Thẩm định lại các giải nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia khu vực phía Bắc

20/03/2019 - 09:46

PNO - Trưa 19/3, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết thông tin trên sau khi cơ quan này nhận được thư phản ánh của một số phụ huynh Hải Phòng về những đề tài đoạt giải nhất tại cuộc thi khu vực phía Bắc không xứng đáng.

Cụ thể, trong đơn kiến nghị của các phụ huynh có con là học sinh Hải Phòng tham gia kỳ thi trên cho rằng, một số đề tài được chấm giải nhất có dấu hiệu vi phạm quy chế, quy định của cuộc thi, có tới 5/15 giải nhất không sáng tạo, có ý tưởng và giải pháp trùng lặp với kết quả nghiên cứu của các đề tài khoa học chuyên sâu trong và ngoài nước.

Tham dinh lai cac giai nhat cuoc thi Khoa hoc ky thuat cap quoc gia khu vuc phia Bac
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc trao giấy khen cho các dự án đạt giải nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia khu vực phía Bắc. 

Cũng theo phản ánh, những giải trên đều có giải pháp thô sơ, không phù hợp với tiêu chí đánh giá của cuộc thi. Thứ trưởng Độ cho biết: bộ sẽ tổ chức hội đồng khoa học thẩm định lại những dự án đạt giải nhất và sẽ có trả lời chính thức với phụ huynh.  

Cùng ngày, cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2018-2019 khu vực phía Nam kết thúc với 13 dự án được trao giải nhất. Các dự án đạt giải nhất của từng lĩnh vực đã tham gia phần thi bằng tiếng Anh để chọn đội tuyển dự thi Intel ISEF năm 2019 tại Mỹ. TP.HCM có một giải nhất là công trình “Thiết kế một số dụng cụ hỗ trợ các em khiếm thị thực hành môn vật lý” của hai học sinh Trường THCS - THPT Tân Phú.

Kết quả chung cuộc còn có 25 giải nhì, 35 giải ba và 49 giải tư. Các dự án này được chọn ra từ 229 dự án của hơn 400 học sinh đến từ 34 cơ sở giáo dục ở khu vực phía Nam với 20 lĩnh vực như khoa học xã hội, khoa học động vật, y sinh, hóa học, môi trường…

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI