Nhạc Việt và thời của những "đế chế" riêng biệt

17/09/2020 - 17:26

PNO - Nhắc đến Hồ Ngọc Hà, người ta nghĩ ngay đến Love songs; khi nghe tên Hà Anh Tuấn, khán giả mường tượng đến chất tự sự, trữ tình của See sing share... Những “đế chế” âm nhạc đã dần hình thành trong làng nhạc Việt.

Nghe Hà tự tình, nghe Tuấn tâm sự và...

Hồ Ngọc Hà vừa khép lại chuỗi Love songs 2020 cách đây ít ngày. Ngay sau đó, See sing share mùa thứ tư của Hà Anh Tuấn ra mắt với ca khúc đầu tiên Khúc hát chim trời.

Ái Phương cũng rục rịch cho ra mắt sản phẩm đầu tiên với The Ai Phuong show mùa thứ ba. Phúc Aucoustic của ca sĩ Tăng Phúc cũng đã trải qua 2 mùa lên sóng thành công. Chi Pu đang trên hành trình xây dựng Chi Pu The greatest show, hiện đã có 3 số phát sóng.

Có thể thấy, bên cạnh việc phát hành những sản phẩm đơn lập, các ca sĩ đang trên hành trình xây dựng thương hiệu gắn với tên tuổi của mình. 

Hồ Ngọc Hà vừa khép lại chuỗi đêm nhạc Love songs 2020 cách đây ít ngày
Hồ Ngọc Hà vừa khép lại chuỗi đêm nhạc Love songs 2020 cách đây ít ngày

Việc này đã được kéo dài nhiều năm, chẳng hạn như Hồ Ngọc Hà mất hơn 10 năm để xây dựng thương hiệu Love songs, với sự hướng dẫn ban đầu của nhạc sĩ Đức Trí vào năm 2009. Hà Anh Tuấn cũng đi qua chặng đường hơn 3 năm để đưa See sing share thành một thương hiệu có ảnh hưởng.

Phần lớn, các ca sĩ phát hành những dự án này trên môi trường mạng. Do dịch bệnh nên năm nay, Hồ Ngọc Hà tổ chức Love songs thành đêm biểu diễn trực tuyến chỉ có đồng nghiệp, bạn bè tham dự. Trong khi đó, những năm trước, các đêm diễn này thường được thực hiện live, bán hàng nghìn vé, kèm với việc ra mắt CD.

Mỗi thương hiệu gắn liền với một không gian âm nhạc rất riêng của các ca sĩ. Nhắc đến Love songs, khán giả hình dung đến ngay những ca khúc ballad trữ tình, với tâm sự chia sẻ từ Hồ Ngọc Hà. Tại đây, khán giả không chỉ nghe hát, mà còn được nghe ca sĩ nói, trải lòng mình.

Với See sing share, khán giả được trở về với những bài hát cũ, nhưng phối lại trong một diện mạo mới. Chất lãng mạn, trữ tình bao phủ lên trên "thương hiệu" này, không chỉ qua cách hát của Hà Anh Tuấn, bản phối, mà còn bởi những địa điểm anh chọn để ghi hình như Đà Lạt, Ninh Bình... 

Hà Anh Tuấn phủ màu sắc lãng mạn, trữ tình lên các dự án
Hà Anh Tuấn phủ màu sắc lãng mạn, trữ tình lên các dự án

Chẳng hạn, Người tình mùa đông, một nhạc phẩm từng gắn với tên tuổi của ca sĩ Như Quỳnh vào đầu thập niên 90 với những giai điệu nhanh, rộn rã đã được Hà Anh Tuấn biến tấu lại với bản phối nhẹ nhàng, da diết, cách hát chậm rãi hơn. Khung cảnh Đà Lạt thơ mộng càng giúp người xem, nghe cảm thấy thích thú.

Ái Phương cũng mang khán giả trở về không gian âm nhạc xưa, nhưng thông qua những ca khúc nhạc Hoa kinh điển được chính cô viết lời lại. Trong đó, có những ca khúc được khen dịch khá sát với bản gốc, nhưng vẫn mượt mà. Chất giọng ngọt ngào, nhẹ nhàng của Ái Phương mang chất tình vào trong những bài hát, tạo nên một không gian hoài cổ lý thú. 

Với The greatest show, Chi Pu đang dần củng cố hình ảnh của một nghệ sĩ giải trí kết hợp giữa nghe nhạc và xem biểu diễn.

Ái Phương với không gian nhạc Hoa lời Việt khiến khán giả thích thú
Ái Phương với không gian nhạc Hoa lời Việt khiến khán giả thích thú

Thấy gì từ những "đế chế" âm nhạc?                        

Việc xây dựng “đế chế” âm nhạc riêng giúp định danh nghệ sĩ giữa một thị trường ngày càng sôi động, náo nhiệt và sự loại thải cũng diễn ra mạnh mẽ hơn. Đặc biệt, trong bối cảnh nhạc Việt dễ bị chi phối từ các xu hướng thịnh hành thì sự xuất hiện và tồn tại của những thương hiệu âm nhạc riêng càng có ý nghĩa.

Hồ Ngọc Hà hát nhiều loại nhạc, và ballad chỉ là một nhánh. Nhưng chính nhánh này, thể hiện qua các kỳ Love songs là nơi cho thấy rõ sự phát triển vượt bậc trong sự nghiệp ca hát của cô, qua những chiếc CD, những tấm vé gần chục triệu đồng nhưng vẫn đắt như tôm tươi. Đặc biệt, giọng hát của Hồ Ngọc Hà tiến bộ rõ rệt qua các kỳ Love songs, dày hơn, cao hơn và tình hơn rất nhiều.

Ngày đầu đi hát, nữ ca sĩ chịu nhiều định kiến và Love songs với hành trình 10 năm như một sự giải toả những hoài nghi của khán giả với cô. Đi cùng với đó là những đêm nhạc với giá vé đắt đỏ nhưng bán sạch, CD được đón nhận nồng nhiệt.

Love songs là hành trình cho thấy sự thay đổi tích cực trong sự nghiệp ca hát của Hồ Ngọc Hà
Love songs là hành trình cho thấy sự thay đổi tích cực trong sự nghiệp ca hát của Hồ Ngọc Hà

Sau Sao mai điểm hẹn, Hà Anh Tuấn được chú ý nhờ chất giọng đẹp, có hướng đi khác biệt. Tuy nhiên, sự nghiệp của anh chỉ thực sự thăng hoa trong 3 năm gần đây, sau sự ra đời của See sing share. Chất âm nhạc tự sự từ thương hiệu này đã giúp Hà Anh Tuấn thành công tiếp thành công, các đêm diễn của anh luôn cháy vé. 

Phải thừa nhận rằng, See sing share đã trở thành một bước đệm tốt cho sự nghiệp của Hà Anh Tuấn. Năm nay, See sing share mùa 4 tiếp tục là sự khởi đầu cho một dự án thú vị tiếp theo của nam ca sĩ.

Hoặc đơn giản hơn, các thương hiệu âm nhạc của Ái Phương, Chi Pu hay Tăng Phúc giúp lấp những khoảng trống giữa các lần ra sản phẩm mới của họ. Điều này cũng giúp ích ít nhiều khi các sản phẩm của thị trường nhạc số xuất hiện và cạnh tranh nhau theo từng giờ, từng phút.

See sing share trở thành bước đệm lý tưởng cho Hà Anh Tuấn để tổ chức các concert thành công
See sing share trở thành bước đệm lý tưởng cho Hà Anh Tuấn để tổ chức các concert thành công

Nhưng không phải sự phát triển của thương hiệu nào cũng mang lại màu hồng cho nghệ sĩ. Cùng mang đến không gian âm nhạc cover, nhưng Hà Anh Tuấn và Tăng Phúc lại là hai trường hợp khá khác biệt. Nếu Hà Anh Tuấn biến được âm nhạc của người khác thành bản sắc của anh thì Tăng Phúc chỉ đang làm tốt ở mức làm mới ca khúc. 

Vì thế, nam ca sĩ cũng đôi lần gây tranh cãi vì bị cho rằng phá hit của tiền bối. Việc xây dựng không gian âm nhạc nhưng chưa có màu sắc riêng cũng khiến Tăng Phúc chưa tạo được nhiều dấu ấn trên thị trường. 

Các sản phẩm độc lập nằm ngoài thương hiệu Phúc Aucoustic vẫn chưa có những dấu mốc đáng nhớ. Khán giả vẫn nhớ về anh như một ca sĩ làm tốt công việc cover hơn. Trong khi đó, những sản phẩm độc lập của Hà Anh Tuấn vẫn tạo nên cơn sốt trên thị trường nhờ màu sắc âm nhạc riêng, đã định danh trong lòng khán giả. 

Tăng Phúc đã có một thương hiệu riêng nhưng màu sắc chưa được định hình rõ
Tăng Phúc đã có một thương hiệu riêng nhưng màu sắc chưa được định hình rõ

Thương hiệu âm nhạc không chỉ tồn tại về hình thức, mà phải có chất lượng - quan trọng nhất là chất riêng, để khán giả không thể tìm thấy điều đó ở bất kỳ ai khác. Thương hiệu lớn dần tỉ lệ thuận với bản lĩnh và khả năng làm chủ của nghệ sĩ. Chính họ phải làm chủ cuộc chơi để không bị lấn át hoặc lệ thuộc vào thương hiệu quảng cáo. Dĩ nhiên, đó luôn là một chặng đường dài, và cần nhiều thứ bổ trợ như Hà hay Tuấn đã từng làm để tô đậm thêm màu sắc, âm nhạc.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI