Bác sĩ sốc khi tìm thấy ốc biển bên trong vết thương của bé trai 11 tuổi

12/02/2018 - 17:00

PNO - Lầu đầu tiên lịch sử y học ghi nhận trường hợp một con ốc biển đang từ từ phát triển bên trong khối áp-xe của bệnh nhân.

Các bác sĩ khoa Nhi tại Đại học Loma Linda (Mỹ) mới đây đã tiếp nhận một trường hợp chưa từng thấy trong lịch sử y khoa, đó là một con ốc biển dài 4mm được tìm thấy đang sống trong vết thương của một cậu bé 11 tuổi, người Tây Ban Nha.

Bac si soc khi tim thay oc bien ben trong vet thuong cua be trai 11 tuoi
Chân dung loài ốc biển trong khối áp-xe của bệnh nhân

Trong báo cáo được trình bày trên chuyên trang y khoa BMJ Case Reports, bé trai được gia đình đưa đến một phòng khám ngoại trú vì bị thương ở khuỷu tay trái trong lúc chơi ngoài bãi biển ở San Pedro (California, Mỹ).

Dù bé được người nhà làm sạch vết thương nhưng khuỷu tay vẫn tấy đỏ, ngày càng sưng to và cảm giác yếu đi. Tuy nhiên, em lại không thấy đau đớn hay ngứa ngáy – hai dấu hiệu thường gặp khi bị nhiễm trùng.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ quyết định dùng kim dẫn lưu mủ trong khối áp-xe trên khuỷu tay bệnh nhân. Trong lúc xử lý vết thương, các bác sĩ đã sốc khi tìm thấy một vật thể lạ màu đen bên trong khối áp-xe. Đó chính là một con ốc biển.

Bac si soc khi tim thay oc bien ben trong vet thuong cua be trai 11 tuoi
Con ốc tìm thấy trong cơ thể bệnh nhân được xác định là loài chequered periwinkle

Theo bác sĩ, rất có thể vết thương hở trên khuỷu tay bệnh nhân đã tạo điều kiện cho các trứng ốc xâm nhập vào trong cơ thể. Sau đó trứng nở ra và con ốc tiếp tục phát triển từ từ bên trong vết thương.

Loài ốc biển chequered periwinkle sống dọc theo bờ biển phía Tây nước Mỹ, Mexico và Canada. Đường kính lớn nhất của loài ốc này có thể lên đến 15mm.

Theo chuyên gia, đây là lần đầu tiên lịch sử y khoa ghi nhận trường hợp một con ốc sống bên trong khối áp-xe trên da bệnh nhân trong một thời gian dài.

Sau khi điều trị bằng kháng sinh, vết thương của bé trai đã lành hẳn chỉ trong một tuần. Con ốc được bác sĩ trao cho cậu bé để khoe với bạn bè, dù vậy nó đã chết chỉ sau 1 ngày.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI