Tết về trên những cánh đồng cúc mâm xôi khổng lồ ở miền Tây

13/01/2020 - 10:30

PNO - Cúc mâm xôi năm nay lại hút hàng, được giá giúp nông dân ở làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) có được mùa Tết vui vẻ, ấm no.

 

Về Sa Đéc trong những ngày cuối tháng Chạp, không khí rộn rã, nhộn nhịp len vào từng ngõ ngách. Đây cũng là thời điểm hoa Tết tại làng hoa trăm tuổi này được xuất đi nhiều nơi. Trong đó, những cánh đồng cúc mâm xôi bát ngát luôn dễ dàng thu hút sự chú ý bởi sắc vàng rực rỡ đặc trưng cũng như kiểu dáng bo tròn độc đáo.
Về Sa Đéc trong những ngày cuối tháng Chạp, không khí rộn rã, nhộn nhịp len vào từng ngõ ngách. Đây cũng là thời điểm hoa tết tại làng hoa trăm tuổi này được xuất đi nhiều nơi. Trong đó, những cánh đồng cúc mâm xôi bát ngát luôn dễ dàng thu hút sự chú ý bởi sắc vàng rực rỡ đặc trưng cũng như kiểu dáng bo tròn độc đáo của loài hoa này.
Những hộ trồng cúc mâm xôi không tập trung ở khu du lịch làng hoa được quy hoạch mà nằm trên tỉnh lộ 848, hướng Sa Đéc đi Cao Lãnh. Dọc hai bên quốc lộ đều dễ dàng nhìn thấy những ruộng cúc bạt ngàn. Điểm khác biệt lớn nhất của cách trồng hoa ở nơi đây là hoa sẽ được đặt trên giàn, dưới là ruộng nước. Người nông dân thường phải dùng xuồng để chèo giữa các luống hoa.
Những hộ trồng cúc mâm xôi không tập trung ở khu du lịch làng hoa được quy hoạch mà nằm trên tỉnh lộ 848, hướng Sa Đéc đi Cao Lãnh. Dọc hai bên quốc lộ đều dễ dàng nhìn thấy những ruộng cúc bạt ngàn. Điểm khác biệt lớn nhất trong cách trồng hoa nơi đây là hoa sẽ được đặt trên giàn, dưới là ruộng nước. Người nông dân thường phải dùng xuồng để chèo giữa các luống hoa.
Mỗi hộ trồng cúc mâm xôi đều có số lượng lớn từ hơn 1.000 đến khoảng 4.000-5.000 chậu. Loại hoa này khá tốn diện tích do tán bông xoè tròn nên hộ nào có đất rộng mới có thể canh tác.
Mỗi hộ trồng cúc mâm xôi đều có số lượng lớn từ hơn 1.000 đến khoảng 4.000-5.000 chậu. Loại hoa này khá tốn diện tích do tán bông xoè tròn nên hộ nào có đất rộng mới có thể canh tác.
Dịp Tết năm nay, làng hoa Sa Đéc có khoảng 250.000 chậu cúc mâm xôi cung ứng cho thị trường, tăng so với năm ngoái. Tuy nhiên, loại hoa này vẫn hút hàng. Đến 18 tháng Chạp, nhiều hộ đã được thương lái mua hoàn toàn số hoa. Hoặc cũng có hộ bán một nửa, hai phần ba, phần còn lại để bán cho những người kinh doanh nhỏ lẻ, với số lượng khoảng 50-100 chậu/người.
Dịp tết năm nay, làng hoa Sa Đéc có khoảng 250.000 chậu cúc mâm xôi cung ứng cho thị trường, tăng so với năm ngoái. Tuy nhiên, loại hoa này vẫn hút hàng. Đến 18 tháng Chạp, nhiều hộ đã được thương lái mua hoàn toàn số hoa. Hoặc cũng có hộ bán một nửa, hai phần ba, phần còn lại để bán cho những người kinh doanh nhỏ lẻ, với số lượng khoảng 50-100 chậu/người.
Giá cập nhật mới nhất của cúc mâm xôi mua sỉ tại giàn là 160.000 đồng/cặp. Một vài ngày trước có thời điểm loại hoa này tăng lên đến 200.000 đồng/cặp khi bán cho thương lái. Khi ra thị trường, giá hoa này lại tăng lên khá nhiều. Hiện tại, một số cửa hàng hoa tại TP.HCM rao bán với mức giá hơn 400.000 đồng/cặp. Năm ngoái, có lúc loại hoa này tăng lên đến gần 500.000 đồng/cặp loại nhất.
Giá cập nhật mới nhất của cúc mâm xôi mua sỉ tại giàn là 160.000 đồng/cặp. Một vài ngày trước, có thời điểm loại hoa này tăng lên đến 200.000 đồng/cặp khi bán cho thương lái. Ra thị trường, giá hoa này lại tăng lên khá nhiều. Hiện tại, một số cửa hàng hoa tại TPHCM rao bán với mức giá hơn 400.000 đồng/cặp. Năm ngoái, có lúc, cúc mâm xôi tăng lên đến gần 500.000 đồng/cặp loại 1.
Là một trong những loại hoa Tết có giá đắt đỏ nhưng cúc mâm xôi vẫn được ưa chuộng vì sống bền, thường chưng được hơn 1 tháng. Ngoài ra, sắc vàng tươi cùng kiểu dáng đặc trưng của chúng cũng khiến người chơi hoa kiểng thích thú trong dịp năm mới.
Là một trong những loại hoa tết có giá đắt đỏ nhưng cúc mâm xôi vẫn được ưa chuộng vì sống bền, thường chưng được hơn 1 tháng. Ngoài ra, sắc vàng tươi cùng kiểu dáng đặc trưng của chúng cũng khiến người chơi hoa kiểng thích thú trong dịp năm mới.
Với 1.000 chậu, nông dân có thể thu lãi từ 30 triệu đồng trở lên. Dẫu vậy, cúc mâm xôi là loại hoa rất khó trồng, mất khoảng 6 tháng chăm sóc. Cây dễ bị sâu bệnh. Ngoài ra, nếu cây trưởng thành nhưng tán bị lép, không xoè tròn đều cũng mất giá. Một hộ cho biết năm nay thời tiết cũng không mấy thuận lợi do thời điểm cúc lớn lại mắc nhiều trận mưa dầm nên không thể bón phân, chăm sóc kịp, dẫn đến một số bị èo uột.
Với 1.000 chậu, nông dân có thể thu lãi từ 30 triệu đồng trở lên. Dẫu vậy, cúc mâm xôi là loại hoa rất khó trồng, mất khoảng 6 tháng chăm sóc, cây dễ bị sâu bệnh. Ngoài ra, nếu cây trưởng thành nhưng tán bị lép, không xoè tròn đều cũng mất giá. Một hộ cho biết năm nay thời tiết cũng không mấy thuận lợi do thời điểm cúc lớn lại mắc nhiều trận mưa dầm nên không thể bón phân, chăm sóc kịp, dẫn đến một số bị èo uột.
Hoa được tập kết ra trước nhà để các thương lái dễ dàng vận chuyển.
Hoa được tập kết ra trước nhà để các thương lái dễ dàng vận chuyển.
Những người nông dân làm việc không ngơi nghỉ trong những ngày cận Tết để hoa kịp đến các chợ.
Những người nông dân làm việc không ngơi nghỉ trong những ngày cận Tết để hoa kịp đến các chợ
Anh Minh cho biết năm nay anh trồng 1.400 chậu nhưng nay đã xuất bán đến 800 chậu cùng lúc cho một thương lái ở TP.HCM. Đây cũng là thị trường tiêu thụ cúc mâm xôi khá mạnh. Ngoài ra, nhiều tiểu thương đến từ Kiên Giang, Hậu Giang, Cần Thơ... cũng tề tựu về đây để mua hoa bán lại.
Anh Minh, hộ trồng hoa tết tại Sa Đéc cho biết, năm nay anh trồng 1.400 chậu, hiện đã xuất bán đến 800 chậu cùng lúc cho một thương lái ở TPHCM. Đây cũng là thị trường tiêu thụ cúc mâm xôi khá mạnh. Ngoài ra, nhiều tiểu thương đến từ Kiên Giang, Hậu Giang, Cần Thơ... cũng tề tựu về đây để mua hoa bán lại.
Ngoài cúc mâm xôi, cúc tiger, cúc vàng cánh dài, cúc tím... cũng được các hộ dân trồng nhiều. Những loại hoa này dễ chăm sóc hơn cúc mâm xôi, chỉ mất khoảng 3 tháng hơn. Giá sỉ của chúng dao động từ 100.000-140.000 đồng/cặp.
Ngoài cúc mâm xôi, cúc tiger, cúc vàng cánh dài, cúc tím... cũng được các hộ dân trồng nhiều. Những loại hoa này dễ chăm sóc hơn cúc mâm xôi, chỉ mất khoảng 3 tháng hơn. Giá sỉ của chúng dao động từ 100.000-140.000 đồng/cặp.
Hoa vạn thọ cũng được ưa chuộng trong ngày Tết. Mỗi hộ đều trồng hàng nghìn chậu vì hoa dễ chăm sóc. Giá hoa được thương lái mua tại vườn là 40.000 đồng/că. Người nông dân có thể lãi khoảng 10.000-15.000 đồng/cặp.
Hoa vạn thọ cũng được ưa chuộng trong ngày tết. Mỗi hộ đều trồng hàng ngàn chậu vì hoa dễ chăm sóc. Giá hoa được thương lái mua tại vườn là 40.000 đồng/cặp. Người nông dân có thể lãi khoảng 10.000 - 15.000 đồng/cặp.
Trước khi hoa được mang đi, người nông dân sẽ cho thêm tro trấu để gốc được vững.
Trước khi hoa được mang đi, người nông dân sẽ cho thêm tro trấu để gốc được vững
Hoa cát tường cũng được trồng nhiều vì đỡ tốn diện tích. Hoa này cũng có thời gian sinh trưởng khoảng 3 tháng. Năm nay, thời tiết khá thuận lợi để loài hoa này phát triển tốt nên hầu hết các hộ chất lượng hoa khá đồng đều. Giá mua sỉ tại vườn là từ 65.000-70.000 đồng/cặp.
Hoa cát tường cũng được trồng nhiều vì đỡ tốn diện tích. Đây cũng là loại hoa có thời gian sinh trưởng khoảng 3 tháng. Năm nay, thời tiết khá thuận lợi để loài hoa này phát triển nên hầu hết các hộ chất lượng hoa khá đồng đều. Giá mua sỉ tại vườn là từ 65.000 - 70.000 đồng/cặp.
Nhắc đến Sa Đéc cũng không thể quên đi hoa hồng trứ danh. Hoa này có nhiều giống: hồng nhung, hồng tỉ mụi, hồng leo... Giá của chúng từ vài chục nghìn/cặp nhỏ đến vài triệu đồng đối với những giống hồng leo.
Nhắc đến Sa Đéc cũng không thể quên đi hoa hồng trứ danh. Hoa này có nhiều giống: hồng nhung, hồng tỉ muội, hồng leo... Giá của chúng từ vài chục nghìn/cặp nhỏ đến vài triệu đồng đối với những giống hồng leo.

 

Tin, Ảnh: Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI