'Thẩm phán' lên tiếng về phiên xử 'cướp vợ' gây sốt: Chuyện thật

21/03/2016 - 19:06

PNO - "Việc thêm yếu tố hài hước, mục đích làm mềm hóa chương trình. Nếu sử dụng thẳng ngôn ngữ luật học nhiều khi người dân không hiểu được", TS. Điệp chia sẻ.

Trên mạng xã hội đang chia sẻ một clip vô cùng hài hước về cuộc đối đáp giữa vị thẩm phán và bị cáo tại phiên xét xử.

Ngay sau đó, clip đã tạo nên một cơn sốt trong cộng đồng mạng. Được biết đoạn clip này được cắt ra  từ chương trình Tòa tuyên án - Cướp vợ được phát trên kênh VTV6 vào ngày 3/1/2016.

Báo Phụ nữ TP HCM đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Văn Điệp, Trưởng khoa Luật sư, Học viện Tư pháp,  người vào vai thẩm phán trong chương trình Tòa tuyên án - Cướp vợ.

'Tham phan' len tieng ve phien xu 'cuop vo' gay sot: Chuyen that
TS Nguyễn Văn Điệp, Trưởng khoa Luật sư, Học viện Tư pháp, vai thẩm phán trong chương trình "Tòa tuyên án" trên VTV6

Trả lời về tính xác thực của clip " bị cáo cướp vợ", TS. Điệp cho biết, phiên xét xử "Cướp vợ" dựa trên nội dung của một vụ án có thật. Lời đối đáp của bị can cũng có sự ngây ngô thú vị của người thanh niên ở vùng cao như trong chương trình đã dựng, nhưng không đồng nhất hoàn toàn.

Nói về về tính hài hước được sử dụng trong chương trình Tòa tuyên án, TS. Điệp chia sẻ: "Chúng tôi đã nghệ thuật chương trình này cùng với con đường truyền hình nhằm tuyên truyền kiến thức pháp luật đến người dân, nhất là những người dân vùng cao.

Việc thêm một số yếu tố hài hước vào với mục đích làm mềm hóa chương trình. Nếu sử dụng thẳng ngôn ngữ luật học nhiều khi người dân không hiểu được, nhất là ở những người dân ở vùng cao này"

Tâm sự thêm về những tình huống gặp phải trong quá trình làm chương trình, "thẩm phán" Điệp cho biết, có nhiều vụ án cảm động rơi nước mắt hoặc phì cười nhưng vẫn phải nén lại để ghi hình.

Vì đây là phiên tòa nhằm tuyên truyền kiến thức pháp luật nên không cho phép thẩm phán, kiểm sát viên thể hiện cảm xúc ở phiên tòa để đảm bảo tính khách quan, tính vô tư.

Được biết, Nhân vật chính trong chương trình "Tòa tuyên án - Cướp vợ" là Sồng A Sua (Dân tộc Mông), sinh năm 1998, phải ra hầu tòa vì tội hiếp dâm.

Đứng trước thẩm phán, Sua xưng “mình” để trả lời thẩm vấn, khi được người này đề nghị xưng “tôi” hoặc “bị cáo”,  Sua đưa ra lập luận: “Mình là dân tộc Mông, trước kia là người Mèo. Tòa gọi mình là bị cáo là sai, tòa phải gọi mình là bị Mèo”.

Khi thẩm phán hỏi ý kiến Sua có để luật sư bào chữa cho mình không, anh ta đã hỏi lại thẩm phán: “Có phải trả tiền hay lợn không?”.

Đến lúc nói về hành vi hiếp dâm chị Thủy, A Sua phân trần với tòa: “Khi tôi lấy Thủy về làm vợ, thì trời vẫn còn nắng, phải gọi là hiếp nắng chứ sao gọi là hiếp dâm?” hay “giết người mới phạm tội, tôi làm ra người thì sao phạm tội ạ?”

Màn đối đáp giữa chủ tọa phiên tòa và bị cáo người dân tộc Mông trong chương trình Tòa tuyên án - tập “Cướp vợ” gây sốt cộng đồng mạng (Nguồn: VTV6).

Hoàng Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI