'Thần dược' nào giúp vết thương bên trong miệng có thể tự lành?

02/10/2018 - 09:00

PNO - Theo kết quả nghiên cứu của Mỹ, vết thương bên trong miệng có thể chữa lành trong vòng 6 ngày mà không để lại dấu vết.

Kết quả nghiên cứu này vừa được Đại học California (Mỹ) công bố.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra sự khác biệt về tốc độ lành vết thương bằng cách tạo ra các vết cắt trên cánh tay và bên trong miệng của 30 tình nguyện viên.

Kết quả quan sát cho thấy, các vết thương ở cánh tay "khép miệng" với tốc độ khoảng 0,1mm mỗi ngày. Trong khi, vết thương bên trong miệng lành nhanh hơn gấp 3 lần, tức 0,3mm mỗi ngày.

'Than duoc' nao giup vet thuong ben trong mieng co the tu lanh?
Da bên trong miệng liên tục tự chữa lành chính nó, đó là lý do vì sao những vết thương trong má và môi mau lành hơn nhiều so với vết thương trên cánh tay.

Các vết thương bên trong miệng của tình nguyện viên lành lại nhanh chóng, chỉ trong 6 ngày mà không để lại sẹo. Trong khi đó, các vết thương trên cánh tay phải mất hơn 2 tuần để hồi phục hoàn toàn.

Nguyên nhân của sự khác biệt này là do bên trong miệng của chúng ta có những protein kiểm soát quá trình chữa lành vết thương. Những protein này không tìm thấy trên da cánh tay. 

Hoạt động của các protein nói trên giúp giảm viêm và kích thích các tế bào cần thiết để đóng vết thương lại. Nhờ vậy, các tế bào da trong miệng liên tục được chữa lành.

'Than duoc' nao giup vet thuong ben trong mieng co the tu lanh?
Theo kết quả nghiên cứu của Đại học California, vết thương bên trong miệng có thể lành lại mà không để lại dấu vết trong vòng 6 ngày.

“Các vết thương trong miệng lành nhanh hơn vết thương trên da xấp xỉ 5-10 lần”, nhà nghiên cứu Silvio Gutkind cho biết.

Các nhà khoa học hy vọng phát hiện của họ có thể mở đường cho các phương pháp điều trị mới đối với các bệnh về da.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI