên các sản phẩm giải trí như một bước tiến cho cộng đồng LGBT trên bình diện chung của xã hội. Thực tế, hình ảnh cộng đồng cờ lục sắc hiện lên phần lớn là sự uỷ mị, đau khổ, ích kỷ, khuất phục trước áp lực, định kiến… và ít khi có kết thúc đẹp, tròn vẹn.

Sự tồn tại của chất liệu LGBT như để tô điểm, hơn là hướng tới giá trị đích thực, có chiều sâu, tích cực. Một khán giả đặt câu hỏi: “Hết làm người thứ ba, lỡ duyên thì nay nhân vật của cộng đồng LGBT lại đoản hậu như vậy. Vì sao không có một kết thúc có hậu?”.

Hơn 8 năm trôi qua, hình ảnh chàng trai đồng tính trong MV Call me maybe của Carly Rae Jepsen vẫn khiến khán giả cảm thấy vui tươi, thoải mái khi xem lại. Hay việc thể hiện quyền tự do, bình đẳng của cộng đồng LGBT trong MV You need to calm down (Taylor Swift) với những gam màu tươi sáng, rực rỡ đã tạo nên một cơn sốt với thế giới. Chưa bàn đến danh tiếng của nghệ sĩ, nhưng cách thức thể hiện của họ là điều đáng chú trọng. 

Hình ảnh nhân vật đồng tính trong MV Call me maybe vẫn khiến khán giả thích thú vởi vẻ ngoài năng động, cuốn hút và dí dỏm
Hình ảnh nhân vật đồng tính trong MV Call me maybe vẫn khiến khán giả thích thú bởi vẻ ngoài năng động, cuốn hút và dí dỏm

Tiểu thuyết gia George Sand từng viết: “Thiên hướng của nghệ thuật là đưa ánh sáng vào trái tim con người”. Đã đến lúc hình ảnh LGBT nên được thể hiện một cách khác đi, để hai từ nhân văn tồn tại thực sự.  

Khát vọng sống, mong muốn hạnh phúc, bình đẳng của nhóm đối tượng này luôn được đề cao trong nhiều cuộc thảo luận, trên truyền thông. Trong cộng đồng này cũng có không ít những chuyện tình đẹp từng khiến dư luận cảm động. Vì sao những điều đẹp đẽ ấy không có mặt giữa một thị trường giải trí đang trưng bày quá nhiều mảng xám? 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI