Tháng 5, thông qua đề án xây dựng nền công vụ TPHCM

04/04/2024 - 16:29

PNO - Dự kiến, trong tháng 5 sẽ thông qua ban Thường vụ Thành ủy TPHCM "Đề án xây dựng nền công vụ TPHCM..." và sau đó báo cáo với Trung ương.

Sáng 4/4, UBND TPHCM tổ chức Hội thảo khoa học lấy ý kiến xây dựng "Đề án xây dựng nền công vụ TPHCM hoạt động hiệu lực, hiệu quả giai đoạn 2024 - 2030".

Giáo sư Trần Ngọc Anh (Đại học Indiana Bloomington, Hoa Kỳ) khẳng định: “Việc xây dựng nền công vụ TPHCM là chiến lược quốc gia. Đề án nền công vụ là nòng cốt để thành phố, nói riêng và cả nước, nói chung thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, đạt được mục tiêu công nghiệp hóa và các mục tiêu đề ra”.

Giáo sư Trần Ngọc Anh cho rằng, có 3 vấn đề cốt lõi để xây dựng nền công vụ hiệu quả là thu nhập, giải trình, pháp lý. TPHCM cần được Trung ương giao quyền quyết định về lương, biên chế, nguồn thu mới tạo được thu nhập cho đội ngũ cán bộ công chức. Đồng thời, TPHCM nên xây dựng hệ thống đánh giá công việc của từng cơ quan. Khi giao cho chuyên viên làm công việc gì phải có đánh giá từng việc, tổng hợp từng tháng, từng quý, để tạo trách nhiệm giải trình cũng như đánh giá được KPI (chỉ số đánh giá kết quả thực hiện công việc) của cán bộ.

Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng - nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - nhìn nhận, việc tuyển dụng công chức hiện nay phải khắc khe hơn để tuyển đúng người tài. Đề nghị Sở Nội vụ thành lập bộ phận thi tuyển công chức của TPHCM.

Ông đơn cử: “Chúng ta nên liên kết và học tập mô hình của Singapore và Nhật Bản để tổ chức cách thi nhằm tuyển dụng đúng nhân tài. Không tuyển đúng nhân tài không thể có nền hành chính công vụ tinh hoa được. Có thể, theo mô hình của Nhật Bản, người nào có được chứng chỉ thì mới được tuyển dụng".

Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng đề nghị: "Các sở, ngành trong lĩnh vực chuyên môn phải được đào tạo và cập nhật kiến thức thường xuyên. Bây giờ, thời đại trí tuệ nhân tạo nếu không đào tạo tiếp thì đội ngũ công chức bây giờ làm sao có thể cập nhật kịp. Đồng thời, phải thăng tiến cán bộ theo hiệu quả, hiệu năng và theo thành tích công việc, đảm bảo tính chất khách quan đối với vị trí công tác được đảm nhiệm".

Tiến sĩ Trần Du Lịch nêu quan điểm
Tiến sĩ Trần Du Lịch nêu quan điểm

Tiến sĩ Trần Du Lịch - Chủ tịch Hội đồng tư vấn Nghị quyết 98/2023/QH15 - cho rằng, cốt lõi của nền công vụ là nhà nước kiến tạo, nền công vụ phục vụ. Đồng thời, dùng chính quyền điện tử để vận hành nền công vụ trong mối quan hệ giữa cơ quan công quyền với nhau và với người dân; gắn nền công vụ với việc hoàn thiện mô hình chính quyền đô thị đang được thí điểm.

TS Trần Du Lịch góp ý: TPHCM phải đề nghị Trung ương hỗ trợ trong quá trình xây dựng nền công vụ. TPHCM không thể tự mình thay đổi tính chất công vụ được nếu không có chỉ đạo thống nhất từ Trung ương. Vì vậy phải mở rộng phân cấp, phân quyền cho thành phố trong một số lĩnh vực quản lý nhà nước, được đề cập trong Nghị quyết 98/2023/QH15.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu kết luận hội thảo
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu kết luận hội thảo

Kết luận hội thảo, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tiếp thu và cho rằng những góp ý thật sự có ý nghĩa thực tiễn giúp TPHCM hoàn thiện đề án, có kết quả trong thời gian tới.

Ông Phan Văn Mãi đề nghị, ban soạn thảo, tổ giúp việc tiếp thu, lựa chọn các ý kiến phù hợp để đưa vào đề án, khẩn trương hoàn thiện đề án. Cách làm là tập trung trong tháng 4 này và làm việc hàng ngày, đọc lại hết các ý kiến để tiếp tục hoàn thiện dự thảo đề án, tổ chức các cuộc trao đổi song phương, các hội thảo nhỏ để làm rõ hơn các vấn đề. Trong quá trình này, đề nghị tổ giúp việc đề xuất một nhóm chuyên gia, cố vấn. Song song đó, các sở ngành, quận, huyện góp ý cho đề án ngay từ bây giờ cho đến hết ngày 15/4.

"Đề án nền công vụ thành phố hiệu lực, hiệu quả là một nội dung đột phá không chỉ của thành phố mà còn của quốc gia, vì vậy phải báo cáo xin chủ trương của Trung ương. Dự kiến, trong tháng 5 sẽ thông qua ban Thường vụ Thành ủy TPHCM và sau đó báo cáo với Trung ương. Ngay sau hội thảo, thành phố cũng xác định một số bộ ngành, một số nội dung để mời tham gia trực tiếp và sẽ báo cáo, xin chủ trương với Bộ trưởng Bộ Nội vụ vào ngày 8/4 tới" - ông Phan Văn Mãi thông tin.

Tú Ngân

 
TIN MỚI